Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả công tác dân vận chính quyền ở huyện Buôn Đôn

08:47, 15/10/2019

Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Buôn Đôn đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xác định rõ vai trò then chốt của công tác dân vận chính quyền, những năm gần đây xã Ea Wer đã chú trọng đổi mới công tác dân vận theo hướng “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Chủ tịch UBND xã Ea Wer Ngô Lan Anh cho biết, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, hằng năm UBND xã tăng cường chỉ đạo ngay từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch, từ đó phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân phụ trách chuyên môn và quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức về nội dung các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác dân vận.

Việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, đặc biệt là vận động nhân dân phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ năm 2015 đến nay, xã đã vận động người dân đóng góp trên 600 triệu đồng, 3.000 ngày công và hiến gần 11.000 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi.

Cán bộ tại bộ phận một cửa UBND xã Ea Wer niềm nở đón tiếp người dân đến giải quyết hồ sơ .
Cán bộ tại bộ phận một cửa UBND xã Ea Wer niềm nở đón tiếp người dân đến giải quyết hồ sơ.

Công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, chú trọng. Ngoài công khai số điện thoại đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý tại trụ sở UBND xã và hội trường 14 thôn, buôn thì hằng ngày xã đều bố trí cán bộ tiếp công dân tại bộ phận một cửa và Chủ tịch UBND xã, các ban, ngành, bộ phận trực thuộc thực hiện tiếp công dân vào thứ năm hằng tuần. Xã còn duy trì hiệu quả tổ hòa giải ở 14 thôn, buôn. Vì vậy, những vấn đề bức xúc, nổi cộm như: Tranh chấp về đất đai, ô nhiễm môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân... được giải quyết kịp thời. Nhiều năm trở lại đây trên địa bàn xã Ea Wer không có đơn thư, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người. Bên cạnh đó, lề lối, tác phong và thái độ làm việc của cán bộ được cải tiến, việc giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đều bảo đảm thời gian quy định, không để quá hạn hay tồn đọng hồ sơ của công dân. Chị H’Kly Lưk, người dân ở buôn Tul A , xã Ea Wer nhận xét: “Khi người dân trong buôn có sự việc trình báo là cán bộ buôn và xã đều giải quyết nhanh chóng. Khi đến làm các thủ tục tại bộ phận một cửa thì cán bộ ở đây cũng hướng dẫn rất nhiệt tình”.

Đối với xã Krông Na, không chỉ chủ động làm tốt công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, xã còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã và các đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị đóng chân trên địa bàn triển khai hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na Lê Tiến Dũng chia sẻ, hằng năm UBND xã đều phối hợp với các cơ quan, đơn vị mà đặc biệt là các đồn biên phòng xây dựng kế hoạch, lựa chọn các nội dung phù hợp với từng thời điểm để tuyên truyền lồng ghép trong các đợt phát động quần chúng, các buổi sinh hoạt thôn, buôn, sinh hoạt của các đoàn thể trong nhân dân… Từ năm 2017 đến nay, xã đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức 45 buổi tuyên truyền với khoảng 5.000 lượt người tham gia. Cùng với đó, địa phương đã in ấn và phát các loại tài liệu, tờ rơi với các nội dung thiết thực, gần gũi với đời sống nhân dân, tăng cường hoạt động tuyên truyền của đài truyền thanh xã và xây dựng Tủ sách pháp luật nhằm đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn xã ngày càng giảm, từ 46 vụ (năm 2016) còn 25 vụ (năm 2018).

Theo Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Buôn Đôn Dương Hải Đông, để không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, thời gian qua, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện nhằm tiếp tục cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, góp phần đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phát huy, mở rộng quyền dân chủ của nhân dân, tăng cường, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Đồng thời, phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQVN, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao.

Từ năm 2009 đến nay, Ban Dân vận Huyện ủy Buôn Đôn đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện tổ chức 28 đợt, 108 buổi phát động quần chúng với 9.900 lượt người tham gia, đưa ra kiểm điểm trước dân 49 đối tượng; người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp đã tiếp 2.338 lượt công dân với 1.709 vụ việc…

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.