Multimedia Đọc Báo in

Thị trường sau Tết Nguyên đán: Thực phẩm có xu hướng hạ nhiệt,dịch vụ ăn uống tăng giá

14:36, 22/02/2013

Đã thành thông lệ, sau Tết Nguyên đán, giá các loại rau xanh, thực phẩm lại tăng cao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột giá một số loại thực phẩm chỉ tăng nhẹ, thậm chí nhiều loại đã trở lại mức giá bình thường.

Giá thực phẩm giảm nhẹ
Ngay ngày mồng 2 tết, một số chợ đã mở cửa phục vụ trở lại, nhưng sôi động nhất vẫn là mặt hàng rau xanh và thực phẩm tươi sống. Do hàng hóa về chợ còn ít nên giá vẫn ở mức cao, các loại thịt heo, bò, gà, cá và rau xanh tăng thêm khoảng vài nghìn đến vài chục nghìn đồng/ kg. Đến thời điểm này, hầu hết các chợ trên địa bàn TP hoạt động mua bán đã trở lại bình thường, chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, Tân An, Nguyễn Viết Xuân, Phan Bội Châu… có đến trên 80% tiểu thương đã mở cửa bán hàng trở lại. Các tiểu thương ở đây cho biết, do kỳ nghỉ tết dài ngày nên sức mua sau tết năm nay kém sôi động hơn so với mọi năm, chủ yếu tập trung ở các mặt hàng thực phẩm. Sau tết, hàng hóa các nơi đổ về TP. Buôn Ma Thuột khá dồi dào, từ các loại cá, hải sản, đến thịt gia súc, gia cầm, các loại rau xanh, củ quả từ Đà Lạt chuyển về hoặc từ nguồn cung của địa phương. Tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, giá một số loại rau xanh đã giảm về mức như ngày thường, cụ thể: cà rốt giảm 3.000 đồng/ kg, hiện có giá 12.000 đồng/ kg, khoai tây còn 20.000 đồng/ kg, dưa leo 8.000 đồng/ kg, xà lách 10.000 đồng/ kg, rau muống 5.000 đồng/ bó. Các loại thịt heo, bò hiện đã bình ổn như ngày thường, thịt bò giữ giá 200-240.000 đồng/ kg (tùy loại), thịt heo đùi 90.000 đồng/ kg, riêng thịt gà ta giá tăng cao hơn thời điểm trước Tết Nguyên đán, ở mức 145.000 đồng/ kg (tăng 10.000 đồng/ kg), gà công nghiệp có giá 60.000 đồng/ kg (tăng 5.000 đồng). Với các loại hải sản như: tôm, cua, mực, cá biển… giá không còn quá cao như những ngày tết, tăng khoảng trên 10% so với ngày thường. Cụ thể: cá ngừ 140.000 đồng/ kg (tăng 30.000 đồng/ kg), cá thu 200.000 đồng/ kg, cua biển 160.000 đồng/ kg (tăng 10.000 đồng/ kg), mực từ 190.000 – 200.000 đồng/ kg. Lý giải tình trạng này, một số tiểu thương kinh doanh hải sản cho biết do chi phí vận chuyển, tàu xe đi lại sau tết tăng cao nên giá chưa thể trở lại như ngày thường, dù nguồn hàng tại các đầu mối nhập về vẫn dồi dào.

Nguồn cung rau xanh sau tết khá dồi dào.
Nguồn cung rau xanh sau tết khá dồi dào.

Bên cạnh đó, nhiều siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vào mồng 4 tết đã mở cửa phục vụ trở lại, các chương trình bình ổn giá vẫn tiếp tục được duy trì. Thêm vào đó, một số siêu thị còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi sau tết để thu hút người tiêu dùng đến mua sắm.

Dịch vụ ăn uống  vẫn giữ “giá tết”
Đến thời điểm này, thực phẩm sau Tết Nguyên đán đã có xu hướng hạ nhiệt so với những ngày tết, điều này phần nào làm yên lòng nhiều người tiêu dùng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, trái với xu hướng sớm bình ổn giá ở mặt hàng thực phẩm, hiện nhiều dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP vẫn giữ mức khá cao. Trên các tuyến đường lớn của TP như Nguyễn Tất Thành, Phan Bội Châu, Lê Hồng Phong…, hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống khá sôi động, từ ngày mồng 2 Tết Nguyên đán, nhiều cửa hàng ăn uống đã mở cửa phục vụ thực khách. Phổ biến nhất là các quán cơm, bún, phở, hủ tiếu…, mức giá đã tăng lên từ 5.000 - 8.000 đồng/ tô so với thời điểm trước Tết Nguyên đán (bánh mì thịt tăng thêm 1.000 đến 3.000 đồng/ ổ). Điều đáng nói là tuy giá cả có tăng nhưng lại không đi kèm với chất lượng thực phẩm. Dù vậy, các điểm kinh doanh này vẫn thu hút khá đông thực khách. Theo nhiều chủ hàng quán trên địa bàn TP, hiện giá cả vẫn khá cao so với ngày thường, song vẫn chưa biết đến khi nào có thể giảm giá do chi phí đầu vào (một số loại thịt, cá), tiền thuê mặt bằng, thuê người phục vụ… sau tết vẫn ở mức cao.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc