Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả kinh tế cao từ nuôi dê

08:38, 18/03/2020

Năm 2012, sau khi lập gia đình ra ở riêng, vợ chồng anh Lê Thảo (ở thôn 4B, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) được bố mẹ cho 4 sào đất. Vợ chồng anh trồng được gần 600 trụ tiêu, khi tiêu bắt đầu cho thu hoạch thì bị dịch bệnh chết hàng loạt.

Với suy nghĩ nếu tiếp tục trồng lại tiêu thì độ rủi ro cao nên anh Thảo đã quyết định chuyển đổi hướng làm ăn mới. Sau khi đi tham quan một số mô hình nuôi dê trên địa bàn xã, anh nhận thấy chăn nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, ít tốn công chăm sóc và diện tích chuồng nuôi không lớn. Năm 2017, vợ chồng anh đã dùng số tiền tích lũy cùng với vay mượn thêm để đầu tư làm chuồng trại và mua 5 con dê mẹ về nuôi.

Nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, đàn dê của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt và mang lại nguồn thu nhập khá. Nguồn lãi thu được, vợ chồng anh tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại và tăng quy mô đàn dê. Đến nay, gia đình anh Thảo đã có 300 con dê lớn, nhỏ, trong đó có hơn 50 con dê mẹ. Bình quân mỗi năm dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 con, đặc biệt có những lứa lên đến 3 - 4 con. Dê nuôi khoảng 6 tháng có thể đạt trọng lượng từ 25 - 30 kg, được các nhà hàng trong và ngoài địa bàn tiêu thụ hết với giá bán dao động từ 120.000 - 135.000 đồng/kg... Không chỉ bán dê thịt, gia đình anh Thảo còn bán con giống. Sau khi trừ hết chi phí, gia đình anh có thu nhập hơn 300 triệu đồng mỗi năm từ nuôi dê.

Anh Lê Thảo (thứ 3 từ  trái sang)  dẫn khách đi tham quan mô hình  nuôi dê  của gia đình.
Anh Lê Thảo (thứ 3 từ trái sang) dẫn khách đi tham quan mô hình nuôi dê của gia đình.

Anh Thảo chia sẻ, dê là động vật ăn tạp nên việc kiếm thức ăn cho chúng không khó. Người nuôi có thể tận dụng thức ăn có sẵn trong vườn nhà như keo, bơ, mít hoặc có thể trồng cỏ voi, dây khoai lang để cho dê ăn. Việc chăm sóc đàn dê cũng đơn giản, chủ yếu cần nắm được các đặc tính của chúng để phòng ngừa dịch bệnh: chuồng trại phải thông thoáng, sạch sẽ, sàn gỗ cách mặt đất khoảng 1 m vì loài dê không ưa độ ẩm cao.

Gia đình anh Thảo đang dự tính mở rộng quy mô chuồng trại để tiếp tục nhân đàn dê. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng anh Lê Thảo còn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi dê cho bà con địa phương.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.