Multimedia Đọc Báo in

Cư M'gar: Điều mất mùa, rớt giá, nông dân kém vui

08:36, 23/03/2020

Nông dân tại một số vùng trên địa bàn huyện Cư M’gar đang bước vào vụ thu hoạch điều từ hơn 1 tháng nay. Tuy nhiên, do năng suất kém cộng với giá điều giảm sâu khiến thu nhập của người nông dân sụt giảm đáng kể.

Xã Quảng Hiệp là một trong những địa phương có diện tích trồng điều nhiều ở huyện Cư M’gar, với hơn 350 ha. Theo ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp thì đến thời điểm hiện tại, nông dân trồng điều trên địa bàn (chủ yếu ở các thôn Hiệp Thành, Hiệp Hòa, Hiệp Tiến…) đã thu hoạch hơn một nửa số diện tích. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các vườn điều sản lượng giảm hẳn so với mọi năm do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, cùng với đó là hạt điều tươi bán ra tại vườn cũng rớt giá hẳn so với những năm trước.

Hộ ông Võ Công Hùng (thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp) là một trong những nông dân có diện tích trồng điều nhiều nhất, nhì ở xã và giàu lên nhờ cây điều. Cách đây hơn chục năm, ông có đến hơn 10 ha điều, nay còn khoảng 6 ha trồng thuần và một ít trồng xen trong vườn cà phê. Vụ năm nay, mặc dù có kinh nghiệm và đầu tư chăm sóc bài bản, nhưng cây điều chỉ cho năng suất 1,7 tấn/ha, giảm 0,3 tấn/ha. Còn gia đình ông Đỗ Văn Sự (buôn Chua, xã Ea M’droh) có 1 ha điều trồng thuần. Năm ngoái vườn điều cho thu bói cũng được gần 1 tấn, song năm nay do cuối năm gặp phải đợt sương muối nên bị mất trắng; gia đình ông chỉ trông chờ vào 40 gốc điều trồng xen cà phê, nhưng năng suất cũng sụt giảm hẳn. Ước cả vườn chỉ đạt khoảng 2 tạ, giảm 6 tạ so với vụ trước.

Nông dân xã Ea M'droh thu hoạch hạt điều trồng xen trong vườn cà phê.
Nông dân xã Ea M'droh thu hoạch hạt điều trồng xen trong vườn cà phê.

Điều đáng buồn hơn với nông dân trồng điều là giá điều đang rớt dài. Giá điều tươi được các thương lái đến thu mua tại vườn hiện chỉ còn 20.000 - 21.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg so với đầu vụ. Với giá điều như hiện nay, người trồng điều không có lãi nhiều. Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguyên nhân giá điều giảm là do thị trường xuất khẩu đang gặp khó khăn. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hạt điều chính lại đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặt khác, hạt điều thô được các doanh nghiệp trong nước mua từ các nước châu Phi, Ấn Độ, Campuchia... còn tồn đọng khá lớn.

Ông Phạm Quang Mười, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Cư M'gar cho hay, toàn huyện hiện có 2.200 ha  điều. Đối với những vùng đất xám rừng khộp của huyện như xã Quảng Hiệp, Ea M’droh… thì điều vẫn là cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Vụ điều năm nay, hầu hết các hộ dân trồng điều trong huyện đều bị giảm năng suất do thời tiết bất lợi. Tuy giá có giảm nhưng so với mặt bằng chung của giá nông sản hiện tại thì cây điều vẫn mang lại nguồn thu đáng kể. Để cây điều phát triển bền vững, thời gian qua, ngành Nông nghiệp huyện đã hỗ trợ 33.000 gốc điều giống mới cung ứng cho người dân; tổ chức các lớp tập huấn về quản lý dịch bệnh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật... nhằm hướng tới thay thế toàn bộ giống điều cũ để bảo đảm năng suất ổn định cho vườn cây, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.