Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng

07:06, 26/05/2020

Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Krông Năng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn phát triển Đảng, nhất là đảng viên trẻ ở cơ sở.

Đảng bộ xã Ea Hồ hiện có 251 đảng viên, sinh hoạt ở 24 chi bộ, trong đó có 19 chi bộ thôn, buôn. Thời gian qua, công tác phát triển Đảng ở đây gặp không ít khó khăn mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn. Bí thư Đảng ủy xã K’Viên cho biết, toàn xã có trên 400 đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên khoảng 2/3 số thanh niên này đều đã đi làm ăn xa. Những thanh niên ở nhà thì ít tham gia sinh hoạt các phong trào của địa phương, thiếu ý chí phấn đấu nên rất khó để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Nguồn phát triển Đảng ở các chi bộ thôn, buôn trên địa bàn đang có xu hướng “già hóa” và ngày càng giảm dần. Năm 2019, Đảng bộ được giao chỉ tiêu phát triển 12 đảng viên nhưng chỉ kết nạp được 5 người.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cư Klông (bên trái) tham quan mô hình trồng vải xen tiêu của gia đình đảng viên.
Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cư Klông (bên trái) tham quan mô hình trồng vải xen tiêu của gia đình đảng viên.

Cùng chung thực trạng trên, Đảng bộ xã Phú Xuân cũng đang thiếu nguồn phát triển đảng viên mới. Theo ông Văn Khả Hùng, Bí thư Đảng ủy xã, chưa có khi nào công tác phát triển đảng viên lại khó khăn như hai năm trở lại đây. Từ năm 2018, do tình trạng giá nông sản xuống thấp, đời sống kinh tế người dân suy giảm nên nhiều thanh niên đi làm ăn xa. Khá đông quần chúng ở lại địa phương thì có vướng mắc về lịch sử chính trị, trình độ học vấn thấp, vi phạm kế hoạch hóa gia đình... nên không đủ điều kiện kết nạp Đảng. Năm 2019, Huyện ủy giao kế hoạch phát triển 25 đảng viên nhưng xã chỉ kết nạp được 11 đồng chí (đạt 44% kế hoạch).

Trước thực trạng đó, Huyện ủy Krông Năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy về sinh hoạt với các chi bộ thôn, buôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cũng như hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của từng chi bộ. Mặt khác, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, tổ chức công đoàn nhằm thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Từ đó, phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực tạo nguồn để kết nạp Đảng. 

 
"Ngoài một số nguyên nhân khách quan, các địa phương không đạt được chỉ tiêu phát triển Đảng là do công tác tuyên truyền, giáo dục để quần chúng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ vẫn chưa được quan tâm, dẫn đến nhiều quần chúng còn thờ ơ với việc phấn đấu vào Đảng".
 
Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Năng La Văn Tương

Chia sẻ kinh nghiệm ở địa phương mình, theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cư Klông, quan trọng là phải làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho quần chúng. Thực hiện phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi ủy, trưởng các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các tổ chức hội, đoàn thể; lãnh đạo các hội, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua nhằm thu hút đoàn viên, hội viên hưởng ứng tham gia. Khi phát hiện nhân tố tích cực, chi bộ kịp thời phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín theo dõi, động viên, giúp đỡ. Nhờ đó, công tác phát triển Đảng của xã Cư Klông đã đạt được những kết quả tích cực. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã đã kết nạp được 62 đảng viên, vượt 12,7% chỉ tiêu đề ra. 

Phong trào chăm sóc đường hoa của phụ nữ xã Phú Xuân thu hút nhiều hội viên tham gia.
Phong trào chăm sóc đường hoa của phụ nữ xã Phú Xuân thu hút nhiều hội viên tham gia.

Năm 2020, Đảng bộ huyện Krông Năng được giao chỉ tiêu phát triển 190 đảng viên, Huyện ủy đề ra kế hoạch kết nạp 220 đảng viên. Tuy nhiên, đến thời điểm này toàn huyện chỉ mới kết nạp được 10 đảng viên mới. Để gỡ khó trong công tác phát triển Đảng, Huyện ủy Krông Năng đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng chú trọng tạo nguồn từ các đối tượng là trưởng các tổ chức hội, đoàn thể, bộ đội xuất ngũ, giáo viên, học sinh, sinh viên mới ra trường... Ông La Văn Tương, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Năng cho rằng, việc làm cấp thiết nhất từ nay đến cuối năm là đôn đốc các chi bộ, đảng bộ trực thuộc hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, coi đây là tiêu chí xem xét, đánh giá xếp loại cuối năm. Cùng với đó, các cấp ủy đảng cần tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân để quần chúng thấy rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó có động lực phấn đấu vào Đảng.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.