Multimedia Đọc Báo in

"Gỡ khó" trong công tác xây dựng Đảng ở Cư Elang

08:29, 03/08/2018

Việc tạo nguồn phát triển đảng viên ở các chi bộ thôn, buôn trên địa bàn xã vùng III Cư Elang (huyện Ea Kar) hiện đang gặp nhiều khó khăn khiến công tác xây dựng Đảng của xã nhiều năm không đạt chỉ tiêu đề ra.

Xã Cư Elang được thành lập từ năm 2005, hiện có 10 thôn, buôn với 1.866 hộ, trên 8.400 khẩu; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 75%; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 63%, hộ cận nghèo trên 23%. Để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, Đảng bộ xã đã chú trọng công tác phát triển Đảng, đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên là tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá, phân loại chi bộ, đảng viên… Mặc dù vậy, công tác phát triển đảng viên ở xã Cư Elang hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử như Chi bộ thôn 2, từ năm 2016 trở về trước chỉ có 5 đảng viên. Năm 2017, sau khi giải thể Chi bộ Cơ quan, Đảng ủy xã đã tăng cường 3 đảng viên về tham gia sinh hoạt nhưng đến nay chi bộ vẫn chưa thành lập được chi ủy vì chưa đủ số lượng từ 9 đảng viên trở lên theo quy định. Đồng chí Cao Thị Bích, Bí thư Chi bộ thôn 2 cho hay: để thực hiện công tác phát triển Đảng, hằng năm, chi bộ đều xây dựng nghị quyết, phân công các đảng viên phụ trách công tác theo dõi, phát hiện quần chúng ưu tú nhằm giới thiệu nguồn cho Đảng bộ xã xem xét, kết nạp nhưng từ năm 2013 đến nay, chi bộ vẫn chưa phát triển được đảng viên nào.

Chi ủy buôn Vân Kiều thăm hỏi đời sống người dân trên địa bàn.
Chi ủy buôn Vân Kiều thăm hỏi đời sống người dân trên địa bàn.

Không chỉ có Chi bộ thôn 2 mà nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã cũng  gặp khó khăn trong công tác này. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Đến đầu năm 2018, Đảng bộ xã có 16 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ thôn, buôn, 5 chi bộ trường học và 1 chi bộ quân sự với 170 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã đề ra chỉ tiêu bình quân hằng năm phát triển từ 10 đảng viên trở lên nhưng chưa năm nào đạt kế hoạch. Trong năm 2017 cũng chỉ kết nạp được 7 đảng viên (đạt 77,7% kế hoạch).

Cũng theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, sở dĩ Đảng bộ xã không đạt chỉ tiêu phát triển đảng là do khó khăn về nguồn kết nạp Đảng bởi phần lớn thanh niên đều đi làm ăn xa, nhiều người không đủ tiêu chuẩn về chính trị và trình độ văn hóa theo quy định…

Bí thư Chi bộ thôn 2 Cao Thị Bích thăm hỏi tình hình nhà ở của người dân trong thôn.
Bí thư Chi bộ thôn 2 Cao Thị Bích thăm hỏi tình hình nhà ở của người dân trong thôn.
 
“Theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Cư Elang phát triển 50 đảng viên mới. Theo kết quả sơ kết giữa nhiệm kỳ, Đảng bộ xã mới thực hiện được 47% chỉ tiêu nghị quyết. Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Đảng bộ xã sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu phát triển Đảng từ 80% trở lên”. 
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Mạnh Hùng

Trước những khó khăn trên, nhằm tạo sự “bứt phá” trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Cư Elang đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp. Ngoài việc phân công 15 đồng chí đảng ủy viên tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn, buôn, Đảng ủy xã đã thành lập 5 tổ cấp ủy, mỗi tổ phụ trách từ 3-4 chi bộ và tham gia sinh hoạt định kỳ theo quý tại các chi bộ. Cách làm này đã giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ thôn, buôn và kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, báo cáo Đảng ủy xã có hướng giải quyết.

 Ngoài ra, Đảng ủy xã cũng tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, đoàn thể ở các thôn, buôn nhằm tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên và người dân tham gia. Đồng thời, mạnh dạn phân công nhiệm vụ cho quần chúng ở thôn, buôn đảm nhận các công việc của địa phương như tham gia tổ vay vốn, phát triển sản xuất, tổ chức sinh hoạt hè, vận động khám tuyển nghĩa vụ quân sự nhằm tạo điều kiện, môi trường để thể hiện vai trò, năng lực bản thân. Qua đó phát hiện, tạo nguồn phát triển Đảng và giao cho các đảng viên có uy tín, kinh nghiệm kèm cặp, hướng dẫn quần chúng ưu tú. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng đề nghị Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Ea Kar xem xét tổ chức thêm lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho những quần chúng đủ tiêu chuẩn nhưng chưa tham gia được.

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, Đảng bộ xã đã kết nạp được 6/10 đảng viên (đạt 60% kế hoạch Ban Tổ chức Huyện ủy giao). Nhiều chi bộ những năm trước không phát triển được đảng viên mới đã có nguồn để phát triển đảng và kết nạp được đảng viên như các chi bộ: thôn 1, thôn 2, buôn Vân Kiều, buôn Ea Rớt…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.