Multimedia Đọc Báo in

Nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu, điều trị có nguy cơ thiếu hụt

19:58, 05/04/2020

Thông tin từ ngành Y tế, các cơ sở y tế trên địa bàn, nhất là Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, mỗi ngày sử dụng khoảng 70 đơn vị máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên đến ngày 1-4, bệnh viện chỉ còn khoảng 200 đơn vị máu dự trữ, trong khi kế hoạch tiếp nhận máu hiến tặng vẫn chưa được triển khai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nhất là trong giai đoạn thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các đợt hiến máu tình nguyện phải tạm ngưng thực hiện. Hơn nữa, hiện nay sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn đang tạm nghỉ học, trong khi đây là một trong những lực lượng chủ yếu tham gia hiến máu tình nguyện trên địa bàn. Hiện tại, trong trường hợp thiếu máu khẩn cấp, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện của tỉnh và các cơ sở y tế sẽ huy động máu từ thành viên các câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” và người nhà bệnh nhân đến hiến máu trực tiếp để cấp cứu người bệnh. Bên cạnh đó, Khoa Huyết học truyền máu, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cũng đã có tờ trình gửi Sở Y tế, UBND tỉnh cho cơ chế để tiếp tục tổ chức lấy máu bằng cách chia nhỏ số người hiến trong mỗi đợt hiến máu.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.