Multimedia Đọc Báo in

Triển khai nhiệm vụ lĩnh vực lao động – người có công và xã hội năm 2020

17:28, 25/12/2019
Sáng 25-12, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 . 
 
Tham dự tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và lãnh đạo các bộ, ngành
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Các
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Trong năm 2019, toàn ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành đều được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tích cực.
 
Cụ thể, cả nước đã tạo việc làm cho trên 1,6 triệu lao động, đạt 103,2% kế hoạch; tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị còn khoảng 3,12%. Công tác tuyển sinh có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là tuyển sinh trình độ trung cấp có đầu vào tốt nghiệp trung học cơ sở. Ước cả năm tuyển sinh khoảng 2,33 triệu người, đạt 103,5% kế hoạch, bằng 105,8% so với năm 2018. Trong năm tạo việc làm trên 1,655 triệu người; có trên 15,7 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội. Dự kiến đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn dưới 4% (giảm 1,3% so với cuối năm 2018); bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm xuống dưới 29% (giảm gần 5% so với cuối năm 2018).
 
Trong năm đã hỗ trợ cho 128.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí 113 tỷ đồng. Ước năm 2019 có 70% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới các hình thức; 55% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.
 
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội khảo sát
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Krông Ana khảo sát hộ nghèo tại xã Băng Adrênh. (Ảnh minh họa)
 
Bên cạnh kết quả đạt được, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội vẫn còn một số tồn tại: Công tác quản lý người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam vẫn còn hạn chế; chất lượng giáo dục nghề nghiệp còn thấp; tình trạng trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chậm được khắc phục; đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai còn nhiều khó khăn; tệ nạn ma túy, mại dâm ở nhiều nơi vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp, không có chiều hướng giảm...
 
Hội nghị đã đề ra một số chỉ tiêu cần thực hiện trong năm 2020 như: giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều từ 1-1,5%; có 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội; hỗ trợ giải quyết việc làm cho 1,6 triệu người; 100% đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hằng tháng; 72% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; 99,5% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công…
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, trên cơ sở Nghị quyết số 85/2019/QH14 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội trên từng lĩnh vực để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, ban hành chính sách mới cho phù hợp. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ, ngành cần nghiên cứu xây dựng một chiến lược dài hạn phát triển ngành đồng đều, hài hòa giữa bảo đảm an sinh xã hội nói riêng, chính sách xã hội nói chung với thúc đẩy đổi mới công tác quản lý nhà nước và phát triển thị trường lao động ngày một đa dạng, năng động, linh hoạt trong bối cảnh hội nhập, tiệm cận với các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thành tựu mà ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đạt được trong năm 2019 ngoài  sự nỗ lực của ngành, còn nhờ sự phối, kết hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức. Đó là điều rất đáng mừng, thể hiện nhận thức chung của toàn xã hội với tầm quan trọng của công tác lao động, thương binh và xã hội. Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các bộ, ngành tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020.
 
Vân Anh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.