Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực chương trình hỗ trợ xi măng đối với xã vùng ven Hòa Phú

09:59, 06/02/2018

Từ chương trình hỗ trợ xi măng của UBND TP. Buôn Ma Thuột, nhiều đoạn đường của xã vùng ven Hòa Phú đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm vừa qua, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tại địa phương.

Xã Hòa Phú có gần 120 km đường giao thông, 100% đường liên xã và đường đến trung tâm xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Tuy nhiên, hơn 12 km đường từ thôn 11 đi huyện Krông Ana và đường từ Quốc lộ 14 đi thôn 5, xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Đường trục thôn, buôn và đường liên thôn, buôn chỉ mới được cứng hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện đạt 54,3%.

Trong năm 2017, xã Hòa Phú được phân bổ 299 tấn xi măng để bê tông một số trục đường tại các thôn, buôn. Tranh thủ sự hỗ trợ này, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng về chính sách hỗ trợ và các văn bản hướng dẫn xây dựng làm đường ngõ xóm trên địa bàn xã, đặc biệt là các buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó vận động bà con nhân dân các khu dân cư đóng góp thêm tiền mặt, tham gia ngày công để làm mới các trục đường tại nơi mình sinh sống. Để việc hỗ trợ được thực hiện đúng mục đích, địa phương đã phân công cụ thể đối với ban tự quản, cán bộ giao thông – thủy lợi nắm bắt các vướng mắc trong thi công để có hướng xử lý, giải quyết; thường xuyên kiểm tra chất lượng cũng như quy định về xây dựng đường bê tông…

  Đường xuống bến nước buôn M'brê mới hoàn thành vào cuối năm 2017.
Đường xuống bến nước buôn M'brê mới hoàn thành vào cuối năm 2017.

Tại các thôn, buôn nhận thấy việc hỗ trợ xi măng là một cơ hội để biến các trục đường lầy lội, xuống cấp thành những con đường mới, bà con nhân dân đã đồng lòng đóng góp thêm tiền, ngày công làm đường. Năm 2017 thôn 9 thực hiện bê tông hóa 3 trục đường tại cụm 7 và cụm 8, với chiều dài gần 700 mét. Tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, Ban Tự quản thôn đã tổ chức họp dân, bàn bạc về mức đóng góp tiền mặt để bê tông đường trong thôn. Kết quả, người dân trong thôn đã đóng góp hơn 140 triệu đồng để bê tông 3 trục đường nói trên. Đặc biệt một số gia đình còn tự nguyện đóng tiền mặt nhiều hơn so với quy định đưa ra trước đó như hộ ông Phạm Ngọc Hồi đóng 10 triệu, hộ Nguyễn Mạnh Liệu 10 triệu đồng... Cùng với đó, người dân trong thôn đã tham gia gần 400 ngày công và tự nguyện đưa xe công nông, các máy móc cần thiết để làm đường.

UBND xã Hòa Phú cho biết, năm 2017 địa phương được thành phố cấp 299 tấn xi măng, thực hiện bê tông 18 trục đường tại các thôn, buôn, với tổng chiều dài hơn 3 km.

Tương tự, tại buôn M’brê, chủ trương hỗ trợ xi măng của thành phố đã thực sự thúc đẩy phong trào cứng hóa, mở rộng đường làng, ngõ xóm tại đây. Toàn buôn có 234 hộ, với hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó có tới 99% đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Song khi được tuyên truyền về lợi ích thiết thực của việc mở rộng đường, hầu hết người dân trong buôn đã không ngần ngại trong việc đóng góp tiền và tham gia ngày công làm đường. Năm 2017, buôn M’brê được TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ gần 28 tấn xi măng để bê tông trục đường xuống bến nước và đường Ama Ngọc. Ban tự quản buôn đã vận động bà con trong buôn tham gia ngày công làm đường. Với sự tham gia của hầu hết hộ dân trong buôn, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần đoạn đường bê tông gần 200 mét đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ông Y Môn Byă, Bí thư Chi bộ buôn M’brê cho biết, việc bê tông trục đường xuống bến nước không đơn thuần chỉ mở lối đi cho người dân trong buôn, về lâu dài đây còn là trục đường dẫn xuống bến nước mà buôn đang dự kiến khôi phục hoạt động lại.

Có thể khẳng định cơ chế chương trình hỗ trợ xi măng của thành phố trong thời gian qua là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, được nhiều người hưởng ứng. Đặc biệt ý nghĩa với một xã vùng ven như Hòa Phú trong tiến trình phấn đấu hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn, tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.