Multimedia Đọc Báo in

Hội ngộ trên quê hương

12:10, 13/02/2019

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức gặp mặt thân mật những kiều bào về quê đón Tết Kỷ Hợi 2019. Hơn 80 kiều bào đang sinh sống tại các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có dịp hội ngộ, sum vầy trên đất mẹ thân yêu.

Định cư ở Canada từ năm 2002, đây là lần thứ hai ông Lê Văn Nguyện (SN 1937) và vợ là bà Lê Thị Gái (SN 1942) có dịp về vui Xuân, đoàn viên cùng gia đình trên quê nhà. “Năm nào cũng vậy, mỗi khi ngày Tết cận kề, vợ chồng tôi lại sống trong tâm trạng khắc khoải, nhớ da diết không khí Xuân đầm ấm ở quê hương. Ở đất khách tuy cuộc sống sung túc, no đủ song không thể bù đắp hết sự thiếu vắng tình cảm”, ông Lê Văn Nguyện trải lòng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh thăm hỏi các kiều bào.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh thăm hỏi các kiều bào.

Sau một năm trở lại Việt Nam, cảm giác đầu tiên khi vợ chồng ông đặt chân xuống sân bay là tâm trạng bồi hồi xúc động xen lẫn ngỡ ngàng, vui mừng trước những đổi thay, phát triển nhanh chóng của quê hương. Ông tin tưởng, đất nước Việt Nam nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng sẽ còn phát triển hơn nữa trước những cải cách mạnh mẽ của Chính phủ. Qua theo dõi tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông rất đỗi tự hào về những thành tựu của đất nước khi vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định qua quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ về một “Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Hòa trong không khí ấm cúng, chị Ch-Jie Niê tranh thủ cùng chồng chụp những bức ảnh lưu lại những kỷ niệm, niềm vui khi đón Tết trên quê hương. “Chúng tôi định cư ở Mỹ đã 10 năm nay. Cứ 2 năm tôi về thăm quê một lần, cùng đón Tết với người thân, thăm bạn bè”, chị Ch-Jie Niê tâm sự. Chị cũng cho biết thêm, những năm không về được chị và cộng đồng người Việt ở Mỹ vẫn tổ chức đón Tết cổ truyền, mọi người cùng tập trung, gói bánh chưng, lì xì cho các cháu nhỏ. Đây cũng là một nỗ lực của những người Việt nhằm lưu giữ sợi dây gắn kết cộng đồng cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa của người Việt trên đất khách.

 
“Tất cả kiều bào chúng tôi có mặt hôm nay đều chung tâm trạng bồi hồi, xúc động trước sự đón tiếp trọng thị, với sự hiện diện của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Đây cũng là cơ hội để bà con kiều bào chúng tôi gặp gỡ, chia sẻ cảm xúc, chung vui trước những đổi thay mạnh mẽ của đất nước”.
 
Ông Hưng An, việt kiều Mỹ chia sẻ

Còn với ông  Đỗ Thành Tài, một doanh nhân tại Mỹ thì cho biết năm nào ông cũng về quê hương đón Tết cùng gia đình. “Từng đi nhiều nước trên thế giới, song tôi luôn nhớ đến tình cảm, sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của người Việt Nam; dù ở đâu, làm gì, người Việt Nam cũng một lòng hướng về cội nguồn quê hương, cùng nhau góp công, góp của xây dựng đất nước”, ông khẳng định. Đó không chỉ là lời nói suông mà còn được minh chứng qua hành động cụ thể khi năm 2018 ông quyết định gom góp tiền bạc, mua 2 "chuyên cơ mặt đất" trị giá 6 tỷ đồng đầu tư trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con. Và đến nay ông đã phát triển lên đến 8 chiếc “chuyên cơ mặt đất”. Ông rất vui, rất hạnh phúc vì công việc đầu tư trên quê hương suôn sẻ, thuận lợi, trong sự giúp đỡ, tạo điều kiện hết sức nhiệt tình của chính quyền địa phương.

Theo ông Y Déc H’đơk, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thì  hiện Đắk Lắk có khoảng 5.000 kiều bào đang sinh sống, làm việc tại các quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong năm 2018, bà con kiều bào đã gửi về hơn 55 triệu USD cho người thân, gia đình. Đây là nguồn lực rất lớn, tạo “bệ phóng” để người thân, gia đình phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình. Bên cạnh đó kiều bào còn có những đóng góp tích cực vào hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Cụ thể trong năm 2018 kiều bào ở nước ngoài đã tặng hơn 2.000 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Các kiều bào trò chuyện trong ngày hội ngộ.
Các kiều bào trò chuyện trong ngày hội ngộ.

Hiện diện tại buổi gặp mặt để lắng nghe tâm tư, tình cảm của các kiều bào, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh nhiệt liệt chào mừng các kiều bào; ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của kiều bào cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời mong muốn kiều bào tiếp tục phát huy tinh thần lao động cần cù, siêng năng, chăm chỉ, ra sức lao động sản xuất, tôn trọng, chấp hành tốt pháp luật đất nước mình sinh sống cũng như nỗ lực quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, tiềm năng của Việt Nam để thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Đồng chí cũng nhắn nhủ kiều bào Đắk Lắk đang định cư ở nước ngoài luôn hướng về cội nguồn, biết trân trọng, gìn giữ truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc cũng như ngày càng có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của đất nước.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.