Multimedia Đọc Báo in

Phòng xét nghiệm vi rút Sars-CoV-2 gây bệnh Covid-19 của tỉnh đi vào hoạt động

11:19, 08/05/2020

Bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, CDC đã đưa vào hoạt động phòng xét nghiệm RT-PCR xác định vi rút Sars-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Với sự hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật, giám sát của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, phòng xét nghiệm RT-PCR của CDC đã xét nghiệm trên 50 mẫu xác định Sars-Cov-2. Tất cả trường hợp lấy mẫu xét nghiệm này đều ở các khu cách ly tập trung, có triệu chứng nghi ngờ mà không loại trừ được Sars-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ công bố kết quả các trường hợp âm tính. Những trường hợp xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ hoặc dương tính, CDC sẽ tiếp tục gửi mẫu đến Labo của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm củng cố chẩn đoán.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm xác định Sars-CoV-2.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm xác định Sars-CoV-2.

Việc triển khai xét nghiệm Sasr-CoV-2 tại Labo của CDC đã giúp cho tỉnh cũng như ngành Y tế chủ động hơn trong vấn đề phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời CDC có thể phối hợp cùng với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm với quy mô nhiều trường hợp bệnh trong ngày để ứng phó với tình huống khi có nhiều trường hợp vào khu cách ly.

Cũng theo bác sĩ Trịnh Quang Trí, ngoài xét nghiệm chẩn đoán Sars-CoV-2, trên nền máy RT-PCR có thể làm được nhiều loại xét nghiệm khác nữa, chẳng hạn như: định lượng được nồng độ vi rút trong những trường hợp viêm gan B, viêm gan C, hoặc có thể đếm được tải lượng vi rút của HIV giúp cho điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi rút…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.