Multimedia Đọc Báo in

Đìu hiu du lịch ven hồ Lắk

08:51, 13/03/2020

Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, lượng khách đến tham quan các điểm du lịch trên địa bàn huyện Lắk nói chung, Hồ Lắk nói riêng giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu nhập của doanh nghiệp, xã viên và người lao động.

Huyện Lắk với các điểm du lịch được nhiều du khách biết đến như Hồ Lắk, Khu du lịch cộng đồng buôn Jun, buôn Lê, Biệt điện Bảo Đại, thác Bìm Bịp… Những năm qua, du lịch đã có đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương, giúp nhiều hộ dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, lượng khách tại các điểm du lịch giảm đến khoảng 50 - 60%, có thời điểm giảm 80% so với thời gian này các năm trước. Từ trung tâm huyện Lắk di chuyển vào các điểm du lịch bên hồ Lắk, thay vì cảnh nhộn nhịp, khách ra vào với các dịch vụ như cưỡi voi, đi thuyền độc mộc thì nay vắng vẻ, đìu hiu.

Đường vào Hồ Lắk vắng bóng khách du lịch.
Đường vào Hồ Lắk vắng bóng khách du lịch.

Là một trong những địa điểm được nhiều du khách lựa chọn dịch vụ ăn uống khi đến tham quan hồ Lắk, hơn 2 tháng nay, lượng khách tại nhà hàng Hiến Thủy (buôn Jun, thị trấn Liên Sơn) giảm từ 60 - 70%. Anh Trịnh Văn Hiến, chủ nhà hàng cho biết, trước đây trung bình mỗi ngày gia đình phục vụ từ 100 đến 130 khách đến ăn uống, vào ngày lễ, cuối tuần thì nhiều hơn. Còn hiện tại, vào ngày thường chỉ được tầm 20 - 30 khách, thậm chí như ngày lễ 8-3 vừa qua, lượng khách chỉ được tầm 1/3 so với ngày này năm trước. Chưa kể, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhà hàng có khoảng 10 tour từ các tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung hủy. Vào ngày thường, nhân viên phục vụ ngồi nhìn nhau chứ không có việc để làm, nhà hàng cũng không dám nhập nguyên liệu vì sợ tiêu thụ không hết.

Tương tự, tại HTX Du lịch buôn Jun (buôn Lê, thị trấn Liên Sơn) cũng cùng chung cảnh ngộ. HTX hiện liên kết với các hộ dân, phục vụ du khách các dịch vụ như: thuyền độc mộc, voi, lưu trú nhà dài. Thời điểm sau Tết, lượng khách sử dụng các dịch vụ của HTX tương đối ổn định, với khoảng 30 đến 35 đoàn/tháng. Song từ thời điểm Bộ Y tế ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội vào tối 6-3-2020, sau đó liên tiếp các thông tin có thêm trường hợp dương tính thì lượng khách giảm sút trầm trọng. Ông Bùi Quang Thành, Phó Giám đốc HTX cho biết, khách sử dụng dịch vụ tại đơn vị chủ yếu là du khách nước ngoài. Các năm trước, vào ngày lễ hoặc dịp cuối tuần, lịch theo đoàn luôn kín, có thời điểm phải thuê hướng dẫn viên ở Lâm Đồng, Gia Lai để phục vụ du khách. Tuy nhiên, thời điểm từ đầu tháng 3 đến nay, các hướng dẫn viên còn trống lịch khá nhiều, số lượng khách theo tour giảm mạnh.

Các quầy hàng lưu niệm vắng bóng người mua.
Các quầy hàng lưu niệm vắng bóng người mua.

Còn tại Nhà hàng du lịch Thái Trí (buôn Jun, thị trấn Liên Sơn), lượng khách giảm ít nhất 50% từ sau Tết đến nay. Theo chủ nhà hàng này, nguyên nhân chính do tình hình dịch bệnh nên hầu hết du khách hạn chế đi lại. Hơn 2 tháng qua, khách ăn uống và sử dụng dịch vụ tại nhà hàng chủ yếu là khách trong tỉnh. Dịch vụ chủ yếu là cà phê, giải khát, còn ăn uống theo đoàn, nhóm rất ít. Đặc biệt, khách từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hầu như không có nên dịch vụ đi thuyền lớn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Lượng khách và tour du lịch giảm mạnh không những các doanh nghiệp, HTX, chủ nhà hàng, xã viên bị ảnh hưởng mà nguồn thu nhập của người dân địa phương cũng giảm mạnh. Bởi hầu hết các sản phẩm do bà con làm ra như chiếu cói, thổ cẩm, gùi… và hàng hóa nông sản thường được bày bán ở các điểm du lịch đều ế ẩm, không có người mua.

UBND huyện Lắk cho biết, tháng 2-2020 huyện có 2.032 lượt người đến du lịch, trong đó, khách nước ngoài 430 lượt, khách trong nước 1.602 lượt. Trong khi đó, chỉ 7 ngày trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020 (từ 23-1 đến 29-1-2020) lượng khách đến du lịch là 5.357 lượt.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.