Multimedia Đọc Báo in

Gặp mặt kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam

21:32, 05/01/2021

Chiều 5-1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt các thế hệ ĐBQH nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2021).

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Văn Đức, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh qua các nhiệm kỳ...

5435
 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Y Biêr Niê phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Hoàng Gia

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 75 năm Quốc hội Việt Nam. Sau khi giành được độc lập, trong hoàn cảnh muôn vàn khó khăn, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã tiến hành thắng lợi cuộc tổng tuyển cử ngày 6-1-1946, bầu ra Quốc hội đầu tiên của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và xây dựng Hiến pháp của Nhà nước Việt Nam độc lập, lập nên Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, mở ra một trang sử mới cho dân tộc ta.

Trải qua gần 75 năm, từ Quốc dân Đại hội Tân Trào tiến tới sự ra đời của Quốc hội khóa I, đến nay, 14 khóa Quốc hội là quá trình liên tục kế thừa, không ngừng đổi mới cả về tổ chức và hoạt động, Quốc hội đã đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chiến lược trong từng giai đoạn cách mạng. Trong quá trình đó, Quốc hội đã phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân  dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

4234
 Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Y Khút Niê ôn lại truyền thống 75 năm Quốc hội Việt Nam. Ảnh: Hoàng Gia

Trong chặng đường vẻ vang của Quốc hội Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng có bước phát triển và ngày càng đổi mới trong hoạt động. Tại cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên, Đắk Lắk có 2 người trúng cử ĐBQH gồm: Y Ngông Niê Kđăm và Y Wang Mlô Duôn Du. 

Quốc hội khóa XIV (2016 – 2021), Đoàn ĐBQH tỉnh có 9 đại biểu, đến tháng 10-2019, được bổ sung thêm đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (luân chuyển công tác), nâng tổng số lên 10 đại biểu. 75 năm qua, từ Quốc hội khóa I đến khóa XIV, nhân dân các dân tôc tỉnh Đắk Lắk đã hăng hái tham gia các cuộc tổng tuyển cử bầu những cá nhân tiêu biểu làm ĐBQH. Đoàn ĐBQH tỉnh và từng ĐBQH trong Đoàn các khóa đã góp phần tích cực vào việc tiếp tục đổi mới, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả và thực chất hơn, ngày càng khẳng định vững chắc vị trí, vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.

4234
Ông Trần Đình Long, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIII chia sẻ những kỷ niệm tại buổi gặp mặt. Ảnh: Hoàng Gia

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt cũng đã phát biểu ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của đại biểu Quốc hội, bày tỏ vui mừng trước chặng đường vẻ vang 75 năm qua của Quốc hội Việt Nam nói chung và Đoàn ĐBQH Đắk Lắk nói riêng; đồng thời mong muốn Quốc hội và các ĐBQH tiếp tục có nhiều đổi mới trong hoạt động, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm người đại biểu của nhân dân.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.