Multimedia Đọc Báo in

"Thắp sáng đường quê" ở Đray Sáp

08:48, 11/09/2019

Để góp phần xây dựng nông thôn mới, thêm mỹ quan và văn minh trong đời sống sinh hoạt của người dân, thời gian qua, xã Đray Sáp (huyện Krông Ana) đã vận động nhân dân các thôn, buôn tổ chức lắp điện chiếu sáng, mang ánh sáng về các đường quê.

Rảo bước trên tuyến đường bê tông mới được cứng hóa, ông Trần Minh Hậu ở thôn Đray Sáp hào hứng chỉ vào những đường điện bên cạnh lối đi và chia sẻ, khi được vận động lắp điện thắp sáng ở đường trong thôn, người dân xung quanh đây đều hưởng ứng nhiệt tình, nhất trí góp tiền để mua dây điện, thanh lắp, bóng đèn. Trước đây, đường đi vào ban đêm rất tối khiến người dân e ngại việc đi lại. Sau khi có điện chiếu sáng, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng đi lại dễ dàng hơn nhiều, cho dù là buổi tối hoặc những hôm trời mưa.

Đường điện thắp sáng ở thôn Đray Sáp.
Đường điện thắp sáng ở thôn Đray Sáp.

Ông Trần Văn Lệ, Trưởng thôn Đray Sáp cho biết, để người dân đồng thuận, cán bộ xã và thôn đã kiên trì tuyên truyền vận động nhân dân về lợi ích khi đường có điện thắp sáng. Vì thế, người dân rất đồng tình, ủng hộ và tự nguyện đóng góp kinh phí 1,5 triệu đồng mỗi hộ để mua vật liệu, lắp 20 bóng loại công suất 40W cho tuyến đường chính dài 900 m, thống nhất thời gian bật từ 18 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. Tiền điện hằng tháng sẽ được trả từ quỹ của thôn. Quá trình góp tiền, chi phí lắp đặt, cách quản lý vận hành, giám sát thi công... đều được thực hiện dân chủ, minh bạch. Từ ngày có điện chiếu sáng đến nay đã gần 1 năm, tình hình an ninh trật tự được cải thiện rõ rệt. Người dân trong thôn đi lại vào buổi tối thuận tiện hơn trước rất nhiều.

Hiện không chỉ riêng trục đường chính ở thôn Đray Sáp mà còn ở các tuyến đường từ chợ trung tâm xã đến UBND xã; tuyến qua thôn Đồng Tâm, thôn Đoàn Kết, đường liên buôn Ka La, Tuôr B... đều có điện thắp sáng. Đa phần kinh phí đều do nhân dân đóng góp, xã hỗ trợ khoảng 20% chi phí mua vật tư và số ít từ những công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” của Đoàn xã. Từ năm 2018 đến nay, toàn xã đã có 13,4 km đường giao thông được lắp mới điện chiếu sáng, với khoảng cách mỗi cột điện cách nhau 50 m, tất cả đều lắp bóng loại công suất 40W, thời gian bật từ 18 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau.

Công trình thanh niên
Công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" ở buôn Tuôr B của Đoàn xã Đray Sáp.

Phó Chủ tịch UBND xã Đray Sáp Hòa Quang Trịnh cho biết, điện thắp sáng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt cho người dân, hạn chế tai nạn giao thông và ngăn ngừa tệ nạn xã hội. Xã đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện lắp điện chiếu sáng tại khu vực sinh sống của mình; đồng thời sớm lên kế hoạch nâng cao chất lượng đường điện, lắp thêm nhiều bóng điện chiếu sáng tất cả các tuyến đường giao thông trong xã, nhằm từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt của người dân, góp phần phụ trợ vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đức Văn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.