Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kiểm soát buôn bán ngà voi và các loài động vật hoang dã

15:44, 25/12/2019
Trong 3 ngày (25 đến 27-12), tại TP. Buôn Ma Thuột, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm vùng IV tổ chức tập huấn tăng cường kiểm soát buôn bán ngà voi và các loài hoang dã cho các tỉnh có đường biên giới ở Tây Nguyên. 
 
Tham dự tập huấn, các kiểm lâm, công an, cảnh sát môi trường, hải quan đến từ tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, Kon Tum, Bình Phước được phổ biến một số nội dung: Buôn bán bất hợp pháp các loài hoang dã trên thế giới, khu vực, Việt Nam và Đắk Lắk; thủ đoạn buôn lậu, giấu hàng và tham nhũng; nhận dạng ngà voi, sừng tê giác, xương hổ, vảy tê tê và giới thiệu các tài liệu nhận dạng; Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) và thực thi CITES ở Việt Nam; nhận dạng các loài trong CITES và các loài được pháp luật bảo vệ thường xuyên bị buôn bán. 
 
Các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý, kiểm soát buôn bán ngà voi và các loài hoang dã. Ảnh: L.Anh
Các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý, kiểm soát buôn bán ngà voi và các loài hoang dã.
 
Các chuyên gia cũng thông tin về các văn bản, chính sách pháp luật như: Tội vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm tại Điều 244 Bộ luật Hình sự; Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản; Nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật, động vật rừng nguy cấp; Nghị định 35/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp và những lưu ý trong thực hiện các văn bản, chính sách pháp luật.
 
Tại chương trình tập huấn, các đại biểu đã thảo luận về buôn bán động vật hoang dã và thách thức trong thực thi pháp luật tại các tỉnh; chia sẻ kinh nghiệm trong "đánh án", khởi tố hình sự, xử lý tang vật; đi thực địa hiện trường và xử lý các vụ vi phạm (nếu có)…
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.