Multimedia Đọc Báo in

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ

08:51, 17/03/2017

Nhằm bảo đảm tiến độ thi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh và các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực tìm giải pháp tối ưu để tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ở dự án này.

Đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ dài hơn 26 km, điểm đầu tại xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk), điểm cuối tại xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar). Dự án đi qua địa bàn 3 huyện, thị xã: Krông Búk, Buôn Hồ và Cư M’gar. Theo Quyết định 1313/QĐ-BGTVT ngày 28-4-2016 của Bộ GTVT, thời gian thực hiện dự án này trong 2 năm 2016-2017. Tuy nhiên, đến nay công trình mới bàn giao được 3,5 km/26 km cho chủ đầu tư do gặp một số vướng mắc trong công tác GPMB, cùng với việc tạm dừng dự án một thời gian do liên quan đến đề nghị điều chỉnh tuyến và di dời trạm thu phí BOT Quang Đức trên đường Hồ Chí Minh.

Cụ thể, đoạn qua địa bàn Buôn Hồ dài 9,1 km, có 123 hộ dân bị ảnh hưởng, 17 ha đất bị thu hồi khi triển khai công trình. Hiện thị xã đã thực hiện xong việc đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất, đang chờ tỉnh phê duyệt hệ số giá đất và mật độ cây trồng. Theo đó, địa phương đã có báo cáo thuyết minh về phương án giá đất cụ thể để bồi thường cho dân khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án này. Tại khu vực tổ dân phố (TDP) 4 và 6, phường Đoàn Kết, đề xuất mức bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp trồng cây lâu năm là 144.000 đồng/m2; tại TDP Tân Hà là 157,5.000 đồng/m2; TDP Hợp Thành (phường Thống Nhất) là 171.000 đồng/m2…

Thi công tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đoạn qua xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar).
Thi công tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đoạn qua xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar).

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc đề nghị ban hành quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi thực hiện dự án tại các phường Đoàn Kết, Thống Nhất và xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ). Theo ông Hà Ngọc Cẩn, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Buôn Hồ, kết quả định giá đất phù hợp sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ GPMB công trình và góp phần ổn định đời sống cho các hộ bị thu hồi đất. Do đó, địa phương đã trình tỉnh, Sở TN-MT xem xét, phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để có cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB kịp tiến độ.

Tại huyện Krông Búk, công tác GPMB cũng gặp một số vướng mắc như một số mốc GPMB cắm thực địa có sự sai lệch so với bản vẽ thiết kế; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân không đúng với địa giới hành chính. Trước thực tế đó, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện này đã có văn bản đề nghị với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh xem xét, tham mưu Sở TN-MT sớm có văn bản hướng dẫn khắc phục. Hiện nay, các vướng mắc trên đã cơ bản được giải quyết, huyện đã có phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 272 hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai dự án tuyến đoạn trên, với tổng diện tích đất bị thu hồi hơn 24 ha, dự kiến tổng kinh phí bồi thường GPMB khoảng 50 tỷ đồng.

Vướng mắc lớn nhất trong công tác GPMB của dự án này là việc áp dụng giá bồi thường các loại cây trồng trên đất theo Quyết định số 01/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh không còn phù hợp, nhất là đối với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như hồ tiêu, bơ, sầu riêng và mắc ca. Do vậy, để bảo đảm công bằng, quyền lợi cho người dân, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản số 1584/UBND-NN&MT ngày 7-3-2017 về chủ trương bồi thường, hỗ trợ cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, đồng ý cho các huyện Krông Búk, Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ áp dụng giá bồi thường các loại cây trồng: tiêu, bơ, sầu riêng và mắc ca như Công văn số 10472/UBND-NN&MT ngày 26-12-2016 của UBND tỉnh. Về hỗ trợ cây trồng xen, cây trồng vượt mật độ của công trình này sẽ hỗ trợ 60% giá cây trồng cùng loại, cây trồng tương đương quy định tại Quyết định 01/2011.

Những “nút thắt” về GPMB từng bước được tháo gỡ, là cơ sở để các địa phương có dự án đi qua sớm bàn giao mặt bằng sạch để công trình triển khai đúng thời gian, kịp tiến độ đề ra.     

Theo Công văn số 10472/UBND-NN&MT, ngày 26-12-2016, giá hỗ trợ cao nhất đối với các loại cây trồng trên đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ là: cây tiêu trồng trên trụ bê tông kinh doanh năm thứ 3 trở đi 642.000 đồng; sầu riêng Thái, ghép (mật độ 167 cây/ha) 4,5 triệu đồng; bơ ghép, bơ Booth (mật độ 210 cây/ha) kinh doanh 4 năm trở lên gần 3,4 triệu đồng; mắc ca chăm sóc và thu hoạch năm thứ 6 là 883.000 đồng.

    Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.