Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Cây thuốc lá được mùa, được giá

11:04, 20/03/2020

Cây thuốc lá được xem là một trong những cây trồng vụ đông xuân mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân huyện Krông Bông. Vụ này, nông dân trên địa bàn rất phấn khởi vì bước vào kỳ thu hoạch, cây thuốc lá được mùa, được giá.

Vụ đông xuân 2019 - 2020, xã Hòa Tân là địa phương trồng nhiều cây thuốc lá nhất trong toàn huyện, với 88 ha. Những ngày này, các hộ dân trên địa bàn đang tất bật với công việc thu hoạch và sấy thuốc lá. Ông Phạm Xuân Nam (thôn 4, xã Hòa Tân) cho biết, vụ đông xuân năm trước và năm nay gia đình đều trồng 0,5 ha thuốc lá. Năng suất năm trước chỉ đạt bình quân 2,5 tạ/sào, nhưng năm nay dự kiến đạt từ 3 - 3,5 tạ/sào. Với giá thu mua thuốc lá loại 1 là 58 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông sẽ thu lời hơn 40 triệu đồng.

Người dân ở thôn 10, xã Hòa Lễ  đang xâu  thuốc lá để đưa vào lò sấy.
Người dân ở thôn 10, xã Hòa Lễ đang xâu thuốc lá để đưa vào lò sấy.

Đứng thứ 2 về diện tích thuốc lá gieo trồng trong toàn huyện, vụ này nông dân xã Hòa Phong xuống giống 30 ha. Ông Đỗ Văn Thanh (thôn 2, xã Hòa Phong) chia sẻ, năm nay gia đình ông trồng được hơn 3 ha thuốc lá, ước tính cũng đạt khoảng 3,5 - 4 tấn/ha, cao hơn vụ trước gần 0,5 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông lãi khoảng 75 - 80 triệu đồng/ha.

Ông Diệp Đình Hiền (thôn 7, xã Hòa Lễ) cho biết, thuốc lá là loại cây chịu hạn tốt, trồng từ tháng 11 Âm lịch đến qua Tết Nguyên đán là bắt đầu thu hoạch kéo dài cho hết tháng 3 Âm lịch. Vụ này, gia đình ông trồng được 1,9 ha thuốc lá, năng suất bình quân khoảng 3,6 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, gia đình ước lãi hơn 150 triệu đồng.

 
"Công ty cam kết bảo đảm thu mua với giá trong hợp đồng. Nếu giá thị trường cao hơn, công ty sẽ cân đối để nâng cao mức giá thu mua cho người dân".
 
 Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư sản xuất Phúc Thịnh Vũ Đức Thuận

Là đơn vị bao tiêu sản phẩm thuốc lá cho người dân trên địa bàn huyện Krông Bông, ông Vũ Đức Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư sản xuất Phúc Thịnh cho hay, hiện nay công ty đang bắt đầu thu mua thuốc lá đối với diện tích đã bao tiêu trên địa bàn. Theo đánh giá ban đầu của công ty, năng suất bình quân năm nay của cây thuốc lá đạt 3,5 - 3,7 tấn/ha, khá cao so với vụ trước, chất lượng thuốc lá cũng tốt hơn. Hiện nay công ty đã ký hợp đồng thu mua với nông dân trong vòng 5 năm (từ 2019 - 2024), giá thu mua sẽ ổn định ở mức 58 nghìn đồng/kg đối với thuốc lá loại 1.

Theo số liệu thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông, vụ đông xuân 2019 - 2020, toàn huyện trồng được 169,6 ha thuốc lá, tăng gần 46 ha so với niên vụ trước, vượt 20 ha so với kế hoạch. Diện tích cây thuốc lá tập trung nhiều nhất tại các xã: Hòa Tân (88 ha), Hòa Phong (30 ha), Hòa Lễ (26 ha)... Theo ông Đinh Văn Tiến, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông, qua nắm bắt tình hình thì năng suất cây thuốc lá vụ này đạt khá cao nhờ thời tiết mưa ít, nắng nhiều (điều kiện lý tưởng cho loại cây này), lá thuốc cũng to hơn, có màu đẹp và chất lượng hơn.

Người dân xã Hòa Lễ phấn khởi vì một vụ thuốc lá được mùa, được  giá. 
Người dân xã Hòa Lễ phấn khởi vì một vụ thuốc lá được mùa, được giá. 

Giá thu mua sản phẩm của các nhà máy bảo đảm theo cam kết với ngành Nông nghiệp huyện nên người dân yên tâm thu hoạch. Để vùng trồng cây thuốc lá phát triển ổn định, bước vào vụ sản xuất tới ngành Nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục duy trì tốt mối liên kết với doanh nghiệp để hỗ trợ nông dân bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, tuyên truyền người dân áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong canh tác, tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ để bảm đảm năng suất, chất lượng.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.