Multimedia Đọc Báo in

Trên quê hương 10-3

08:41, 25/03/2020

Chiến thắng Buôn Ma Thuột là một mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, là niềm tự hào to lớn của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Đắk Lắk. 45 năm đã trôi qua, trên quê hương 10-3 anh hùng, cuộc sống đang đổi thay từng ngày. Diện mạo của một đô thị trung tâm vùng đang dần hiện hữu...

Đồng chí Lê Chí Quyết, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên Bí thư Đảng ủy kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Quân quản:

Vượt qua khó khăn tái thiết quê hương

Ngày thị xã Buôn Ma Thuột mới giải phóng, tình cảnh đổ nát, an ninh quốc phòng còn rối ren lại phải truy quét tàn quân... Mặt khác đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, toàn thị xã chỉ có vài hộ buôn bán nhỏ lẻ, giao thương không thuận lợi, không có nhà máy sản xuất... Thuận lợi lớn nhất là chúng ta đã giải phóng hoàn toàn thị xã, người dân hồ hởi quyết tâm xây dựng lại thị xã.

Học tập và làm theo lời Bác cũng như phát huy tinh thần Chiến thắng Buôn Ma Thuột, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã cùng nhau vượt qua khó khăn, bắt tay vào công cuộc tái thiết tỉnh nhà, xây dựng thành phố xanh – sạch – đẹp. Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, đời sống nhân dân được nâng cao, bộ mặt thành phố trở nên khang trang.

Ông Hồ Quảng Trị, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 25, Quân khu 5:

Tâm thế ngày giải phóng còn mãi

Ngày 10-3-1975 khi cờ giải phóng tung bay trên toàn thị xã Buôn Ma Thuột, nhân dân vô cùng phấn khởi. Những năm mới sau giải phóng, người dân và cả các đơn vị quân đội vẫn phải ăn bo bo, sắn trộn cơm, rừng sâu nước độc, đường sá đi lại rất khó khăn. Tuy khó khăn là thế, nhưng quân và dân, đồng bào các dân tộc Đắk Lắk vẫn tin tưởng, một lòng theo cách mạng. Đến ngày hôm nay, tạo dấu ấn sâu sắc nhất, mà tôi cho là “ngoài sức tưởng tượng” đó là kinh tế phát triển. Đất hoang hóa không còn, hình thành những vùng chuyên canh với những cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao, đáp ứng đủ ăn và có xuất khẩu;... Tất cả đã làm diện mạo của TP. Buôn Ma Thuột thay đổi từng ngày, từng giờ.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy:

Tập trung xây dựng TP. Buôn Ma Thuột hiện đại, bản sắc, sinh thái

 

Kết luận số 67-KL/TW về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã tiếp tục khẳng định vị trí của TP. Buôn Ma Thuột, là vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh, kinh tế, xã hội đối với vùng Tây Nguyên và cả nước. Thời gian tới tỉnh sẽ tập trung thúc đẩy phát huy các tiềm năng lợi thế mà Buôn Ma Thuột sẵn có, như: đất đai, cây công nghiệp,  du lịch, về tái tạo năng lượng điện gió, điện năng lượng mặt trời... Thứ hai là phải tháo dỡ các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đô thị thông minh... Thứ ba là phải tập trung xây dựng nguồn nhân lực của Buôn Ma Thuột để đáp ứng được yêu cầu của phát triển. Thứ tư phải có cơ chế chính sách riêng, đặc thù cho TP. Buôn Ma Thuột phát triển theo hướng vừa là đô thị trung tâm của tỉnh lại là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Hun đúc, khơi dậy khát vọng vươn lên làm giàu của người dân, doanh nghiệp. Từ đó phát triển TP. Buôn Ma Thuột phải có những diện mạo về tất cả các lĩnh vực, bảo đảm yêu cầu của Bộ Chính trị là một đô thị hiện đại, bản sắc, sinh thái, xứng tầm là đô thị trung tâm vùng.

Đồng chí Từ Thái Giang, Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột:

Những thành tựu ấn tượng sau 45 năm giải phóng

Tròn 45 năm giải phóng thành phố Buôn Ma Thuột, đến nay Đảng bộ và nhân dân các dân tộc TP. Buôn Ma Thuột đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Đối với lĩnh vực kinh tế thì tốc độ tăng trưởng ngày càng cao, dần ổn định, quy mô nền kinh tế mở rộng; thu nhập bình quân đầu người của nhân dân ngày càng được nâng cao; công nghiệp thương mại dịch vụ, du lịch ngày càng được mở rộng. Đặc biệt thành phố cũng đã hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 1, thông tuyến đường vành đai phía Tây, nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, xây dựng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên; hình thành cụm công nghiệp Tân An...; quan tâm các đối tượng chính sách, giải quyết vấn đề việc làm, công tác xóa đói giảm nghèo đạt được những kết quả tích cực; giáo dục, y tế được đổi mới, nâng cao công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh được duy trì ổn định...

Nguyễn Gia (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.