Multimedia Đọc Báo in

Bế mạc kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa VII

Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra

19:55, 10/12/2010

 

Ngày 10-12, HĐND tỉnh tiếp tục ngày làm việc cuối cùng với các nội dung: chất vấn, trả lời chất vấn, thông qua nghị quyết HĐND và bế mạc kỳ họp.
a1.JPG
Các đại biểu thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.
 
Trong buổi sáng, các đại biểu đã tập trung chất vấn và nghe lãnh đạo các sở, ngành giải trình, làm rõ nhiều vấn đề mà các đại biểu đã có ý kiến trong phần thảo luận trong ngày làm việc thứ 3 cũng như những vấn đề các đại biểu chất vấn trực tiếp. Trong đó nổi lên là trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng, cho thuê đất trồng rừng... Trong lĩnh vực tài chính, phân bổ ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản cũng đã được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Hầu hết các nội dung, thắc mắc của các đại biểu đều đã được giải đáp cụ thể, rõ ràng và thỏa đáng. 
 
Sau phần giải trình, trả lời của lãnh đạo các sở, ngành, đồng chí Lữ Ngọc Cư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có nhiều ý kiến giải trình thêm những nội dung mà cử tri cũng như các đại biểu quan tâm. Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Lữ Ngọc Cư cảm ơn những ý kiến thẳng thắn, sát thực mang tính xây dựng của các đại biểu. Đồng thời nghiêm túc nhìn nhận những việc làm được, những việc còn hạn chế; nêu rõ nguyên nhân và trách nhiệm của UBND tỉnh, các ngành, các cơ quan chuyên môn trong quản lý, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện. Qua đó, yêu cầu các ngành, các cấp cần phải tăng cường hơn trong việc tiếp thu, giải quyết các ý kiến của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh theo luật định.
 
Riêng đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, trả lời ý kiến của một số đại biểu về việc đề nghị trong thời gian tới không mở mới đầu tư các công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư phân tích: Muốn phát triển thì bắt buộc phải đầu tư xây dựng. Vấn đề đặt ra là cần phải xem xét mở mới những công trình nào cần thiết, sớm phát huy hiệu quả... Đồng chí nhấn mạnh: Nếu chúng ta dừng lại không mở mới đầu tư xây dựng mà chỉ tập trung vốn để trả nợ xây dựng cơ bản là tiêu cực. Bởi, không mở mới thì sẽ không bao giờ tiếp cận được các nguồn vốn đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh còn phân tích, lý giải thêm: Thực tế trên địa bàn Dak Lak hiện tại thì không thể không tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực trọng yếu và dân sinh như: giao thông, thủy lợi, trường học, bệnh viện, điện, nước sinh hoạt... Bên cạnh đó, đối với các địa phương còn khó khăn, các huyện nghèo, huyện biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng... cũng không thể không được đầu tư xây dựng để bảo đảm kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển...
 
Qua kết quả thảo luận cũng như chất vấn tại kỳ họp, nhìn chung HĐND tỉnh cơ bản nhất trí đối với các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ KT-XH, quốc phòng an ninh năm 2011 cũng như kế hoạch 5 năm 2010-2015.  Đồng thời các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến kiến nghị những giải pháp cụ thể để UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, mục tiêu cũng như nhiệm vụ đặt ra là tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, công nghiệp với tốc độ cao và bền vững, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá; mở rộng thị trường xuất khẩu, chú trọng đẩy mạnh phát triển dịch vụ - du lịch, ngành nghề truyền thống để giải quyết việc làm ở khu vực nông thôn. Phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả; chủ động trong công tác phòng chống bão, lụt; tích cực phòng chống dịch bệnh, hạn chế những tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống nhân dân. Tăng cường công tác quản lý thu - chi ngân sách, chỉ đạo thu đúng, thu đủ thuế, phí và lệ phí theo quy định của Nhà nước; bảo đảm nhu cầu chi thực hiện nhiệm vụ chính trị, tiết kiệm chi để đầu tư phát triển. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ- công chức; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động văn hoá xã hội, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập... Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.
 
