Multimedia Đọc Báo in

Đầu tư bền vững: Góp sức “xanh hóa” xã hội

09:40, 01/04/2024

Không chỉ sinh lời về tỷ suất lợi nhuận trong dài hạn, đầu tư bền vững còn đem đến những giá trị sống riêng khi cùng góp sức “xanh hóa” xã hội.

Dòng vốn xanh chảy ngày càng nhiều hơn

Sự thay đổi về mặt xã hội đang dẫn đến nhu cầu đầu tư thay đổi trong tương lai, khi dòng vốn đang “hướng xanh” ngày càng nhiều hơn. Một nghiên cứu của công ty PwC cho thấy rằng, khoảng 85% những người được hỏi thuộc thế hệ GenZ, Millennials đều quan tâm tới môi trường và việc đóng góp cho xã hội.

 

Theo ông Ngô Thế Triệu, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ Eastspring Investments, những hiểu biết về “xanh” đang là điểm chính để giới trẻ khẳng định giá trị sống của họ. Rất nhiều bạn trẻ sau khi học xong vẫn muốn tập trung vào việc mang lại những lợi ích cho môi trường và xã hội, đây cũng là điểm khác biệt cơ bản giữa thế hệ GenZ – Millennials.

Cũng theo ông Triệu, “xanh” là một từ chung thường được hiểu là về khí hậu, môi trường, nhưng hiện nay nên hiểu rộng hơn "xanh" là khái niệm chỉ sự bền vững, bao gồm cả sức khỏe cộng đồng và các tiến bộ xã hội. “Bền vững có nghĩa là sống hài hòa và đóng góp tích cực cho môi trường, con người và xã hội. Bản thân doanh nghiệp có phát triển bền vững được thì mới mang lại được lợi ích cho chính doanh nghiệp đó và cho xã hội”, ông Triệu định nghĩa.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh, vấn đề là thực thi, thực hiện trong từng hành động, việc làm. Với các doanh nghiệp lớn, càng uy tín thì lại càng cần có trách nhiệm trong vấn đề phát triển xanh.

 

Ở góc độ quốc gia, Thỏa thuận chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) với quy mô cam kết 15,5 tỉ đô là một ví dụ điển hình. Việt Nam là nước thứ 3 trong danh sách, được tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Trong đó, đại diện của Công ty bảo hiểm Prudential và Eastspring cũng tham gia vào ban tư vấn của JETP, nhằm thúc đẩy nhanh kênh dẫn vốn này.

Dòng vốn cho tăng trưởng xanh không chỉ đến từ những tổ chức lớn quy mô toàn cầu, mà còn đến từ những quỹ đầu tư mang tính bền vững được giới thiệu liên tục trong thời gian qua.

Chẳng hạn, Eastspring cũng vừa giới thiệu quỹ liên kết đơn vị PRUlink Tương Lai Xanh hồi đầu tháng 3 vừa qua, tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp phát triển bền vững. “Chúng tôi tập trung tìm kiếm những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm dịch vụ có đóng góp tích cực cho môi trường, con người và xã hội Việt Nam, có mô hình kinh doanh bền vững, nền tài chính vững chắc và có triển vọng tăng trưởng tốt để ủng hộ vốn, với kỳ vọng đó sẽ là những đầu tàu kéo theo cả xã hội Việt Nam cùng phát triển bền vững”, ông Triệu nói.

Là quỹ liên kết đơn vị đầu tiên trong ngành bảo hiểm có định hướng đầu tư vào những doanh nghiệp phát triển bền vững, PRUlink Tương Lai Xanh góp phần “định hướng” dòng chảy tiền của nhà đầu tư vào câu chuyện tăng trưởng dài hạn, đồng thời còn giúp doanh nghiệp có cơ hội “xanh hơn”. Hệ quả cuối cùng là giúp “xanh hóa” nền kinh tế nói chung và mang đến lợi tức vượt trội cho nhà đầu tư trong dài hạn.

 

Đầu tư bền vững để “tối về vẫn ngủ ngon”

Một trong những lý do giúp xu hướng đầu tư xanh trở nên ngày càng vững chắc hơn là tính bền vững của danh mục đầu tư.

Theo TS. Ánh, đầu tư xanh sẽ có tính “bền vững nhất quán” vì phù hợp với xu thế chung của thời đại, các chuẩn mực, thông lệ áp dụng trên toàn cầu. Tính hấp dẫn ở đầu tư xanh không chỉ nằm ở sự hài hòa lợi ích của bản thân nhà đầu tư và lợi ích của xã hội, mà còn nằm ở tính lợi nhuận bền vững. Chẳng hạn, doanh nghiệp có sản phẩm xanh đạt các tiêu chuẩn quốc tế thì có cơ hội mở rộng doanh thu và đem lại lợi nhuận bền vững hơn. “Vấn đề then chốt là hài hoà lợi ích của nhà đầu tư với lợi ích của mẹ thiên nhiên và lợi ích của toàn xã hội”, ông Ánh định nghĩa.

“Những công ty như vậy thường sẽ mang lại kết quả kinh doanh vượt trội về mặt lâu dài. Khả năng tồn tại của họ trong 5 năm, 10 năm, 20 năm, thậm chí lâu hơn nữa sẽ rất cao. Khi tồn tại lâu dài, giá trị họ mang lại cho các nhà đầu tư sẽ rất lớn”, ông Triệu nói.

Lấy ví dụ ở quỹ liên kết đơn vị PRUlink Tương Lai Xanh, quỹ thứ 7 mới ra mắt của Eastspring với danh mục tập trung tìm kiếm các doanh nghiệp bền vững như vậy, quỹ đạt mức lợi nhuận gộp 37.9% trong vòng 12 tháng (tính từ cuối tháng 2-2023), vượt tỷ suất lợi nhuận của chỉ số VN-Index trong cùng thời kỳ là 22.25%

 

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng sự bền vững không đồng nghĩa rằng danh mục đầu tư sẽ cố định. Theo ông Triệu, có những công ty đang tốt nhưng mô hình kinh doanh bất ngờ đổi hướng, hoặc rủi ro liên quan đến chủ doanh nghiệp, chính sách vĩ mô. Chính vì vậy cần có quy trình rà soát đánh giá định kỳ.

Tại Eastspring, Ủy ban đầu tư đánh giá danh sách các doanh nghiệp có thể đầu tư vào mỗi sáu tháng một lần, xem xét việc kinh doanh của các công ty có bền vững hay không dựa trên trên nhiều tiêu chí. Trong đó, quan trọng nhất là đánh giá việc các doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững trong ba lĩnh vực Khí hậu, Sức khỏe và Xã hội.

“Danh mục sẽ được thay đổi bằng cách loại bỏ những doanh nghiệp có rủi ro không còn bền vững, đầu tư cho những công ty mới xứng đáng hơn, những mô hình kinh doanh bền vững lâu dài, để mang lại giá trị cho nhà đầu tư”, ông Triệu nêu.

Từ năm 2018, toàn bộ tất cả các quy trình đầu tư của Eastspring đã bắt đầu tích hợp câu chuyện bền vững, dựa trên đánh giá dựa trên tiêu chuẩn ESG (tiêu chuẩn quốc tế về Môi trường – Xã hội – Quản trị). Kết quả đầu tư trong những năm gần đây đều rất tích cực.

“Mọi người đều vui vì kiếm được tiền, mà kiếm được tiền một cách bền vững hay gọi vui là giàu bền vững. Điều đó sẽ tốt hơn nhiều so với việc kiếm tiền mà không bền vững. Kiếm tiền mà tối về vẫn ngủ ngon”, ông Triệu nói.


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.