Multimedia Đọc Báo in

Gạc Ma tháng Ba

17:41, 23/03/2021

Cứ mỗi khi tháng ba về, trong tâm trí mỗi người dân đất Việt, nhất là những ai đã có dịp đến biển đảo Trường Sa thân yêu, sự kiện Gạc Ma bi hùng khắc ghi đậm nét trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc lại ùa về nhắc nhớ, trở thành nỗi khắc khoải, day dứt khôn nguôi...

Sự kiện lịch sử Gạc Ma đã minh chứng một cách đầy đủ, rõ nét phẩm chất những chiến sĩ cách mạng kiên trung, những người con ưu tú của đất nước, sẵn sàng xả thân, không lùi bước, quyết lấy máu mình để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở Trường Sa.
Thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở Trường Sa.

Đầu năm 1988, sau khi chiếm giữ trái phép các đảo Chữ Thập, Châu Viên, Huy Gơ, Ga Ven, quân Trung Quốc tiếp tục chuẩn bị thực hiện ý đồ thôn tính 3 đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao của Việt Nam. Đầu tháng 3-1988, Hải quân Trung Quốc huy động lực lượng của 2 hạm đội xuống khu vực quần đảo Trường Sa, tăng số tàu hoạt động ở đây thường xuyên có từ 9 - 12 tàu chiến. Trước tình hình đó, Hải quân ta xác định: Trung Quốc có thể chiếm thêm một số bãi cạn xung quanh cụm đảo Sinh Tồn, Nam Yết và khu vực Đông kinh tuyến 1150, trong đó Gạc Ma giữ vị trí quan trọng nên phải quyết tâm giữ các đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao. Ngày 14-3-1988, tại vùng biển đảo Gạc Ma, vào lúc 6 giờ sáng khi đang chuyển vật liệu từ tàu vào để xây dựng đảo, các chiến sĩ tàu HQ-604 và 1 phân đội Công binh Hải quân phát hiện 4 tàu địch trang bị vũ khí hiện đại tấn công trực tiếp vào đảo. Dù bị tấn công bất ngờ, song toàn thể cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã kiên cường bám trụ để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong cuộc chiến không cân sức đó 64 cán bộ, chiến sĩ các tàu HQ-505, HQ-604, HQ-605 Lữ đoàn 125, Lữ đoàn 146, Trung đoàn Công binh 83 Hải quân… mãi mãi nằm lại, hòa mình vào biển Mẹ quê hương.

Thả vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Trường Sa.
Thả vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Trường Sa.

Hình ảnh các chiến sĩ Hải quân Việt Nam hiên ngang đứng thành vòng tròn bảo vệ Quốc kỳ trên đảo Gạc Ma, vẽ thành "Vòng tròn bất tử" mãi khắc ghi sử sách, viết nên bản anh hùng ca còn vang vọng mãi trong lịch sử dựng nước, giữ nước của cha ông, nhắc nhớ con cháu phải quyết giữ vững từng tất đất, lãnh thổ, hải giới mà cha ông đã không tiếc máu xương để bảo vệ.

Với những người con đất Việt đã từng may mắn được đến với Trường Sa, trong hải trình đến gần đảo Cô Lin chỉ cách đảo Gạc Ma chưa đến 4 hải lý (tương đương hơn 7 km) đều luôn dành khoảnh khắc lắng đọng tâm trí, đau đáu hướng về đảo Gạc Ma, một phần máu thịt của Tổ quốc đang bị địch chiếm giữ trái phép để tưởng nhớ, dâng nén hương, kín cẩn nghiêng mình trước vong linh các Anh hùng liệt sĩ. Có những giọt nước mắt trào lăn, gửi gắm vào làn khói hương nghi ngút, hay theo những cánh hoa được thả xuống làn sóng biển xanh biếc bồng bềnh thay lời tri ân những người con ưu tú của dân tộc đã hóa thân vào biển mặn quê hương. Cũng trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, điệu nhạc chiêu hồn bi ai, trầm hùng kèm theo tiếng còi tàu vang lên như thiết tha mời gọi hương hồn các liệt sĩ trở về chứng kiến tâm tình của hậu thế mãi khắc sâu, lưu vào tiềm thức, trở thành những kỷ niệm, cảm xúc không thể nào quên trong tâm trí mỗi người khi nhắc đến Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.