Multimedia Đọc Báo in

Nguồn nước mát trên vùng đất khô cằn

09:57, 06/02/2018

Những công trình thủy lợi do Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 xây dựng trên địa bàn các xã biên giới Ia Lốp và Ia R’vê (huyện Ea Súp) đã mang lại niềm vui không nhỏ cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo trên vùng đất khó.

Ngắm cánh đồng dưa hấu xanh tốt chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán, anh Lâm Văn Sáu rất phấn khởi. Anh cho biết, như nhiều người dân quê hương Bình Định, anh lên vùng đất mới ở xã Ia R’vê để thuê đất trồng dưa mong đổi thay cuộc sống. Loại cây này ưa đất lạ đã đành, nhưng nếu không có nguồn nước tưới từ các đập nước do bộ đội Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 xây dựng, thì đồng dưa của anh và bà con xung quanh khó phát triển xanh tốt như bây giờ.

Điều anh Sáu chia sẻ cũng là tâm sự chung của nhiều người dân các xã vùng biên. Ea Súp được biết đến là huyện biên giới có khí hậu khắc nghiệt, đất đai khô cằn, sỏi đá, mùa khô thiếu nước tưới trầm trọng nên rất khó cho việc sản xuất, phát triển kinh tế. Chính vì vậy nên cứ đến vụ mùa, bà con rất lo ngại vì không chủ động được nguồn nước tưới. Cũng bởi phụ thuộc nước trời, nên mỗi năm, nhiều hộ dân chỉ trồng được một vụ mùa, năng suất và sản lượng thấp.

Cánh đồng dưa hấu trên địa bàn xã Ia R’vê xanh tốt nhờ nước tưới từ các công trình thủy lợi  của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737.
Cánh đồng dưa hấu trên địa bàn xã Ia R’vê xanh tốt nhờ nước tưới từ các công trình thủy lợi của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737.

Mong mỏi sớm có nước để sản xuất nông nghiệp của bà con vùng biên trở thành hiện thực khi Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 triển khai xây dựng làm chủ đầu tư hệ thống công trình thủy lợi. Các công trình được xây dựng trên địa bàn các xã Ia Lốp và Ia R’vê với tổng mức đầu tư khoảng 106 tỷ đồng, do ngân sách Nhà nước hỗ trợ, trong đó có 1 công trình được xây mới và 5 công trình được nâng cấp, cải tạo.

Ấn tượng nhất phải kể đến công trình xây dựng hồ chứa nước đội 4 và hệ thống kênh ở thôn 10 (xã Ia R’vê) mới được hoàn thiện hệ thống vào giữa năm 2017. Dựa vào địa thế vùng đất và dòng nước tự chảy có sẵn, đơn vị đã tạo hồ chứa nước có dung tích hữu ích 5,2 triệu m3 và hệ thống kênh dài 9 km. Công trình thủy lợi này có khả năng bảo đảm tưới tiêu cho khoảng 350 ha đất trồng của đơn vị, cũng như việc sản xuất của nhân dân trong vùng, góp phần cải tạo môi trường sinh thái.

Hồ chứa nước đội 4 của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737.
Hồ chứa nước đội 4 của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737.

Trước đó, năm 2016 công trình nâng cấp, cải tạo hồ, đập chứa nước đội 10 hoàn thành, việc sản xuất của đơn vị và các hộ dân trên địa bàn xã Ia R’vê đã có nhiều khởi sắc. Từ khi được cải tạo lòng hồ (dọn gò đồi, cây cối và thảm thực vật, đào các ụ đất nổi trong lòng hồ), đập chứa nước đã có thể cung cấp nước tưới tự chảy cho hơn 20 ha cây trồng, bơm tưới cho trên 50 ha đất trồng của đơn vị và hơn 90 hộ dân trên địa bàn…

Đại tá Ngô Minh Điền, Chính ủy Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 chia sẻ, những năm qua, đơn vị đã tích cực giám sát, triển khai các công trình, đến nay đã đạt 100% kế hoạch tiến độ đề ra. Các công trình hồ, đập không chỉ góp phần tích nước mùa mưa mà còn có khả năng đáp ứng lượng nước tưới tiêu cho 50% diện tích đất trồng của bà con các xã, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển, sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.