Multimedia Đọc Báo in

Hội Nông dân xã Ea Knuếc: Đa dạng phương thức xây dựng nông thôn mới

09:23, 25/06/2018

Hội Nông dân xã Ea Knuếc (huyện Krông Pắc) đã triển khai, thực hiện nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hội Nông dân xã Ea Knuếc hiện có gần 1.500 hội viên sinh hoạt tại 16 chi hội thôn, buôn. Để hội viên hiểu rõ về mục đích và ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, hội nghị tập huấn, các hội thi, nêu gương điển hình… Qua đó, đã có nhiều nông dân tích cực hưởng ứng bằng cách hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Trước đây, các trục đường ngõ xóm ở thôn Tân Hòa 2 là đường đất nhỏ hẹp, gồ ghề, nhiều khúc cua khiến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Năm 2016, khi Nhà nước có chủ trương xây mới và mở rộng tuyến đường trong thôn, chi hội nông dân cùng với Ban tự quản thôn đã đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động về lợi ích của việc làm đường giao thông. Nhờ đó, các hộ dân đã đồng ý dời hàng rào, cổng ngõ, đồng thời tự nguyện đóng góp 300 triệu đồng, 100 ngày công lao động, hiến 2.000 m2 đất để mở rộng và bê tông hóa đoạn đường dài 1.000 m.

Người dân thôn Tân Hòa 2 đang giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông.
Người dân thôn Tân Hòa 2 đang giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông.

Từ đó đến nay, người dân đã tiếp tục đóng góp 1,9 tỷ đồng, hàng trăm ngày công để xây dựng thêm được 5,4 km đường bê tông và cấp phối liên thôn; xây mới nhà văn hóa thôn rộng 160 m2, trị giá 200 triệu đồng giúp việc sinh hoạt, hội họp của người dân được thuận lợi hơn; góp 60 triệu đồng để lắp hệ thống đèn chiếu sáng (100 bóng đèn) với tổng chiều dài 4 km, bảo đảm an ninh trật tự thôn xóm về đêm…Với những kết quả trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, năm 2018, thôn Tân Hòa 2 đã được Hội Nông dân tỉnh chọn để xây dựng mô hình điểm “Chi hội nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Tương tự, tại thôn 2 người dân cũng rất tích cực hiến đất, đóng góp vật chất và ngày công xây dựng các công trình. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, người dân đã đóng góp gần 1 tỷ đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây mới 1,6 km đường bê tông, kéo 1,3 km đường điện thắp sáng, xây dựng nhà văn hóa thôn. Điển hình như gia đình ông Phan Văn Liêm đã hiến 50 m2 đất, góp 32 triệu đồng cùng 2 hộ dân khác làm 80 mét đường...

Tính đến nay, nông dân trên địa bàn xã đã tham gia đóng góp hàng nghìn ngày công, hơn 2,5 tỷ đồng để xây dựng 10,2 km đường bê tông; tu sửa, nâng cấp 5,4 km đường; nạo vét, tu sửa kênh mương, đập thủy lợi phục vụ cho tưới tiêu. Ngoài ra, còn đóng góp 670 triệu đồng để xây dựng các thiết chế văn hóa như hội trường thôn, cổng chào, điện chiếu sáng...

Ngoài đóng góp tiền của, hiến đất để xây dựng các công trình dân sinh, nông dân trên địa bàn xã còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, phát triển sản xuất để vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập. Thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Nông dân các cấp về vốn, kỹ thuật và phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã thu hút hàng nghìn hộ hội viên tham gia, mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực đầu tư cho sản xuất.

Một tuyến đường của thôn 2 được làm từ đóng góp của người dân.
Một tuyến đường của thôn 2 được làm từ đóng góp của người dân.

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 10,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 34,2 triệu đồng/năm (cao gấp 2 lần so với năm 2012). Ngày càng có nhiều hộ gia đình đạt tiêu chuẩn là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Đến cuối năm 2017, toàn xã có 1.890 lượt hộ gia đình hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh giỏi các cấp. Đơn cử như hộ ông Tô Quang Hiếu (thôn Tân Tiến) đã mạnh dạn đầu tư, trồng xen 5.000 trụ tiêu trong vườn cà phê rộng 5 ha, kết hợp nuôi dê, bò cho tổng thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm. Hay hộ ông Phạm Xuân Lân (thôn Tân Hưng) trồng xen sầu riêng trên 1 ha cà phê, đạt sản lượng 40 tấn/ha, mỗi năm thu nhập bình quân gần 2 tỷ đồng…

Theo ông Lê Quang Hiến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Knuếc, việc tích cực tuyên truyền, triển khai nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, thiết thực của Hội Nông dân xã đã góp phần nâng cao nhận thức cũng như vai trò, trách nhiệm của hội viên trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.