Multimedia Đọc Báo in

Lực đẩy cho phát triển từ sáng tạo khởi nghiệp

10:24, 12/07/2020

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Tinh thần đoàn kết với các doanh nghiệp, doanh nhân để đưa nước ta thành một nước có nền kinh tế ổn định, sánh vai với các nước trên thế giới".

Vận dụng tư tưởng của Bác, cùng với phong trào khởi nghiệp lớn mạnh trên khắp cả nước, phong trào khởi nghiệp ở tỉnh ta cũng được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

Trong bức thư gửi giới công thương ngày 13-10-1945, Bác viết: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới công thương trong cuộc kiến thiết này”. Tư tưởng của Bác Hồ về doanh nghiệp và doanh nhân, về mục tiêu phát triển nền kinh tế đất nước đã tạo được lòng tin như một lời hiệu triệu để tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, tạo làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Cà phê đặc sản, sản phẩm khởi nghiệp  của Hợp tác xã Nông nghiệp  và dịch vụ du lịch ROFC trưng bày  tại Hội thảo
Cà phê đặc sản, sản phẩm khởi nghiệp của Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ du lịch ROFC trưng bày tại Hội thảo "Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp sáng tạo" của tỉnh.

Cho đến hôm nay, giá trị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về doanh nhân càng được khẳng định trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. Để hùng cường, Việt Nam cần phải có một nền kinh tế mạnh, và lực đẩy cho nền kinh tế đó chính là các doanh nghiệp, mà doanh nghiệp thì được bắt đầu từ tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chính bởi lẽ đó mà tinh thần khởi nghiệp được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, từ Chính phủ đến chính quyền địa phương các cấp. 

Tại Hội thảo "Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp sáng tạo" vừa tổ chức đầu tháng 7-2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định: Hệ thống doanh nghiệp là động lực cho phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Sau 2 năm gây dựng phong trào, hoạt động khởi nghiệp của tỉnh đã có bước đi vững chắc và bắt đầu có chiều sâu; đã cổ vũ mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên xung kích trong sáng tạo khởi nghiệp. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa của các dự án khởi nghiệp ở nước ta nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng chưa cao. Do vậy, doanh nhân trước hết cần trang bị kiến thức phong phú, giàu kỹ năng và nhất là có tinh thần dân tộc, kinh doanh không phải chỉ để làm giàu mà còn vì sự phát triển của địa phương, vì sự hưng thịnh của quốc gia, đất nước, vì một Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

 
"Để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần sáng tạo khởi nghiệp trong cộng đồng, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức các hoạt động đồng hành, hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, tỉnh đang đẩy mạnh phát động Cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" năm 2020 cũng như thúc đẩy hoạt động ươm tạo các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh".
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà

Sự nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo đã mở đường cho phong trào khởi nghiệp ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, từ khi Chính phủ chọn năm 2016 là Năm quốc gia khởi nghiệp, Đắk Lắk đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề này cũng như tạo điều kiện thuận lợi về môi trường kinh doanh với quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, kết nối nguồn lực thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển. Năm 2018, cuộc thi đầu tiên về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của tỉnh được tổ chức đã để lại dấu ấn đậm nét. Không chỉ dừng lại ở hoạt động phong trào, cuộc thi với nhiều chương trình cụ thể, thiết thực đã giúp các start up địa phương hiện thực hóa ý tưởng, phát triển sản phẩm, dịch vụ, vươn mình trở thành những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Năm 2018, đã có 12 dự án vào vòng chung kết và có 3 dự án gọi vốn chương trình Shark Tank 2019 với kết quả 1 dự án gọi vốn thành công 5 tỷ đồng. Và từ những ý tưởng ban đầu, tới nay nhiều người đã thành những doanh nhân, nhân vật khởi nghiệp tiêu biểu của tỉnh với các thương hiệu như: Macca Nguyên Phương, Hương Cao Nguyên, Cốm nghệ Huvahi, Pizza Bếp Nhà, One Mart...

Sản phẩm gốm M'nông được đoàn viên, thanh niên của Đoàn xã Yang Tao giới thiệu tại Hội thảo
Sản phẩm gốm M'nông được đoàn viên, thanh niên của Đoàn xã Yang Tao giới thiệu tại Hội thảo "Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp sáng tạo" ở huyện Lắk với mong muốn tìm kiếm sự đầu tư hồi sinh một làng nghề, góp phần phát triển du lịch cộng đồng nơi đây.

Giá trị của khởi nghiệp không phải chỉ là sự dấn thân tìm kiếm cái mới mà tinh thần khởi nghiệp còn có sức lan tỏa rất mạnh, vừa đóng góp của cải vật chất, trí tuệ, sáng tạo cho xã hội nhưng đồng thời cũng là định hướng tư tưởng, lan tỏa năng lượng tích cực cho giới trẻ hiện nay. Đó cũng là tinh thần mà trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946 Bác Hồ đã nhắn nhủ: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.