Multimedia Đọc Báo in

"Thắp sáng" ý tưởng khởi nghiệp cho giới trẻ

08:41, 01/09/2018

Chỉ trong khoảng 90 phút giao lưu, trò chuyện với sự tham gia của những diễn giả nổi tiếng, nhiều kinh nghiệm cả trong thành công và thất bại khi khởi nghiệp, Talk show “Thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp” được UBND tỉnh phối hợp với Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức vào tối 25-8 vừa qua đã phần nào “giải mã” được những băn khoăn trong giới trẻ về khởi nghiệp.

Khám phá nguồn lực bản thân

“Nếu bạn thiếu kiến thức, bạn có thể tìm nguồn hỗ trợ từ các chuyên gia, bạn thiếu vốn có thể tìm kiếm nhà đầu tư, nhưng nếu bạn không đứng lên, không hành động, không tự tìm lý do cho chính mình thì bạn chẳng bao giờ biết khởi nghiệp là gì. Cho nên trước tiên muốn khởi nghiệp, bạn phải trả lời câu hỏi “Why - tại sao” - Diễn giả Trần Vũ Nguyên, CEO Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng đã bắt đầu chương trình Talk show bằng những chia sẻ thẳng thắn như vậy. Bởi nếu không trả lời được câu hỏi “vì sao” phải khởi nghiệp thì chắc chắn bạn sẽ không thể xác định được mục tiêu cụ thể mà mình đang hướng đến. Chủ tịch Quỹ “Hiểu về trái tim” Phạm Gia Chi Bảo cũng chia sẻ thêm, khi đã xác định được mục tiêu rồi thì tất nhiên là hành động, khi đã bảo đảm động lực đủ mạnh mẽ để khởi nghiệp bạn sẽ sẵn sàng dấn thân ngay cả việc chấp nhận, đối mặt những phép thử sai. Để có những bước đi khởi đầu vững chắc, cần phát huy những thế mạnh của bản thân trước khi tìm đến những nguồn lực bên ngoài. Hiểu về bản thân, phân tích thế mạnh, điểm yếu của bản thân đôi khi khó hơn nhiều so với việc đánh giá người khác. Thông điệp mà nam diễn viên thành công này muốn gửi gắm các bạn trẻ đó là: “Thay vì rụt rè âu lo mãi với những băn khoăn, dự định mà không thực hiện hãy đứng dậy và tìm câu trả lời cho mình. Khám phá sức mạnh, khả năng bản thân trong chính mỗi con người chúng ta trước khi đi tìm sự hỗ trợ từ nguồn lực bên ngoài”. Trả lời cho những băn khoăn của các bạn sinh viên là khi tốt nghiệp ra trường nên chọn con đường đi làm thuê – một con đường có vẻ ổn định hơn hay tự mình khởi nghiệp – con đường khó khăn, nhiều thách thức nhưng mang lại cơ hội đột phá trong sự nghiệp, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Đức Niêm, Trưởng Khoa Kinh tế, Trường Đại học Tây Nguyên cho rằng, bất cứ sự lựa chọn nào thì cũng phải dựa trên năng lực của bản thân. Có nghĩa là mình phải biết mình muốn gì. Và dù lựa chọn con đường nào đi nữa, là tuổi trẻ thì hãy biết khát vọng, hoài bão, mạnh dạn, tự tin để biến ước mơ, hoài bão của mình thành hiện thực. Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là lựa chọn con đường gian khó, nhưng đầy ý nghĩa bởi không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội…

Sinh viên đặt câu hỏi cho các diễn giả tại buổi Talk show.
Sinh viên đặt câu hỏi cho các diễn giả tại buổi Talk show.

Không đi một mình

Khởi nghiệp không phải là một cuộc dạo chơi, mà là một sự dấn thân. Cánh cửa thành công chỉ mở cửa cho những người biết khởi đầu và sẵn sàng đương đầu với thất bại. Trả lời cho câu hỏi “Trong số 10 người khởi nghiệp, chỉ có 1 người thành công và có đến 9 người thất bại, làm thế nào để không nằm trong số 9 người kia?”, CEO Trần Vũ Nguyên chia sẻ: “Nhiều bạn khởi nghiệp vì theo phong trào, nên sẽ phải dừng bước rất sớm. Khởi nghiệp là đối diện với tất cả những gì rủi ro và đòi hỏi rất nhiều năng lực, sự kiên định cũng như khả năng phát triển bản thân nhanh nhất để bắt kịp xu hướng chung, trào lưu chung của thế giới. Ngay cả ở Silicon Valley (Thung lũng Silicon) nơi được xem là thiên đường khởi nghiệp thì 90% trường hợp khởi nghiệp là thất bại, tỷ lệ thành công chỉ chiếm khoảng 10%”. Vậy nên hãy bắt đầu bằng việc hiểu biết đúng bản thân mình và niềm đam mê, cũng như lợi thế của mình trước khi bắt tay vào khởi nghiệp.

