Multimedia Đọc Báo in

Nhộn nhịp thị trường hoa lan

09:37, 07/02/2018

Thời điểm này tại TP. Buôn Ma Thuột, các vườn lan đang bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Dạo qua một số vựa lan, chiếm độc tôn vẫn là các loại lan ngoại. Trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường Tân An), vựa lan cây cảnh Đại Ngọc Sơn của anh Vũ Xuân Thanh thu hút khá nhiều khách hàng. Anh Thanh cho biết,  từ tháng 9-2017, anh đã bắt đầu lựa những cây hoa đẹp đưa vào một giàn dành riêng cho thị trường Tết Nguyên đán. Loại lan mà nhiều người thường chọn trong dịp Tết là lan Hồ điệp, bởi theo quan niệm của người chơi, không chỉ mang đến tài lộc, may mắn và sự giàu sang cho gia chủ mà loài hoa này còn rất lâu tàn nên thích hợp để chơi dịp Tết. Nếu như chú ý khi chăm sóc cây lúc tưới nước không phun nước lên hoa và không để ngoài nắng thì có thể giữ hoa tới 2 tháng. Giá cả năm nay cũng không đắt hơn so với mọi năm, từ 170.000-320.000 đồng/cây, nên ngoài đào, quất thì hoa lan cũng được nhiều người lựa chọn để phục vụ cho thú chơi tao nhã của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn ngàn cây lan hồ điệp đã được cửa hàng anh Thanh bán ra phục vụ người dân chơi Tết.

Lan rừng trên thân gỗ rất được nhiều người ưa chuộng.
Một vựa lan trên đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột).   

Các vựa lan trên đường Phan Chu Trinh thì chủ yếu nhập hoa lan từ các nơi khác về…, nhiều nhất là loại Mokara, Hồ điệp, Ngọc điểm…Theo chủ vựa kiểng Nghĩa Phước, từ tháng 11 âm lịch đã phải bắt đầu đi gom hàng ở các tỉnh miền Tây, Đà Lạt về để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết, trong đó chủ yếu là hoa lan với cả ngàn chậu các loại.

Cùng với lan ngoại, các loại lan rừng cũng đang trở thành thú chơi không thể thiếu của người dân phố núi. Nắm bắt xu thế này, các nhà vườn đã tập trung chăm bón và chiết ghép rất nhiều loại lan rừng với các khối, lõi gỗ lớn để tung ra thị trường vào những ngày cận Tết. Anh Nguyễn Thành Trung, chủ cửa hàng hoa lan Khánh Phương trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường Tân An) cho biết, các loại lan như Nghinh xuân, Hoàng thảo u lồi, Hoàng thảo kèn, Giả hạc... đang rất được khách ưa chuộng. Trong đó, Nghinh xuân là loại hoa nhiều người “chuộng” nhất bởi loại hoa này không chỉ đẹp, dễ chăm, nở đúng vào dịp Tết, lâu tàn mà còn có mùi hương rất đặc trưng. Vì là sản phẩm độc - lạ nên giá bán của lan rừng cũng không hề “bình dân”, tùy thuộc vào giống lan mà giá khác nhau, trung bình từ khoảng 1 triệu cho đến vài triệu đồng một giò. Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng chọn phong cách chơi lan trên thân gỗ, bố trí thành tiểu cảnh chưng trong sân vườn hoặc trang trí cho các quán cà phê, nhà hàng... Tùy vào yêu cầu của gia chủ mà các nhà vườn tư vấn thiết kế phù hợp, giá dao động từ khoảng 1,5 - 3 triệu đồng.

Lan rừng trên thân gỗ rất được nhiều người ưa chuộng.
Lan rừng trên thân gỗ rất được nhiều người ưa chuộng.

Một phân khúc khác của thị trường hoa lan đó là địa lan hiện tại cũng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Theo các chủ vựa cây cảnh, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên hoa địa lan nở đúng Tết khiến nguồn cung dồi dào hơn, hiện đã có nhiều thương lái và khách có nhu cầu  tìm đến vườn đặt cọc để lấy hàng. Giá địa lan năm nay không tăng so với năm trước, dao động từ 250 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/cành. Cụ thể địa lan Hoàng hậu xanh giá từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng/cành, vàng chanh giá 500 nghìn đồng/cành, cam lửa có giá 400 nghìn/cành, vàng mít giá từ 300 nghìn đến 400 nghìn đồng/cành….

Tết đang đến gần, chơi lan đang trở thành thú vui của nhiều người, từ già đến trẻ. Dù là thú chơi công phu, nhưng đang ngày càng thịnh hành trong đời sống tinh thần của người dân Đắk Lắk mỗi khi Tết đến Xuân về.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.