Multimedia Đọc Báo in

Chăm hoa chờ vụ Tết

08:26, 27/01/2021

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh lại tất bật chăm sóc hoa để cung ứng ra thị trường. Việc trồng hoa Tết đã mang lại thu nhập đáng kể cho bà con nông dân.

Tăng thu nhập từ trồng hoa

Nghề trồng hoa ở thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M'gar) được hình thành từ nhiều năm trước nhưng mới phát triển mạnh trong khoảng 10 năm gần đây. Hiện trên địa bàn có hàng trăm hộ trồng hoa, hộ trồng ít thì vài trăm mét vuông, nhiều lên đến gần 1 ha, tập trung ở thôn 4, các tổ dân phố Tân Tiến, Toàn Thắng, Thắng Lợi. Các loại hoa được trồng nhiều là cúc và lay ơn… Hằng năm, cứ đến tháng 11 âm lịch, bà con nông dân thị trấn Ea Pốk lại tất bật ươm trồng những giống hoa tươi phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Ngoài các hộ trồng hoa chuyên canh, nhiều hộ dân cũng tận dụng diện tích trồng rau, hoa màu để chuyển sang trồng các loại hoa kiếm thêm thu nhập.

Những ngày này, vợ chồng anh Trần Minh Chung ở thôn 4 (thị trấn Ea Pốk) đang tất bật, chăm chút cho khu vườn trồng hoa lay ơn hơn 1.000 m2 của gia đình để kịp xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Hoa Tết được anh Chung trồng ngay trong vườn nhà nên rất thuận lợi cho việc tưới nước, chăm sóc. Ngày thường, diện tích này được gia đình anh trồng các loại hoa màu nhưng gần Tết thì chuyển sang trồng hoa phục vụ thị trường Tết. Dù không phải là hộ trồng hoa chuyên canh và quy mô không lớn nhưng mỗi vụ hoa Tết cũng mang đến cho gia đình anh nguồn thu nhập khá… Anh Chung chia sẻ: “Gia đình tôi trồng hoa bán Tết đã được 6 năm nhưng năm nay là trồng nhiều nhất. Nếu thời tiết thuận lợi, sau khi trừ chi phí mỗi sào đất cũng cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trồng hoa màu…”.

Anh Trần Minh Chung (thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar) chăm sóc vườn hoa lay ơn.    Ảnh: T.Dũng
Anh Trần Minh Chung (thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar) chăm sóc vườn hoa lay ơn. Ảnh: T.Dũng

Gia đình chị Lê Thị Lan Vy (cùng thôn) trồng hoa chuyên canh. Khu vườn hoa với quy mô 2.000 m2 là nguồn thu nhập chính của gia đình chị. Nắm được tâm lý của khách hàng ưa chuộng hoa cúc và lay ơn để trưng Tết vì giá cả bình dân, để được lâu nên năm nào chị Vy cũng duy trì khoảng 50% diện tích đất trồng hai loại hoa này. Hiện nay, gia đình chị Vy đang tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật như: tưới nước, cắt tỉa, ủ ấm… để hoa nở đúng dịp Tết. Chị Vy cho biết: “Vào dịp Tết, nhu cầu tiêu thụ hoa mạnh nên giá bán cũng cao hơn ngày thường nhiều, nhờ vậy đã mang lại thu nhập cao hơn cho người trồng hoa. Bình quân, mỗi bình lay ơn (10 cây) có giá từ 30.000 - 80.000 đồng (tùy loại). Với mức giá này, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, chăm sóc, mỗi dịp Tết gia đình tôi có thu nhập khoảng 50 triệu đồng”.

Việc trồng hoa được người dân học hỏi lẫn nhau, tích lũy kinh nghiệm qua từng năm nhưng sản phẩm chất lượng không kém gì những vùng trồng hoa chuyên nghiệp. Nhiều nhà vườn còn cung cấp sỉ với số lượng lớn cho các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài địa bàn… Từ đó, đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng hoa, cũng như giải quyết được việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Ông Hồ Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ea Pốk thông tin: “Các hộ trồng hoa đều có thu nhập cao và ổn định, bình quân mỗi hộ đạt từ 10 – 15 triệu đồng/tháng, đặc biệt vào dịp Tết thì thu nhập cao hơn rất nhiều. Nhìn chung, các gia đình trồng hoa có cuộc sống khá ổn định, không có hộ nào thuộc diện nghèo, đặc biệt nhiều hộ còn vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá, giàu ở địa phương”.

