Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Kênh chủ động bảo vệ an ninh trật tự vụ thu hái cà phê

09:37, 01/11/2018

Bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2018-2019, cùng với việc tuyên truyền, khuyến cáo nông dân thu hoạch cà phê bảo đảm chất lượng, xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) cũng chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Xã Ea Kênh hiện có trên 3.000 ha cà phê trong thời kỳ kinh doanh. Mỗi khi bước vào vụ thu hoạch, người trồng cà phê lại có chung nỗi lo nạn trộm cắp, bởi kẻ trộm không chỉ tuốt quả mà còn bẻ cành, phá vườn cây gây thiệt hại lớn cho nông dân. Bên cạnh đó, vào vụ thu hái cà phê, hàng trăm lao động tự do từ các nơi tập trung về nên dễ xảy ra tình trạng kẻ xấu lợi dụng trà trộn để trộm cắp, gây mất an ninh trật tự ở cơ sở. Để bảo đảm an ninh trật tự, UBND xã và người dân đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả.

Gia đình anh Ka Na Y Yô Sia ở buôn Kuaih có 1,3 ha cà phê nằm rải rác nhiều nơi nên khó khăn cho việc bảo vệ, thu hái. Thậm chí, khi thu hoạch về nhà rồi cũng không thể yên tâm vì vào chính vụ, gia đình đều tập trung lực lượng hái cà phê ở ngoài rẫy. Tuy nhiên, từ khi tham gia vào Tổ sản xuất cà phê bền vững, gia đình anh không còn lo lắng, bất an bởi nạn trộm cắp cà phê nữa. Anh Ka Na Y Yô Sia cho hay, 16 thành viên trong tổ không chỉ chia sẻ với nhau kinh nghiệm trồng, chăm sóc, bón phân cho cà phê mà còn tương trợ, đổi công thu hoạch, luân phiên tuần tra, canh gác để bảo vệ vườn cây cho nhau. Nhờ vậy mấy năm qua các hộ trong tổ chưa xảy ra vụ mất trộm cà phê nào.

Lực lượng Công an xã Ea Kênh trao đổi với thành viên Tổ nhân dân tự quản buôn Kuaih về tình hình thu hoạch,  bảo vệ cà phê của người dân.
Lực lượng Công an xã Ea Kênh trao đổi với thành viên Tổ nhân dân tự quản buôn Kuaih về tình hình thu hoạch, bảo vệ cà phê của người dân.
 
“Để ngăn ngừa nạn trộm cắp, người dân cần phát huy tinh thần tự giác, tự quản tài sản; các doanh nghiệp, các cơ sở không thu mua cà phê xanh, non của các đối tượng nghi là trộm cắp”.
 
Chủ tịch UBND xã Ea Kênh Trần Thành Vinh

Không chỉ thành viên của các tổ sản xuất cà phê bền vững mà những hộ trồng cà phê trên địa bàn xã có vườn cây gần kề cũng liên kết thành lập các tổ nhân dân tự quản cùng tuần tra canh gác, bảo đảm an toàn cho vườn cây. Chẳng hạn như Tổ nhân dân tự quản ở buôn Kuaih có 6 thành viên là những người trong Ban tự quản, công an viên, Mặt trận, đoàn thể, người dân… Ông Nguyễn Hai, Trưởng buôn Kuaih, kiêm Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản cho biết: Bước vào vụ thu hoạch cà phê, các thành viên trong tổ đến từng hộ trong khu vực quản lý nắm lại diện tích, vị trí rẫy, xây dựng phương án tuần tra, nắm tình hình, tiến độ thu hoạch cà phê của bà con cũng như những người lạ mặt đến làm thuê tại địa bàn để tiện việc quản lý. Nhờ vậy, người dân yên tâm để quả chín trên cây từ 85 - 95% mới thu hoạch mà không lo bị mất trộm.

Đến nay, xã Ea Kênh đã nhân rộng mô hình tổ nhân dân tự quản tại 15 thôn, buôn. Mỗi tổ do công an viên, trưởng thôn, buôn làm nòng cốt, cùng với người dân và lực lượng của công ty cà phê đóng trên địa bàn tăng cường tuần tra, bảo vệ nên tình hình trộm cắp cà phê trên địa bàn giảm đáng kể. Các hộ trồng cà phê trên địa bàn đóng góp kinh phí hỗ trợ dụng cụ, xăng xe cho các thành viên trong tổ. Không chỉ bảo vệ cà phê, các tổ nhân dân tự quản còn bảo vệ các sản phẩm nông nghiệp như hồ tiêu, bơ, sầu riêng; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở…

Lực lượng Công an xã Ea Kênh tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn trong mùa thu hoạch cà phê.
Lực lượng Công an xã Ea Kênh tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn trong mùa thu hoạch cà phê.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Linh, Trưởng Công an xã Ea Kênh, hằng năm, công an xã đều tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong vụ thu hoạch bơ, sầu riêng, cà phê trên địa bàn. Công an xã không chỉ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn không để tình trạng “bảo kê”, ép giá, trộm cắp nông sản mà còn rà soát, lập danh sách quản lý chặt chẽ các đối tượng nhằm kịp thời có biện pháp răn đe, giáo dục, xử lý vi phạm; phối hợp với lực lượng công an viên của thôn, buôn thường xuyên kiểm tra nhân khẩu, kiểm tra hành chính tại các đại lý, điểm thu mua nông sản để phát hiện đối tượng nghi vấn và tài sản đối tượng trộm cắp mang đi tiêu thụ.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.