Multimedia Đọc Báo in

Những đảng viên người Hmông đầu tàu gương mẫu

08:02, 19/03/2020

Huyện Krông Bông hiện có 14 thôn với 2.230 hộ, 13.185 nhân khẩu là người Hmông, tập trung ở các xã Hòa Phong, Cư Pui và Cư Drăm. Thời gian qua, ở các thôn người Hmông có những đảng viên không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn năng nổ, nhiệt tình, đầu tàu gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương...

Người đứng mũi chịu sào ở thôn Noh Prông

Phó Bí thư Chi bộ thôn Noh Prông (xã Hòa Phong) Hoàng Văn Bằng được bà con địa phương quý mến, nể phục bởi là người hết lòng vì dân.

Năm 1997, hàng trăm hộ đồng bào Hmông từ Cao Bằng vào định cư ở vùng đất giáp ranh giữa xã Hòa Phong và xã Cư Pui. Sau 5 năm định cư mà thôn chưa được thành lập vì địa phận ranh giới giữa xã Hòa Phong và Cư Pui chưa rõ ràng. Ông Bằng được bà con cử làm người đại diện phản ánh lên cấp trên những tâm tư, nguyện vọng của người dân ở đây. Nhờ vậy, đến năm 2002, hơn 200 hộ đồng bào Hmông được bàn giao về xã Hòa Phong quản lý và thôn Noh Prông được thành lập; ông Bằng được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn.

Ông Hoàng  Văn Bằng -  một điển hình phát triển kinh tế  ở địa phương.
Ông Hoàng Văn Bằng - một điển hình phát triển kinh tế ở địa phương.

Với vai trò Trưởng thôn, ông Bằng không nề hà bất cứ việc gì. Dù công việc gia đình bề bộn nhưng ông luôn dành phần lớn thời gian để giải quyết nhiều công việc trong thôn, từ việc ốm đau, bệnh tật, thiếu đói, thiếu đất sản xuất của các hộ dân đến thiếu trường học, không có đường giao thông… Năm 2012, ông vinh dự là người Hmông đầu tiên ở xã Hòa Phong được kết nạp Đảng. Từ đó đến nay, ông Bằng cùng với Chi bộ thôn phát hiện, bồi dưỡng kết nạp thêm 6 đảng viên người Hmông.

Hiện nay, ông Hoàng Văn Bằng là Phó Bí thư Chi bộ, là đại biểu HĐND xã Hòa Phong và được bà con bầu chọn là người uy tín trong thôn. Không chỉ năng nổ với công tác xã hội, ông Bằng còn là điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Hiện gia đình ông có 1 ha cà phê, 2,5 sào lúa nước, 2,7 ha trồng sắn, 2 hồ nuôi cá; đồng thời trồng xen nhiều cây ăn quả, trồng cỏ nuôi bò… với thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Bí thư chi bộ thôn nhiệt thành

Năm 1997, hơn 600 hộ đồng bào Hmông từ các tỉnh phía Bắc vào định cư tại thôn Ea Lang, xã Cư Pui (lúc đó chưa tách thôn), tình hình an ninh trật tự trong thôn tương đối phức tạp. Thấy ông Hùng Xuân Thành là người năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm nên lãnh đạo xã Cư Pui đã phân công ông làm công an viên của thôn.

 Ông Hùng Xuân Thành (bên trái) đến thăm hỏi tình hình  sản xuất  của  người dân.
Ông Hùng Xuân Thành (bên trái) đến thăm hỏi tình hình sản xuất của người dân.

Từ khi được giao nhiệm vụ, ông Thành đã dành rất nhiều thời gian đến các gia đình để nắm bắt tình hình, luôn có mặt kịp thời để giải quyết các vụ việc xảy ra. Tuy là công an viên nhưng ông còn đảm đương, phối hợp giải quyết phần lớn công việc của thôn. Sau đó ông Thành được tín nhiệm làm Trưởng thôn. Không chỉ nắm bắt, ổn định tình hình an ninh trật tự, ông còn hướng dẫn bà con trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế; vận động người dân đóng góp tiền bạc, ngày công, hiến đất xây dựng trường học, làm cầu, sửa đường giao thông. Trong những năm qua, ông đã phối hợp với Ban vận động của xã vận động người dân hiến hơn 30.000 m2 đất, phá bỏ hàng trăm cây cà phê, cây ăn quả để làm trường học, đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Năm 2012, ông Thành được kết nạp vào Đảng, được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Cư Pui nhiệm kỳ 2015 - 2020 và làm Bí thư Chi bộ thôn Ea Lang từ năm 2017. Ông còn là đại biểu HĐND xã gương mẫu, luôn sâu sát với người dân. Từ khi được kết nạp vào Đảng, ông Thành đã góp phần bồi dưỡng, giúp đỡ để kết nạp thêm được 4 đảng viên mới là người dân tộc Hmông. Ở nhiệm vụ nào được giao, ông cũng hoàn thành tốt, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích giữ gìn an ninh trật tự, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển đảng viên, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc...

Hết lòng vì công việc

Hiền lành, chất phác, hết lòng vì công việc là nhận xét của người dân thôn Yang Hăn (xã Cư Drăm) về ông Hoàng Văn Pao, Bí thư Chi bộ thôn.

Ông Hoàng Văn Pao luôn sâu sát, ghi chép cẩn thận những nội dung công việc ở thôn.
Ông Hoàng Văn Pao luôn sâu sát, ghi chép cẩn thận những nội dung công việc ở thôn.

Năm 2007, ở thôn Yang Hăn có 489 hộ với hơn 3.000 khẩu là người dân tộc Hmông (sau này tách thành 5 thôn) nhưng chỉ có một mình ông Pao là đảng viên. Ông được bầu làm Trưởng thôn Yang Hăn. Dù địa bàn rộng, dân số đông song những công việc dù lớn hay nhỏ xảy ra trong thôn, ông Pao luôn có mặt phối hợp giải quyết kịp thời; thường xuyên thăm hỏi, động viên, tư vấn cho người dân cách trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Ông cũng có nhiều ý kiến đề xuất, giải pháp hay về công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Là người nhiệt tình, tâm huyết, có uy tín trong thôn, làm việc hiệu quả nên ông Pao được giao nhiều trọng trách như: Bí thư Chi bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, đại biểu HĐND xã, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, thành viên Đội công tác phát động quần chúng 253 của huyện Krông Bông... Ở vị trí, công việc nào ông cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2019, Chi bộ thôn Yang Hăn được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.