Multimedia Đọc Báo in

Chủ động các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp

17:25, 23/09/2020
Ngày 23-9, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai thực hiện các dự án đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội ứng phó với đại dịch Covid-19. 
 
Từ đầu năm đến nay, cùng với việc ứng phó, phòng chống dịch bệnh Covid-19, các sở, ngành của tỉnh đã tích cực triển khai những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai thực hiện các dự án đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp

Đối với ngành Thuế, đã tiếp nhận và xử lý gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng, tiền thuê đất, với tổng số tiền hơn 195 tỷ đồng. Ngành Hải quan đã tạm dừng các cuộc thanh tra chuyên đề đối với doanh nghiệp, không kiểm tra định kỳ báo cáo quyết toán về tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu và không kiểm tra sau thông quan với người khai hải quan. Kho bạc Nhà nước đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP, ngày 9-4-2020 của Chính phủ cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác, với tổng số tiền 320,8 tỷ đồng. Ngành Công thương đã triển khai các giải pháp cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường, bảo đảm lưu thông, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Về tình hình triển khai và giải ngân vốn đầu tư công, đến cuối tháng 8-2020, vốn năm 2019 chuyển sang đã giải ngân được hơn 214 tỷ đồng (đạt 31%), vốn kế hoạch năm 2020 giải ngân được gần 1.327 tỷ đồng (gần 40% kế hoạch).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại cuộc họp

Bên cạnh những kết quả đạt được, các giải pháp ứng phó với tác động của dịch bệnh còn gặp nhiều tồn tại, hạn chế. Cụ thể, việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của người dân, doanh nghiệp để thực hiện các chương trình hỗ trợ gặp nhiều khó khăn; nhiều dự án đầu tư triển khai và giải ngân chậm do gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng; công tác triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 còn chậm, việc rà soát, lập danh sách đối tượng được hỗ trợ còn sai sót…

Đại diện Ngân hàng Nhà nước tỉnh thông tin về hoạt động của ngành Ngân hàng trong bối cảnh dịch Covid-19
Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk thông tin về hoạt động của ngành Ngân hàng trong bối cảnh dịch Covid-19

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị yêu cầu, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung thực hiện những giải pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh trên tinh thần sẵn sàng ứng phó, không chủ quan, lơ là. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân vốn đầu tư công cũng như các dự án lớn ngoài ngân sách có sức lan tỏa mạnh; cải cách hành chính, rút ngắn thời gian, thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Đối với từng sở, ngành, theo thẩm quyền, chủ động tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, nhất là về thuế, đất đai, tín dụng, nhằm thúc đấy sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Thông

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.