Multimedia Đọc Báo in

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Đắk Lắk

16:05, 22/03/2020

Sáng 22-3, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Đắk Lắk.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tỉnh H’Yim Kđoh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh.

Phó Chủ tịch
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19  tỉnh H’Yim Kđoh báo cáo tình hình dịch Covid-19 của tỉnh với Đoàn công tác.

Tính đến 7 giờ sáng ngày 22-3, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Tuy nhiên toàn tỉnh đã phát hiện, cách ly, theo dõi sức khỏe đối với 278 trường hợp đến từ vùng dịch, tiếp xúc gần với ca bệnh và tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh, trong đó đã có 196 trường hợp đã hoàn thành cách ly.

Mặc dù công tác phòng chống dịch đã và đang được triển khai quyết liệt, song tỉnh cũng gặp một số khó khăn như: vật tư y tế, hóa chất sử dụng trong phòng chống dịch còn thiếu; tỉnh chưa có phòng điều trị áp lực âm; chính sách đối với đối tượng được cách ly và đối với các bộ y tế làm nhiệm vụ phòng chống dịch vẫn còn bất cập. Tỉnh cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia xem xét hỗ trợ vật tư và các trang thiết bị y tế nhằm đáp ứng công tác phòng chống dịch; cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng hệ thống Real Time PCR tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh…

Ủy viên
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường nhấn mạnh, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch, trong đó cần xây dựng kế hoạch phòng chống của từng cấp, đặc biệt tại cấp xã cần thực hiện phương châm “đến từng nhà, rà từng người” để kiểm tra, giám sát y tế đối với những người đi từ vùng dịch về; tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch đối với hoạt động vận chuyển hành khách tại các bến xe, cảng hàng không, đặc biệt chú trọng kiểm tra y tế đối với hành khách để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp có triệu chứng bệnh; làm tốt công tác tuyên truyền về phòng chống dịch để người dân chủ động tham gia phòng chống và yên tâm sinh sống, sản xuất không hoang mang, lo sợ dẫn đến tích trữ lương thực, thực phẩm…

Phó
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kết luận tại buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh cần tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh phải làm Trưởng Ban Chỉ đạo theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; kiểm soát tốt cảng hàng không, bến xe đến các đường mòn, lối mở khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa để ngăn chặn và xử lý kịp thời nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào; thực hiện đúng các quy định về cách ly những người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và cách ly tại nhà, nơi cư trú. Huy động các tổ chức chính trị, xã hội, Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát động phong trào nhân dân tự khai báo y tế, nhằm phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, người di chuyển từ vùng dịch về để kịp thời xử lý theo đúng quy định, ngăn chặn bệnh lây lan trong cộng đồng.

Phó
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà cán bộ y tế ...

Ngành Y tế tỉnh cần xây dựng kế hoạch ứng phó trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân dương tính, đặc biệt chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với trường hợp bệnh lây lan trên diện rộng để chủ động trong mọi tình huống. Các cơ sở y tế trong toàn tỉnh phải làm tốt công tác khám sàng lọc ban đầu để phát hiện và ngăn chặn kịp thời nguồn lây nhiễm, đặc biệt tránh lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế; khi phát hiện ca bệnh dương tính cần hạn chế việc vận chuyển bệnh nhân, trừ trường hợp bệnh nhân nặng phải chuyển tuyến...

...người đang thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly tập trung tại 333 Hà Huy Tập, P.Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột
...tặng quà người đang thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Trước đó, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho những người đang thực hiện cách ly y tế và các nhân viên y tế làm việc tại khu cách ly tập trung tại TP. Buôn Ma Thuột.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.