Multimedia Đọc Báo in

Khơi thông các động lực để phát triển kinh tế

21:31, 09/01/2020

Chiều 9-1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết 01/NQ-CP, ngày 1-1-2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; Nghị quyết 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan .

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2019, các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra đã được hoàn thành toàn diện và đạt kết quả tích cực. Đây là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu chủ yếu Quốc hội giao. Tăng trưởng kinh tế đạt khá, trong khi kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao. Tốc độ tăng GDP đạt 7,2%, hoàn thành mục tiêu ở mức cao theo Nghị quyết của Quốc hội; thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao của khu vực, quốc tế. Năng suất lao động đạt khá, mô hình tăng trưởng chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần sự phụ thuộc vào khai thác khoáng sản và tăng trưởng tín dụng, từng bước chuyển sang dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối ổn định, hệ số tín nhiệm quốc gia được cải thiện. Cơ cấu lại nền kinh tế dần đi vào thực chất, đúng hướng. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, số lượng doanh nghiệp thành lập mới duy trì ở mức cao.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu năm 2020 được đề cập trong Nghị quyết 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ với phương châm “Khơi thông điểm nghẽn – Giải phóng nguồn lực – Hành động hiệu quả” .

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để thảo luận và đóng góp ý kiến để hoàn thiện báo cáo tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành kế hoạch và đầu tư, bàn những biện pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế của ngành.

Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà ngành kế hoạch và đầu tư đã đạt được trong năm 2019, đồng thời đề nghị trong thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần lan tỏa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường; tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong phát triển kinh tế, trong đó có vấn đề đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải đi đầu trong việc khơi thông các động lực để phát triển kinh tế, hiến kế cho Chính phủ để các mục tiêu năm 2020 sớm về đích. Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng đồng bộ, hiện đại, hội nhập, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và phát triển; tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh; củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh một cách thực chất, hiệu quả hơn...

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2019; tiếp tục cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số môi trường kinh doanh; cải cách thực chất các các quy định về điều kiện kinh doanh; tiếp tục thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.