Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Nỗ lực chống thất thu thuế

08:55, 10/08/2018

Trước tình trạng thất thu ngân sách nhà nước ở một số lĩnh vực, sắc thuế, ở một bộ phận doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh, ngành Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nợ đọng nhằm chống thất thu thuế, tăng thu cho ngân sách cho địa phương.

Theo Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột, đến tháng 7-2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 737,8 tỷ đồng, đạt 70,9% dự toán tỉnh giao, bằng 120,9% so với cùng kỳ. Trong đó thực hiện thu thuế, phí và lệ phí trên 585,4 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất gần152,4 tỷ đồng. Cùng với việc tuyên truyền, cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện hỗ trợ người nộp thuế, công tác chống thất thu được ngành Thuế thành phố đặc biệt quan tâm, triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả. Bước vào năm 2018, ngành Thuế TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục tăng cường quản lý thuế trên nhiều lĩnh vực, đối tượng người nộp thuế, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như: hộ kinh doanh cá thể theo phương pháp khoán; xây dựng cơ bản tư nhân; hoạt động khai thác khoáng sản; dịch vụ vận tải; trên khâu lưu thông…

Đối với việc tăng cường công tác quản lý thu thuế các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương thức khoán, trong 7 tháng, qua hoạt động kiểm tra, rà soát, ngành thuế đã đưa 817 hộ kinh doanh phát sinh vào lập bộ thuế, tổng tăng nguồn thu cả năm gần 4,3 tỷ đồng, lệ phí môn bài 236 triệu đồng.

Người dân đến thực hiện nghĩa vụ thuế tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân đến thực hiện nghĩa vụ thuế tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.

Để tránh thất thoát, khai thác tốt nguồn thu cho ngân sách, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai nhiều biện pháp siết chặt quản lý thuế đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân. Ngoài việc hướng dẫn các đội thuế phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã giao trách nhiệm cụ thể cho các đội thuế liên xã, phường và đội kiểm tra thuế; thành lập tổ chống thất thu. Nhờ đó, trong 7 tháng, tổng tiền thuế thu được từ 645 công trình xây dựng tư nhân gần 3,7 tỷ đồng.

Một trong những lĩnh vực khó quản lý, gây thất thu ngân sách đó là thuế giá trị gia tăng thông qua hóa đơn bán hàng. Các đối tượng trốn thuế thường sử dụng nhiều cách thức tinh vi để qua mắt các cơ quan thuế. Chính vì vậy, ngoài việc tăng cường thanh tra, kiểm tra tại cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, hoạt động chống thất thu thuế trên khâu lưu thông được ngành thuế chú trọng đã bước đầu phát huy hiệu quả. Trong 7 tháng, ngành Thuế đã phát hiện 227 vụ vi phạm, tổng số tiền truy thu và xử phạt gần 4,5 tỷ đồng…

Đội kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra chống thất thu thuế trên khâu lưu thông .
Đội kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra chống thất thu thuế trên khâu lưu thông.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án chống thất thu đã được phê duyệt. Xử lý nghiêm trong xử phạt vi phạm hành chính cũng như áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp chây ỳ, nợ đọng thuế và tiền phạt. Thu ngân sách phấn đấu đạt và vượt kế hoạch của tỉnh giao là 880 tỷ đồng thuế, phí và lệ phí; 160 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.