Multimedia Đọc Báo in

Cho những tuyến đường thêm "Xuân"

22:01, 04/02/2019

Với suy nghĩ “cho đi là nhận lại”, hàng trăm hộ dân ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng các tuyến đường giao thông tại nơi mình sinh sống.

Đường liên xã Ea Ral - Ea Sol (huyện Ea H’leo) dài hơn 8 km; hàng chục năm qua, tuyến đường trở thành nỗi ám ảnh của người dân hai xã, bởi mùa nắng bụi mù, mùa mưa lầy lội. Hơn thế nữa, đây là trục đường đi qua phần lớn diện tích đất sản xuất của hai xã, nhưng mặt đường nhỏ hẹp, mỗi lần vận chuyển nông sản, phân bón người dân rất vất vả, khó nhọc. Năm 2018, khi có chủ trương làm đường, các hộ dân đều đồng tình với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trên cơ sở đó, hàng chục hộ dân có đất sản xuất nằm dọc tuyến đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây trồng để mở rộng đường. Tiên phong trong phong trào này phải nhắc đến hộ ông Y Tết A Đrơng, buôn A Riêng (xã Ea Ral).

Gia đình ông có 4 ha đất rẫy nằm dọc đường liên xã Ea Ral - Ea Sol, khi mở rộng tuyến đường này, gia đình ông đã hiến hơn 1.700 m2 đất, chặt bỏ gần 100 cây cà phê, hơn 50 trụ tiêu trong thời kỳ kinh doanh. Sau việc làm ý nghĩa của gia đình ông Y Tết, thì 26 hộ dân khác có đất canh tác dọc tuyến đường cũng đã tự nguyện hiến đất, chặt cây phục vụ việc mở đường. Theo đó, các hộ đã hiến khoảng 14.000 m2 đất, gần 1.000 cây trồng các loại để mở rộng đường liên xã, như hộ Y Veh Ksơr hiến hơn 3.200 m2; hộ Y Sơm Niê hiến 2.500 m2; Y Lưa A Đrơng hiến hơn 2.400 m2; Y Bao Ksơr 1.100 m2… Nhờ vậy, từ hiện trạng đường chỉ được 3 mét, nay mở rộng thành 6,5 mét, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân địa phương.

Thi công đường liên xã Ea Ral – Ea Sol (huyện Ea H’leo) do người dân hiến đất.
Thi công đường liên xã Ea Ral – Ea Sol (huyện Ea H’leo) do người dân hiến đất.

Còn tại xã Băng A Đrênh, con đường thôn 4 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2018 nhờ công sức của toàn thể các hộ dân dọc tuyến. Đường nội thôn 4 dài 1,6 km, trước đây mặt đường chật hẹp, khó khăn trong việc đi lại. Trước thực trạng đó, cuối năm 2017, từ chủ trương Nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng, người dân tự giải phóng mặt bằng, tham gia ngày công lao động làm đường, có khoảng 100 hộ dân dọc tuyến tự nguyện hiến đất để mở rộng và bê tông tuyến đường này. Theo đó, hộ ít hiến khoảng 100 m2, hộ nhiều từ 400 - 500 m2.

Chỉ tay về con đường phía trước nhà, bà Trần Thị Thất - một trong những hộ dân tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong phong trào hiến đất để mở rộng đường thôn 4 chia sẻ, gia đình bà sinh sống ở đây từ lâu, hàng chục năm qua bà đã nhiều lần chứng kiến cảnh bà con trầy trật qua lại trên tuyến đường đất, nông sản đổ vãi khắp đường vì xe lật...

Cuối năm 2017, ban tự quản thôn và chính quyền địa phương đã đến tận nhà vận động gia đình bà hiến đất làm đường. Lúc đầu bà cũng đắn đo, bởi bây giờ “tấc đất là tấc vàng”, song sau đó nghĩ lại nếu ai cũng có ý nghĩ như bà thì không bao giờ tuyến đường được khởi công. Thế là bà bỏ qua suy nghĩ thiệt hơn, rồi bàn với chồng con đồng ý hiến 400 m2 đất để bê tông đường nội thôn 4. Không những thế, bà còn vận động các con chặt bớt cây cà phê và một số cây trồng khác để bàn giao mặt bằng cho địa phương trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, trong năm 2018, khi địa phương tổ thực hiện đổ cấp phối trục đường liên thôn 3 và 4, gia đình bà cũng đã tự nguyện hiến gần 350 m2 đất, chặt bỏ khoảng 50 cây cà phê trong thời kỳ kinh doanh để làm đường. Bà vui mừng, con đường đất chật hẹp trước đây nay đã được thay thế bằng đường bê tông rộng 7 mét. Giờ đi lại, vận chuyển nông sản trên con đường cao ráo, rộng rãi mới biết được giá trị của việc hiến đất làm đường.

Tính đến hết tháng 11 - 2018, từ các nguồn vốn khác nhau và từ đóng góp của người dân, toàn tỉnh đã nhựa hóa được hơn 1.700 km đường liên xã (đạt 54,6%); đường thôn, buôn 1.740 km (đạt hơn 39,5%); cứng hóa đường ngõ, xóm hơn 1.540 km (đạt 28,2%).

Hoàng Tuyêt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.