Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu vui trong xây dựng nông thôn mới ở Cư Pui

09:39, 16/02/2020

Xã Cư Pui (huyện Krông Bông) có 13.880 dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 90%. Xuất phát điểm thấp nên việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở đây gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của Nhà nước, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân, diện mạo nông thôn ở Cư Pui đã có nhiều đổi thay.

Trong hơn 5 năm qua, cơ sở vật chất trường học, trạm y tế xã được đầu tư xây dựng hơn 40 tỷ đồng; gần 50 km đường giao thông: trục xã, trục thôn, buôn, ngõ xóm, trục chính nội đồng được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa với tổng kinh phí 79 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, từ năm 2014 đến nay, người dân xã Cư Pui đã hiến 70.000 m2 đất, 879 cây cà phê, nhiều diện tích hoa màu, đóng góp hơn 4.000 ngày công và gần 3 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới.

Ông Hùng Xuân Thành, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cư Tê cho biết: “Đồng bào Hmông ở đây tuy còn khó khăn nhưng khi chính quyền vận động hiến đất, đóng góp tiền bạc, ngày công để làm trường học, làm đường giao thông đều rất nhiệt tình ủng hộ. Vừa qua, bà con trong thôn đã hiến gần 30.000 m2 đất, 52 cây cà phê, 30 triệu đồng và 25 ngày công để làm đường vào đội 4 mà không phải đền bù”.

Ea Lang là thôn  đồng bào Hmông  đầu tiên  của huyện Krông Bông  được  công nhận thôn  văn hóa.
Ea Lang là thôn đồng bào Hmông đầu tiên của huyện Krông Bông được công nhận thôn văn hóa.

Nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi ở Cư Pui bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, đang được nhân rộng ở nhiều thôn, buôn. Điển hình phải kể đến mô hình trang trại nuôi heo của một số hộ dân ở buôn Blắk, thôn Ea Lang; mô hình nuôi trâu, bò nhốt ở các thôn Điện Tân, Ea Lang, Ea Uôl, Cư Rang mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, Ea Rớk là thôn khó khăn nhất của xã Cư Pui đã lập được mô hình “Ngân hàng bò” do một số nhóm thiện nguyện tại TP. Hồ Chí Minh tặng với số lượng lên đến gần 50 con. Ngoài ra, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên cũng đã hỗ trợ người dân thôn Ea Rớk 39 con bò; người dân tự mua hơn 100 con trâu bò bằng vốn tự góp, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội. Do được chăm sóc cẩn thận, nguồn thức ăn dồi dào nên đàn bò của bà con trong thôn phát triển rất tốt; nhiều bò mẹ hiện nay đã chuyển giao đến gia đình thứ ba nuôi.

Mô hình trồng cây ăn quả với diện tích 10 ha cam, quýt của gần 30 hộ dân ở thôn Dhung Knung bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, thu lãi khoảng 100 triệu đồng/ha. Đây là mô hình khá hiệu quả vì các loại cây trồng này hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở đây. Nhiều thôn, buôn đã đến học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng. Đặc biệt, vừa qua Nhà máy chế biến tinh bột sắn công suất hơn 100 tấn/ngày đặt tại buôn Khóa đã đi vào hoạt động, giúp hơn 1.200 ha sắn của nông dân xã Cư Pui có đầu ra ổn định.

 

“Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng những mô hình hiệu quả về trồng trọt, chăn nuôi; phát huy tinh thần tự giác chung tay xây dựng nông thôn mới của người dân; sử dụng đúng mục đích, hiệu quả các nguồn vốn của cấp trên để hoàn thành các tiêu chí còn lại”.

 
 
Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui

Các thiết chế văn hóa trong xã được quan tâm đầu tư và đã đem lại hiệu quả. Xã đã có 2 mô hình điểm về thôn, buôn văn hóa; xây dựng được 8 nhà sinh hoạt cộng đồng, trong đó người dân đóng góp hàng trăm triệu đồng để mua đất; các thôn, buôn đã có sân chơi thể thao; xây dựng 12 cổng chào thôn, buôn (mỗi cổng trị giá 25 triệu đồng); 7 thôn, buôn đã có điện đường chiếu sáng ban đêm với chiều dài hơn 20 km; 7/13 thôn, buôn đã tổ chức gom rác tập trung… Hiện nay xã Cư Pui đã có 6 thôn, buôn được công nhận thôn, buôn văn hóa.

Bên cạnh đó, bước đầu xã Cư Pui cũng đã tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch văn hóa. Là vùng căn cứ cách mạng, xã Cư Pui có nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp, nhiều nét văn hóa truyền thống còn lưu giữ như: hang đá lịch sử Đắk Tuôr, thác Đắk Tuôr, sản phẩm rượu cần truyền thống Amí Rin, Lễ hội Văn hóa cồng chiêng của đồng bào M’nông, Êđê, lễ hội Văn hóa các dân tộc phía Bắc với nhiều trò chơi dân gian như chọi trâu, chọi bò, ném cù, ném còn… thu hút hàng nghìn du khách đến chiêm ngưỡng vào mỗi dịp xuân về. Hiện nay Cư Pui đang xây dựng điểm du lịch homestay tại buôn Đắk Tuôr.

Đàn bò của thôn Ea Rớt  hiện nay đã lên đến gần 200 con.
Đàn bò của thôn Ea Rớt hiện nay đã lên đến gần 200 con.

Dù đến nay mới đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới, một số tiêu chí rất khó đạt song những kết quả bước đầu trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đang từng bước tạo nên chuyển biến tích cực của nông thôn nơi đây.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.