Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội qua các phong trào thi đua yêu nước

06:15, 14/09/2020

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ea Kar đẩy mạnh và đi vào thực chất, hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà cho biết: Bám sát nhiệm vụ chính trị, 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện đã tổ chức các phong trào thi đua thường xuyên, liên tục, gắn với thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và tình hình thực tiễn của từng địa phương, khơi dậy tiềm năng, tính sáng tạo của tập thể, cá nhân. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.

Du khách tìm hiểu sản phẩm trà thảo dược túi lọc Xuân Sang của Hợp tác xã Hợp Nhất.
Du khách tìm hiểu sản phẩm trà thảo dược túi lọc Xuân Sang của Hợp tác xã Hợp Nhất.

Là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, Công ty TNHH MTV Cà phê 721 (xã Cư Ni) luôn xác định việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm đóng vai trò quan trọng quyết định sự tồn tại, phát triển của đơn vị. Chính vì vậy, Công ty đã triển khai sản xuất lúa giống, lúa nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng dẫn quy trình kỹ thuật, cung ứng vật tư, phân bón, thu mua, chế biến, tiêu thụ toàn bộ sản phẩm, đem lại thu nhập ổn định cho người nhận khoán. Bên cạnh đó, Công ty liên kết sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn với các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh và người dân trong vùng nhằm tạo vùng nguyên liệu ổn định, đầu tư hệ thống chế biến sau thu hoạch theo tiêu chuẩn HACCP, xúc tiến xây dựng thương hiệu “Gạo bảy hai mốt – tốt cho mọi nhà”. Thương hiệu Gạo 721 đã được bình chọn là Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2017, 2018, đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2017, cấp khu vực năm 2018 và cấp quốc gia năm 2019.

Ngoài Công ty TNHH MTV Cà phê 721, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ea Kar cũng đã ra sức thi đua sản xuất kinh doanh, khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Tiêu biểu như sản phẩm ngói màu Kata của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoàng Thụ, hạt điều rang muối của Công ty TNHH An Thịnh Phát, trà thảo dược túi lọc Xuân Sang của Hợp tác xã Hợp Nhất, cam quýt của Hợp tác xã Nông nghiệp Thành Công, vải của Tổ hợp tác sản xuất vải hàng hóa xã Ea Sar, nhãn Hương Chi của Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Trường Xuân (xã Ea Tih), lúa gạo của Hợp tác xã Nông nghiệp 714 (xã Ea Păl)... Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện giai đoạn 2015 – 2019 đạt 8,3%/năm; giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 72,5 triệu đồng/năm.

Thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, mỗi địa phương, đơn vị, cá nhân đều có cách làm sáng tạo, phù hợp, huy động được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đơn cử như ông Bùi Xuân Minh, đảng viên Chi bộ thôn Ninh Thanh 1 (xã Ea Kmút). Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, gia đình ông đã chuyển đổi vườn cà phê già cỗi sang trồng rau, củ, quả trên diện tích 2.000 m2, sau 1 năm đã cho thu nhập gấp 5 lần cây cà phê. Kết quả đó giúp ông Minh vững tin vận động các hộ dân trong thôn tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau và chuyển đổi sang trồng rau xanh theo hướng bền vững, an toàn với tổng diện tích 86,5 ha, thu nhập từ 250 – 350 triệu đồng/ha. Song song với phát triển kinh tế, gia đình ông còn tự nguyện dỡ bỏ, giải tỏa 550 m2 cống, tường rào để mở rộng đường giao thông; trực tiếp vận động 1 khu dân cư tự lắp điện chiếu sáng; lắp đặt 2 mắt camera an ninh và vận động các hộ khác cùng tham gia. Đến nay, 85% đường giao thông của thôn Ninh Thanh 1 đã được mở rộng, cứng hóa, bê tông hóa; tất cả các tuyến đường trong thôn đều có điện chiếu sáng công cộng; các vị trí trung tâm, khu vực ngã ba, ngã tư của thôn đã có camera giám sát an ninh. 

Nhiều nông dân xã Ea Tih (huyện Ea Kar) chuyển đổi sang trồng vải đem lại thu nhập cao và ổn định.
Nhiều nông dân xã Ea Tih (huyện Ea Kar) chuyển đổi sang trồng vải đem lại thu nhập cao và ổn định.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị các cấp và toàn dân, kết quả huy động được trên 11.200 tỷ đồng kinh phí đầu tư nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp trên 173 tỷ đồng. Đến nay, huyện Ea Kar đã có 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là Ea Ô, Cư Ni, Ea Tih; toàn huyện đạt 237 tiêu chí, bình quân đạt 16,93 tiêu chí/xã.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà, các phong trào thi đua yêu nước đã lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, nhân dân trên địa bàn huyện phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Qua các phong trào thi đua yêu nước, huyện Ea Kar đã có 3 tập thể và 3 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba; 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 18 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; 75 tập thể và 96 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen...

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.