Multimedia Đọc Báo in

Hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở Cư Kbô

09:39, 20/03/2019
Lâu nay, người dân xã Cư Kbô (huyện Krông Búk) chủ yếu gắn liền với cây cà phê và hồ tiêu nhưng gần đây việc hình thành và phát triển một số mô hình ứng dụng công nghệ cao được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của địa phương.
 
Trồng chuối già lùn Nam Mỹ xuất khẩu
 
Năm 2018, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao DRI (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã thuê đất của một nông trường cao su ở thôn Bình Minh (xã Cư Kbô) và đầu tư khoảng 21 tỷ đồng để trồng 69 ha chuối già lùn Nam Mỹ theo phương pháp nuôi cấy mô. Nhờ thực hiện đúng quy trình canh tác từ lúc trồng đến kỹ thuật chăm sóc theo các giai đoạn phát triển nên ngay vụ thu hoạch đầu tiên vào cuối tháng 2 vừa qua công ty đã thu bói được 14,38 tấn quả và có đầu ra ổn định tại các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… Trong đó có 11,8 tấn chuối loại I, bán với giá 7.500 đồng/kg và 2,58 tấn chuối loại III, giá bán 5.500 đồng/kg.
 
Bà Tô Thị Xuân ở thôn Độc Lập (xã Cư Kbô, huyện Krông Búk) kiểm tra nấm trước khi thu hoạch.
Bà Tô Thị Xuân ở thôn Độc Lập (xã Cư Kbô, huyện Krông Búk) kiểm tra nấm trước khi thu hoạch.

Được biết, trồng chuối già lùn Nam Mỹ không khó nhưng để chuối xuất khẩu với giá cao đòi hỏi người trồng phải nắm vững quy trình chăm sóc từ lúc xuống giống cho đến lúc thu hoạch. Đặc biệt, phải ghi chép chi tiết quá trình tăng trưởng của chuối kèm những thông số liên quan đến thời gian thu hoạch để xử lý các công đoạn như: cắt bỏ lá vàng úa, bẻ nụ, tỉa trái, bao buồng... Trước khi đóng vào thùng, chuối phải được xả nải tại gốc, xếp vô sọt, vận chuyển vô bồn rửa, bảo quản, đóng gói. Mỗi công đoạn đều phải thực hiện nghiêm ngặt, tỉ mỉ theo quy cách của đơn vị thu mua để bảo đảm trái chuối sau khi thu hoạch không bị trầy xước, dập úa.

 
“Mô hình trồng nấm sạch và chuối già lùn Nam Mỹ là hai mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên của địa phương, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động. Đây là bước đệm, là đòn bẩy đưa nông nghiệp của xã phát triển theo hướng bền vững. Chính quyền địa phương đang vận động người dân nhân rộng mô hình này để thay thế những vườn cây kém hiệu quả” – Ông Nguyễn Viết Mùi, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Kbô (huyện Krông Búk).
 
 

Ông Nguyễn Lương Tri, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao DRI cho biết, so với cách trồng chuối truyền thống (tách chồi) thì phương pháp nuôi cấy mô theo hướng công nghệ cao sẽ giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất ổn định. Hơn nữa, nhờ loại bỏ được tình trạng thoái hóa giống nên tuổi thọ của cây khá dài, sau 5 năm người trồng mới phải đào gốc lên và thay thế bằng lứa mới. Hiện tại công ty đang tiếp tục nhân rộng mô hình lên thêm 150 ha và tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới tại các nước châu Âu.

Trồng nấm sạch thu tiền tỷ mỗi năm
 
Nhận thấy nhu cầu thị trường đối với mặt hàng nấm khá lớn, năm 2016, bà Tô Thị Xuân ở thôn Độc Lập (xã Cư Kbô) đã học hỏi kỹ thuật trồng nấm và đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, lò áp suất, mua giống và các phụ phẩm để trồng nấm linh chi, nấm mối đen, bào ngư với quy mô 1.000 bịch/ngày. Nhờ sản xuất theo quy trình khép kín, không dùng chất bảo quản hay bất kỳ hóa chất gì nên nấm của gia đình bà Xuân thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó, có thời điểm còn không đủ cung cấp cho thị trường. 
 
Năm 2018, bà Xuân quyết định đầu tư thêm 6 tỷ đồng để mở rộng quy mô lên 5.000 bịch/ngày và sản xuất thêm đông trùng hạ thảo. Cùng với đó, trại nấm cũng được bà Xuân trang bị thêm nhiều thiết bị hiện đại như: máy phun sương, lò hấp thanh trùng, máy tự động điều chỉnh nhiệt độ giúp kiểm soát được độ ẩm, tạo môi trường tốt nhất cho cây nấm phát triển. Hiện nay, gia đình bà Xuân vừa sản xuất nấm thương phẩm bán cho các đầu mối thu mua ở TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Khánh Hòa vừa cung cấp bịch phôi nấm, hướng dẫn kỹ thuật và nhận thu mua nấm đạt chất lượng cho 8 vệ tinh trên địa bàn tỉnh. Việc làm này không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, tận dụng được nguồn nguyên liệu sạch sẵn có mà còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. 
 
Ông Nguyễn Lương Tri (trái), Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao DRI giới thiệu quy trình chăm sóc chuối già lùn Nam Mỹ giai đoạn trổ buồng.
Ông Nguyễn Lương Tri (trái), Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao DRI giới thiệu quy trình chăm sóc chuối già lùn Nam Mỹ giai đoạn trổ buồng.

Cứ qua mỗi năm, mô hình trồng nấm sạch của gia đình bà Xuân lại được mở rộng và hoàn thiện hơn. Với quy mô 1,5 ha, bà Xuân đang thuê 25 lao động tại địa phương (lương từ 6 – 7 triệu/người/tháng) để đóng bịch, cấy phôi... Bình quân mỗi tháng trang trại nấm của bà Xuân cung ứng ra thị trường khoảng 2 tấn nấm mối đen, 500 hũ đông trùng hạ thảo và khoảng 100.000 bịch phôi giống, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 600 triệu đồng.

 
Như Quỳnh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.