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thông qua 24 nghị quyết các loại. Trong đó, có những nghị quyết hết sức quan trọng như: Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh năm 2011; Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng tỉnh Dak Lak 5 năm 2011-2015; Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi từ năm 2011 cho ngân sách các cấp chính quyền thuộc tỉnh; Nghị quyết về mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2011; Nghị quyết về phân bổ dự toán ngân sách của tỉnh năm 2011; Nghị quyết về cơ cấu nguồn vốn đầu tư đường giao thông trên địa bàn tỉnh Dak Lak, giai đoạn 2011 - 2015; Nghị quyết về phân cấp thẩm quyền quản lý tài sản Nhà nước tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về việc lập Quỹ quốc phòng an ninh tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về Chương trình xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2011; Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2011…
 
Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Niê Thuật, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc giám sát tập trung vào những vấn đề bức thiết mà cử tri quan tâm; qua giám sát đã kịp thời phát hiện và kiến nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành có các biện pháp khắc phục những mặt còn hạn chế trong phát triển kinh tế xã hội và thực hiện các chủ trương chính sách của Nhà nước. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này UBND tỉnh, các ngành đã có sự chuẩn bị, trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao. Nhìn chung nội dung trả lời chất vấn rõ ràng và đi thẳng vào những vấn đề mà cử tri quan tâm.
 
Đồng chí Niê Thuật cũng  yêu cầu sau kỳ họp này, UBND tỉnh phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại biểu HĐND, các Ban của HĐND và HĐND tỉnh; không ngừng hoàn thiện, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; tập trung chỉ đạo, điều hành các cơ quan chuyên môn, đội ngũ cán bộ, công chức gương mẫu chấp hành và tổ chức, triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đạt kết quả cao nhất. Đồng thời, khẩn trương rà soát, tiến hành sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh (đặc biệt là các nghị quyết chuyên đề) trong nhiệm kỳ 2004-2011 làm cơ sở để HĐND tỉnh tiến hành tổng kết nhiệm kỳ này. HĐND tỉnh cũng yêu cầu Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh, các tổ chức chính trị- xã hội và cử tri tăng cường vai trò giám sát,  tham gia vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã đề ra. Sau kỳ họp này, các vị đại biểu HĐND tỉnh thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri do Ủy ban MTTQVN các cấp tổ chức và bằng nhiều hình thức khác thông báo kịp thời nội dung, kết quả kỳ họp đến cử tri và nhân dân trong tỉnh.

 

                                                                             Việt Cường

Một số chỉ tiêu trong Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh năm 2011:

Tổng sản phẩm xã hội (giá so sánh năm 1994) đạt 14.580 tỷ đồng. Tăng trưởng kinh tế 13,8% so với năm 2010. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 11.000 tỷ đồng, tăng 21,5% so với năm 2010, bằng khoảng 36,4% tổng sản phẩm xã hội. Thu cân đối ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt khoảng 3.400 tỷ đồng, tăng 16,8% so với năm 2010. Giảm tỷ lệ sinh xuống còn 0,8%0; tỷ lê che phủ rừng (tính cả cây cao su) đạt 50,5%...
Một số chỉ tiêu trong Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng tỉnh Dak Lak 5 năm 2011-2015:
Tăng trưởng GDP giai đoạn 2011 – 2015 bình quân hằng năm từ 14-15%. Cơ cấu kinh tế đến năm 2015 là: Nông – lâm – ngư nghiệp chiếm 32-33%, công nghiệp – xây dựng chiếm 25 – 26%, thương mại – dịch vụ chiếm 41 – 42%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 1.780 – 1.790 USD/năm (khoảng 34 – 34,5 triệu đồng theo giá hiện hành). Thu cân đối ngân sách trên địa bàn bình quân hằng năm bằng 11% GDP; kim ngạch xuất khẩu trong 5 năm đạt 4 tỷ USD, nhập khẩu đạt trên 200 triệu USD. Huy động đầu tư toàn xã hội trong 5 năm đạt khoảng 67-77 nghìn tỷ đồng. Nâng tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học mẫu  giáo lên trên 75%, học sinh tiểu học đi học đúng độ tuổi trên 98%; 75% số phòng học được kiên cố hóa; 75% số trường học có phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành theo tiêu chuẩn quy định. Đến năm 2015 có 100% xã đạt chuẩn quốc gia về Y tế, 100% trạm y tế xã có bác sỹ. Nước sạch bảo đảm các tiêu chuẩn cung cấp cho 90% dân cư đô thị; 85% dân cư nông thôn được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh...
                                                                  V.Cường  (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.