Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh để chăn nuôi phát triển bền vững

08:34, 26/06/2018

Xây dựng cơ sở chăn nuôi bảo đảm an toàn dịch bệnh để từng bước nâng cao chất lượng, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh cho vật nuôi là một trong những hướng phát triển chăn nuôi bền vững của huyện Cư Kuin.

Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, trong thời gian qua, chăn nuôi trên địa bàn huyện Cư Kuin phát triển tương đối ổn định cả về quy mô và số lượng, với tổng đàn trên 61.000 con gia súc, 500.000 con gia cầm. Từ chỗ chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng tại địa phương, nay đã phát triển thành trang trại, gia trại tạo ra sản lượng hàng hóa lớn tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Hiện toàn huyện có 66 trang trại, gồm 35 trang trại heo, 29 trang trại gia cầm và 2 trang trại dê. Chính vì chăn nuôi theo hướng hàng hóa nên lo lắng lớn nhất của người chăn nuôi là dịch bệnh bùng phát làm ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của họ. Do vậy, việc xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật, tiến đến xây dựng vùng an toàn dịch bệnh động vật là giải pháp tích cực cho người chăn nuôi mà huyện đang hướng đến để có thể xuất bán sản phẩm ngay cả trong vùng dịch và thời điểm có dịch.

Cán bộ thú y thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn vịt của hộ ông Lê Văn Vẹn (thôn 5, xã Ea Hu).
Cán bộ thú y thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn vịt của hộ ông Lê Văn Vẹn (thôn 5, xã Ea Hu).

Để làm được điều này, huyện đã đẩy công tác mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi quy định về vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh, đồng thời vận động người chăn nuôi đăng ký xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh. Đến nay, ngoài những trang trại chăn nuôi gia công theo quy trình khép kín, huyện cũng đã có 6 trang trại được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y và 2 trang trại gia cầm được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh nên công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn được thực hiện rất tốt. Đơn cử như trang trại của ông Nguyễn Bá Tưởng (thôn 2, xã Ea Hu), với quy mô dao động từ 8.000 – 12.000 con vịt các loại, chuyên cung cấp vịt giống, trứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh, được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh năm 2016. Theo đó, công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia cầm được gia đình ông thực hiện nghiêm túc. Ngoài việc thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng thì việc lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng định kỳ luôn được ông đảm bảo. Ông Tưởng cho biết, từ khi xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, đàn vịt nuôi của gia đình luôn khỏe mạnh, phát triển tốt, không có dịch bệnh phát sinh.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư Kuin cho biết, sắp tới huyện sẽ tiến hành xây dựng mô hình chăn nuôi heo thịt theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm phát huy lợi thế về chăn nuôi heo quy mô trang trại theo hướng bảo đảm an toàn dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện.

Tương tự, trang trại nuôi vịt của ông Lê Văn Vẹn (thôn 5, xã Ea Hu) có 8.000 con vịt bố mẹ, đây là cơ sở đầu tiên trong tỉnh được Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh dịch bệnh vào năm 2012. Ông Vẹn cho hay, khi xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, trang trại của ông đáp ứng đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh như kiểm tra xét nghiệm, tiêm phòng định kỳ; nguồn gốc con giống, thức ăn luôn được bảo đảm… Nhờ vậy mà cơ sở chăn nuôi của ông từ năm 2012 đến nay không xảy ra các đợt dịch bệnh và được người tiêu dùng tin cậy khi đặt mua con giống.

Có thể thấy, việc xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trên địa bàn huyện Cư Kuin đã tạo môi trường chăn nuôi khép kín, kiểm soát được dịch bệnh một cách chủ động và hiệu quả nhất, đồng thời giải quyết được bài toán môi trường trong chăn nuôi. Nhờ đó, tạo được nguồn cung ứng con giống bảo đảm chất lượng và sạch bệnh cho thị trường. Theo ông Lê Văn Chín, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, việc xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh đã đem lại nhiều lợi ích, ưu thế cho người chăn nuôi và cộng đồng. Tuy nhiên, để xây dựng thêm nhiều cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, tiến tới xây dựng vùng an toàn dịch bệnh động vật, người chăn nuôi phải có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật Thú y về vệ sinh, phòng bệnh, thực hiện đầy đủ các thủ tục…

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.