Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đảng viên ở thôn, buôn, tổ dân phố: Bảo đảm cả chất lượng và số lượng (Kỳ 2)

08:46, 03/12/2020

Kỳ 2: Đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt của tổ chức đảng

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh đề ra chỉ tiêu bình quân hằng năm kết nạp mới từ 2 - 3%/tổng số đảng viên trở lên, trong đó chú trọng phát triển đảng viên ở các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong trường học, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã…

Với tình hình thực tế hiện nay, để hoàn thành được chỉ tiêu này đòi hỏi mỗi cấp ủy, tổ chức đảng cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng Đảng.

Nhiều địa phương gặp khó

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong 9 tháng năm 2020, toàn tỉnh mới chỉ phát triển được 1.156 đảng viên mới (đạt 33,03% chỉ tiêu). Nhiều Đảng bộ phát triển đảng viên đạt thấp như: huyện Krông Năng 35/190 chỉ tiêu (đạt 18,42%), Ea H’leo 36/180 chỉ tiêu (đạt 20%), M’Drắk 38/160 chỉ tiêu (đạt 23,75%), Lắk 47/150 chỉ tiêu (31,33%), Ea Kar 78/250 chỉ tiêu (31,20%)...

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cư Kuin kiểm tra công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên tại Đảng bộ xã Dray Băng.
Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cư Kuin kiểm tra công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên tại Đảng bộ xã Dray Băng.

Bí thư Đảng ủy xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) Lê Viết Nhượng thẳng thắn nhìn nhận: Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 vừa qua, Đảng bộ xã đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, nhưng số đảng viên được kết nạp chủ yếu ở các chi bộ trường học. Nhiều thôn, buôn cả nhiệm kỳ không phát triển được đảng viên nào. Nguyên nhân là do số thanh niên có trình độ đã thoát ly địa phương đi làm ăn xa. Một số trường hợp là nhân tố tích cực nhưng không thực sự quyết tâm phấn đấu, rèn luyện để đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Đảng bộ huyện Krông Pắc chỉ mới kết nạp được 95/280 chỉ tiêu đảng viên mới (đạt 33,93%). Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Pắc Trần Văn Tuyến cho rằng: Khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển đảng viên hiện nay không chỉ là thiếu "nguồn" mà còn cả vấn đề kinh phí thẩm tra, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng. Theo Quyết định 99-QĐ/TW, ngày 30-5-2012 của Ban Bí thư về "Quy định chế độ chi hoạt động công tác Đảng của các tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở”, dự toán ngân sách hằng năm cho hoạt động công tác Đảng đối với các địa phương ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa gấp đôi các xã vùng đồng bằng, tuy nhiên trên thực tế thì chỉ được dự toán bằng các xã đồng bằng. Trong khi đó, huyện Krông Pắc và rất nhiều địa phương khác trong tỉnh đều có người từ các địa phương khác đến sinh sống, lập nghiệp. Việc thẩm tra, xác minh lý lịch đều phải đi xa, tốn kém thời gian, chi phí.

Phát huy vai trò của các tổ chức ở cơ sở

Theo đồng chí Từ Thái Giang, Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột, mặc dù công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở các thôn, buôn, tổ dân phố ngày càng khó khăn nhưng nếu đồng thuận, quyết tâm cao trong chỉ đạo thực hiện thì vẫn có thể đạt kế hoạch. Cụ thể, mỗi tổ chức cơ sở đảng cần tiến hành rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng, xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên. Cấp ủy cơ sở chỉ đạo sát sao việc tạo nguồn, bồi dưỡng, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện công tác phát triển đảng viên. Các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc, những “lỗ hổng” trong thực hiện công tác tạo nguồn, quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên để có biện pháp chỉ đạo, khắc phục.

Bí thư Chi bộ buôn Ea Brơ (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) Y Mưng Niê (bìa trái) tìm hiểu tình hình đời sống người dân trong buôn.
Bí thư Chi bộ buôn Ea Brơ (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) Y Mưng Niê (bìa trái) tìm hiểu tình hình đời sống người dân trong buôn.
 

“Cơ sở kinh tế là yếu tố quyết định đối với các hoạt động khác, kể cả công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên. Do đó, các cấp, ngành, địa phương cần tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo cơ hội việc làm để lao động địa phương không phải “thoát ly”. Có như vậy, nguồn phát triển Đảng mới không bị khan hiếm, chất lượng ngày càng nâng cao”.

 

 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường

Cùng quan điểm này, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Năng Hảo cho rằng: Việc không phát triển được đảng viên mới hoặc không đạt chỉ tiêu còn là do chi bộ chưa làm tốt công tác vận động, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để họ phấn đấu vào Đảng. Ở một số chi bộ, nhận thức của cấp ủy, đảng viên về việc tạo nguồn, phát triển Đảng chưa đầy đủ, có nơi buông lỏng, xem nhẹ; việc hướng dẫn làm thủ tục kết nạp Đảng chưa sát sao. Bên cạnh đó, phong trào của một số tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên ở các địa phương cũng chưa thu hút, tập hợp đoàn viên tham gia để phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Để tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cần nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của từng cấp ủy trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là vùng đồng bào có đạo, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Cần tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ khâu tạo nguồn và quá trình kết nạp, quản lý, rèn luyện, kiểm tra, giám sát đảng viên nhằm khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sinh hoạt của tổ chức đảng để tập hợp, thu hút quần chúng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.