Multimedia Đọc Báo in

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến về Dự thảo cơ cấu biểu giá bán lẻ điện

15:26, 18/08/2020

Sáng 18-8, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Y Khút Niê chủ trì hội nghị; tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện gồm khách hành sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt và khách hàng sử dụng cho mục đích ngoài sinh hoạt. Cơ cấu biểu giá bán lẻ cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có hai phương án lựa chọn gồm: cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt năm bậc; cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt năm bậc và giá bán lẻ điện một giá. Theo đó, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện năm bậc gồm: bậc 1 từ 0 - 100 kWh, bằng 90% so với giá bán lẻ điện bình quân; bậc 2 từ 101 - 200 kWh, bằng 108% giá bán lẻ điện bình quân; bậc 3 từ 201 - 400 kWh, bằng 141% giá bán lẻ điện bình quân; bậc 4 từ 401 - 700 kWh, bằng 160% giá bán lẻ điện bình quân; bậc 5 từ 701 kWh trở lên, bằng 168% giá bán lẻ điện bình quân.

Đại diện
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk Hà Văn Chương trình bày về việc lựa chọn phương án 2B trong Dự thảo cơ cấu giá điện bán lẻ tại hội nghị

Phương án 2 xây dựng cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo năm bậc như phương án một (giữ nguyên bậc 1 đến bậc 4, điều chỉnh giá điện bậc 5) và có thêm giá bán lẻ điện một giá để người dân lựa chọn. Cụ thể, phương án 2A ở bậc năm (từ 701 kWh trở lên) bằng 274% giá bán lẻ điện bình quân, giá bán lẻ điện sinh hoạt một giá bằng 145% giá bán lẻ điện bình quân; phương án 2B giá bậc năm bằng 185% so với giá bán lẻ điện bình quân, giá bán lẻ điện một giá bằng 155% giá bán lẻ điện bình quân.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nguyễn Thị Phương Lan trình bày ý kiến tại hội nghị
Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Nguyễn Thị Phương Lan trình bày ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý, phân tích về ưu, nhược điểm của các phương án. Trong đó đa phần đều chọn phương án 2B vì với phương án này, số đông người dân sử dụng điện không bị tác động lớn mà vẫn bảo đảm yếu tố tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, người dân có thể linh động chuyển đổi cách tính giá điện của gia đình mình theo hình thức năm bậc hoặc một giá với điều kiện là sử dụng hết một năm kể từ thời điểm đăng ký…

Riêng phần quy định về mặt chính sách, đa số các đại biểu đồng tình với Dự thảo trong việc hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách. Các đại biểu cũng kiến nghị có thể thay đổi định mức hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách theo chiều hướng tăng thêm từ 30 kWh (trong Dự thảo) lên 50 kWh, bởi thực tế tại các vùng khó khăn, người dân “không dám” sử dụng điện, trong khi nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt, giải trí và sản xuất… của người dân ngày càng tăng.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Y Khút Niê phát biểu tại hội nghị
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Y Khút Niê ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Các ý kiến tại hội nghị sẽ được Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp và trình cấp trên theo quy định. Đồng thời kiến nghị các đại biểu tăng cường công tác tuyên truyền, phân tích về cơ cấu giá điện để người dân nắm rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.