Nghề trồng hoa ở các xã vùng sâu

Cộng đồng bà con quê gốc Hội An (Quảng Nam) đi kinh tế mới ở các xã vùng sâu huyện Krông Bông đến nay vẫn giữ nếp quê: vào ngày Tết thường đặt trước sân hoặc tiền sảnh phòng khách những chậu hoa thược dược, vạn thọ, hoa cúc; trên bàn thờ gia tiên bày hoa huệ, lay ơn, vạn thọ… Nắm bắt được thị hiếu của người dân trong vùng, nhiều hộ dân dù không chuyên canh cũng tranh thủ học hỏi kinh nghiệm và trồng hoa bán Tết để tăng thêm thu nhập.

Đến nay, ông Nguyễn Hoài Nhân (57 tuổi, ở thôn 5, xã Hòa Tân) đã có hơn 10 năm trồng hoa bán vào dịp Tết. Ông đã cất công đến những vùng trồng hoa chuyên canh học hỏi kinh nghiệm trồng hoa. Năm nay, ông cũng dành 500 m2 đất trồng các loại hoa cúc, lay ơn... và hàng trăm chậu hoa vạn thọ theo đơn đặt hàng của người dân. Do hoa ông bán giá cả hợp lý, lại thuận tiện không phải đi xa nên rất đắt khách, không chỉ người dân Hòa Tân mà bà con ở các xã lân cận cũng tìm đến mua. Mỗi năm gia đình ông Nhân thu về 20 - 25 triệu đồng từ việc trồng hoa, có thêm khoản thu nhập kha khá để sắm Tết. Tuy năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều và lạnh hơn nhưng với kinh nghiệm hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng hoa, vườn hoa Tết của ông Nhân vẫn phát triển tốt, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu khá.

Vườn hoa cúc của gia đình ông Nguyễn Hoài Nhân (thôn 5,  xã Hòa Tân, huyện Krông Bông).   Ảnh: V.Tăng
Vườn hoa cúc của gia đình ông Nguyễn Hoài Nhân (thôn 5, xã Hòa Tân, huyện Krông Bông). Ảnh: V.Tăng

Do đất đai không nhiều nên anh Nguyễn Tiến Đạt (27 tuổi, ở thôn 5, xã Hòa Lễ) chọn hướng trồng các loại rau, củ quả sạch và trồng hoa bán Tết trong diện tích đất vườn nhà để có thêm thu nhập. Anh Đạt tự mày mò học hỏi kỹ thuật chăm sóc hoa trên mạng Internet, rồi đặt mua các giống hoa như lay ơn, hoa ly, vạn thọ… về trồng bán vào dịp Tết. Năm nay, tuy thời tiết không thuận lợi nhưng anh luôn bám sát lịch thời vụ và xuống giống được 1.700 gốc hoa ly, 4.000 gốc hoa lay ơn và hàng trăm chậu vạn thọ. Đối với những loại hoa dễ bị nấm bệnh như vạn thọ, lay ơn, anh Đạt thường xuyên theo dõi, nếu phát hiện nấm bệnh thì kịp thời nhổ bỏ hoặc xử lý cách ly không để lây lan ra vườn. Hiện nay vườn hoa của anh Đạt đang trong thời kỳ đơm hoa, dự kiến sẽ nở đúng dịp Tết. Theo tính toán, với giá bán hiện tại từ 3.000 - 3.500 đồng/cây lay ơn và từ 100.000 - 180.000 đồng/5 cây hoa ly, anh Đạt dự tính lãi khoảng 15 triệu đồng trên diện tích 300 m2, đó là chưa kể khoản thu nhập từ hàng trăm chậu vạn thọ.

Tương tự, gia đình ông Bùi Hùng (ở thôn 2, xã Hòa Phong) cũng đang rất kỳ vọng vào thu nhập từ vụ hoa Tết. Hai năm nay, sau khi sang huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng hoa lay ơn, ông Hùng duy trì trồng 1.500 gốc lay ơn giống ngoại nhập kết hợp với trồng hoa cúc ngũ sắc. Năm nay, do trời mưa nhiều, xuống giống trễ hơn lịch thời vụ 10 ngày nên vườn hoa lay ơn của ông sẽ bán vào dịp Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng), giá cả có thấp hơn đôi chút nhưng theo tính toán với 100 m2 trồng hoa sẽ cho gia đình ông thu nhập khoảng 7 triệu đồng.

Trung Dũng - Viết Tăng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.