Coi trọng vai trò con người, CEO này cũng cho rằng, ý tưởng để khởi nghiệp là hết sức quan trọng, nhưng không dễ để sáng tạo ra một ý tưởng hoàn toàn mới lạ, độc đáo chưa từng có trên thế giới. Do đó, chỉ cần có cách nghĩ khác, cách nhìn khác, cách nhìn toàn cầu bạn sẽ nhìn thấy cơ hội để khởi nghiệp. Nhưng để nắm bắt cơ hội – thứ luôn xuất hiện và biến mất rất nhanh thì yếu tố con người phải luôn trong trạng thái sẵn sàng. Đề cao làm việc nhóm, CEO Trần Vũ Nguyên cũng nêu thẳng quan điểm chỉ đánh giá cao những startup của một nhóm cộng sự bởi từ kinh nghiệm đã trải qua của chính bản thân cũng như khảo sát các thất bại của các startup không phải vì cá nhân người khởi nghiệp không đủ giỏi, ý tưởng không đủ hay, môi trường không đủ tốt mà chủ yếu đến từ sự “đơn độc”. Cũng đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Quỹ “Hiểu về trái tim” Phạm Gia Chi Bảo chia sẻ, đi một mình chắc chắn sẽ không đủ sức bền, không đủ sự gắn bó và đương nhiên sẽ rất khó thành công…

Chủ tịch Quỹ “Hiểu về trái tim” Phạm Gia Chi Bảo chia sẻ về kiến thức cũng như kinh nghiệm khởi nghiệp cho các bạn trẻ.
Chủ tịch Quỹ “Hiểu về trái tim” Phạm Gia Chi Bảo chia sẻ về kiến thức cũng như kinh nghiệm khởi nghiệp cho các bạn trẻ.

Hãy khởi nghiệp trên chính quên hương của mình

Trả lời cho câu hỏi nên đi xa hay bắt đầu ngay chính nơi mình sinh sống để khởi nghiệp, CEO Trần Vũ Nguyên cho rằng, biết tận dụng, phát huy tối đa tính đặc thù của vùng miền trong sản phẩm sẽ là lợi thế cạnh tranh cho những ai chọn quê hương là nơi khởi nghiệp. “Có một cụm từ chung của cộng đồng khởi nghiệp trên thế giới, thời điểm bây giờ là thế kỷ của bản địa. Tức là mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp hiện giờ đang cố gắng xoay về trục tài nguyên địa phương. Khi mở trang indiegogo.com - một trang khởi nghiệp lớn nhất thế giới, trong đó có khoảng 2.000 công ty khởi nghiệp đang làm với sản phẩm cà phê - có những ý tưởng hết sức độc đáo như: thay vì pha cà phê bằng máy với nước sôi, thì người ta tạo ra một công nghệ mới pha cà phê với nước đá; hay thay vì mở một quán cà phê, người ta làm một xe đẩy chạy bằng điện gió, năng lượng mặt trời, bã cà phê sau đó thì có thể dùng trồng hoa… Có khoảng 1.000 sản phẩm khởi nghiệp xoay quanh cà phê. Người ta không trồng được cà phê nhưng người ta lại nghĩ ra rất nhiều “câu chuyện” hay ho liên quan đến cà phê, còn chúng ta sinh ra và trưởng thành từ xứ sở cà phê, nhưng chúng ta đã xây dựng được bao nhiêu câu chuyện về cà phê trong hơn 1.000 câu chuyện đó, phải chăng là chúng ta đang lãng phí chính nguồn lực của mình? Điều này đáng để các bạn trẻ đặt ra những trăn trở để đi đến hành động” – CEO này chia sẻ.

Khởi nghiệp không phải bắt đầu ở đâu xa xôi, đôi khi chỉ đơn giản bằng  những thứ quanh quẩn xung quanh cuộc sống hằng ngày của mỗi người, chỉ cần nghĩ khác, có cách tiếp cận, góc nhìn khác thì nó sẽ trở thành câu chuyện khởi nghiệp thú vị. Điều này đòi hỏi bản thân luôn phải chịu khó tìm tòi, mở rộng kiến thức. Đó cũng là một trong những cách để mỗi người tự rèn luyện,  phát huy tối đa nguồn năng lượng bản thân, tận dụng tối đa lợi thế của mảnh đất mình sinh ra để khởi nghiệp trên chính quê hương mình. Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung là vùng đất có nhiều điều kiện thuận lợi và tiềm năng phong phú để cho giới trẻ khởi nghiệp. Hãy thắp lửa sáng tạo bằng chính nghị lực, đam mê và tình yêu quê hương trong mỗi người… Đó cũng chính là thông điệp mà Chủ tịch Quỹ “Hiểu về trái tim” Phạm Gia Chi Bảo gửi đến các bạn trẻ.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.