Multimedia Đọc Báo in

Nhà xe đua nhau tăng giá vé trong dịp Tết

09:25, 21/02/2019

Do đặc thù công việc nên mỗi tháng vài lần tôi phải rong ruổi trên các chuyến xe giường nằm tuyến Đắk Lắk – Đà Nẵng và ngược lại, trở thành “gương mặt thân quen” của các nhà xe T.S, M.V, M.L, H.Q, P.H…

Thời gian gần đây, bên cạnh việc đầu tư phương tiện, trang bị mới, các nhà xe cũng chú ý hơn đến việc nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng khá tốt nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, việc các nhà xe “té nước theo mưa”, đua nhau tăng giá vé một cách bất hợp lý trong các dịp lễ tết khiến tôi và nhiều người thực sự bức xúc.

Lý giải về nguyên nhân tăng giá vé, các nhà xe đều có chung câu trả lời rằng: “Do nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết chủ yếu một chiều, chiều ngược lại xe chạy rỗng (không có khách) nên buộc các đơn vị phải tăng giá vé để bù đắp một phần chi phí”. Tuy nhiên, trên thực tế, riêng tuyến Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột và ngược lại, từ nhiều năm nay, tôi chưa thấy các nhà xe phải “chạy rỗng” chiều nào trong dịp Tết.

Lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tăng cường tuần tra kiểm soát xe khách trên tuyến Quốc lộ 14. Ảnh: Ngọc Hùng.
Lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tăng cường tuần tra kiểm soát xe khách trên tuyến Quốc lộ 14. Ảnh: Ngọc Hùng.

Từ ngày 26 – 29 Tết, hành khách mua vé xe tuyến TP. Buôn Ma Thuột - Đà Nẵng đều bị phụ thu thêm 170 nghìn đồng so với ngày thường (thông thường mức giá của chặng này là 280 nghìn đồng/người, nhưng giá ngày tết là 450 nghìn đồng). Điều đáng nói là, nhiều người chậm chân, không mua được vé giường nằm đều được nhân viên bán vé công khai tư vấn “nằm đường luồng” với mức giá cao bằng nằm giường. Không đi không được, các “thượng đế” đành chấp nhận “trả tiền thịt bò, ăn miếng thịt heo”. Không chỉ xảy ra ở “chiều đi”, mà hành khách mua vé “chiều về” Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột cũng bị tăng giá vé thêm 20 nghìn đồng/người và nhà xe không “bao ăn” như những ngày thường. Chuyến xe ngày cuối năm nêm cứng khách, chân người nọ dí sát đầu người kia.

Sau Tết, do các cơ quan, công sở đều trở lại làm việc vào ngày mùng 7 nên chuyện mua vé xe còn cực khổ gấp vạn lần trước Tết. Giá vé tăng theo từng ngày, chẳng hạn chúng tôi đi xe tuyến Đà Nẵng – TP. Buôn Ma Thuột vào mùng 4 – ngày “thấp điểm” nên giá vé chỉ 400 nghìn đồng/người, qua ngày hôm sau giá vé đã tăng lên mức 500 nghìn đồng, vé giường nằm hay chỗ đường luồng cũng chịu như nhau.

Rất mong các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh để tình trạng các nhà xe lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân để trục lợi một cách bất hợp lý, chở quá số người quy định, có nguy cơ gây mất an toàn, không còn tái diễn trong thời gian tới.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.