Multimedia Đọc Báo in

Thời của cà phê chất lượng cao

10:06, 14/02/2020

Các chuyên gia cà phê nhận định, hiện nay đang là thời điểm lý tưởng nhất để thưởng thức cà phê Việt Nam.

Từ trước đến nay, rang, xay, pha chế cà phê luôn là chuyện “thâm cung bí sử” của người sản xuất còn khâu thử nếm chất lượng lại là “ngón nghề” không phải ai cũng có khả năng tiếp cận bởi chi phí đào tạo được tính bằng tiền "đô" và người học phải khăn gói ra nước ngoài để học.

Thế nhưng sự bùng nổ của phong trào cà phê đặc sản (Specialty Coffee) đang đem lại cách nhìn nhận đúng nghĩa cho cà phê. Nghĩa là có thể uống cà phê với đúng nghĩa chỉ cà phê mà không có sự phối trộn bất cứ nguyên liệu nào khác kể cả bơ, đường, sữa nhưng vẫn cảm nhận được mùi thơm, vị ngọt, chua thanh khiết và dễ chịu trong ly cà phê đắng.

Khi thử nếm, người thưởng thức có thể cảm nhận được ly cà phê có vị chua của táo hay chua của chanh, đắng nhẹ hay đắng đậm, ngọt hậu hay không… Người sản xuất, kinh doanh chỉ cần đầu tư thời gian và chi phí khiêm tốn để nắm bắt được những kiến thức chuyên sâu về chế biến, thử nếm cà phê do các chuyên gia trong nước và quốc tế chuyển tải. Do đó, chất lượng cà phê ngày càng đa dạng theo mỗi phương cách chế biến khác nhau. Chính sự đa dạng trong cách chế biến đã tạo ra những sản phẩm cà phê khác biệt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh cùng các đại biểu thưởng thức cà phê An Thái
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh cùng các đại biểu thưởng thức cà phê An Thái  trong khuôn khổ Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp đầu Xuân Canh Tý. Ảnh: N.Hoa

Đơn cử, ly cà phê ngoài mùi thơm đặc trưng còn có mùi trái cây chín (cà phê chế biến theo phương pháp tự nhiên), mùi mật ong (cà phê chế biến theo phương pháp honey)… Các quán cà phê cũng đầu tư máy pha cà phê với chi phí không nhỏ để chiều lòng “thượng đế”, cung cấp những ly cà phê sạch, nguyên chất nhằm giữ chân thực khách.

Điều quan trọng hơn, phong trào cà phê đặc sản phát triển đến nông hộ đã dần thay đổi tư duy, cách thức sản xuất của người trồng cà phê. Người nông dân quay lại sử dụng những loại vật tư nông nghiệp xưa cũ: bón phân hữu cơ (phân chuồng, ủ phân hữu cơ từ phế phẩm nông nghiệp), canh tác thân thiện với môi trường, không chạy đua theo sản lượng.

Đặc biệt, việc thu hái cũng cầu kỳ hơn, phân loại từ vườn, từ quả bằng việc hái lựa những quả cà phê đạt độ chín và chế biến theo từng đợt với số lượng khiêm tốn. Có thể một số sản phẩm cà phê chưa đạt chuẩn đặc sản khi tham dự các cuộc thi về cà phê đặc sản, nhưng cà phê đã và đang dần "sạch" đúng nghĩa để người tiêu dùng dễ dàng thẩm vị tại nhà, quán cà phê hay những nhà hàng, khách sạn sang trọng...

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.