Multimedia Đọc Báo in

Mãi xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

05:32, 16/10/2012

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế  - xã hội địa phương, các hoạt động nghĩa tình… là những nội dung đã và đang được các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh triển khai thời gian qua. Thông qua đó, cán bộ, hội viên CCB không chỉ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình mà còn góp phần tô thắm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Những căn nhà ấm tình đồng đội

Trong những năm qua, từ sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Hội, nhiều hội viên CCB huyện Krông Pak đã có được mái ấm vững chắc. Những căn nhà không chỉ có giá trị về vật chất đối với hội viên nghèo mà còn thể hiện nghĩa tình đồng đội của những “Người lính Cụ Hồ” trong cuộc sống đời thường hôm nay.

Cán bộ Hội CCB tỉnh và huyện Cư Kuin thăm, tìm hiểu cách thức trồng, chăm sóc hàng cây mang tên CCB xã Ea Ning. Cựu chiến binh trên mặt trận xóa đói giảm nghèo
Cán bộ Hội CCB tỉnh và huyện Cư Kuin thăm, tìm hiểu cách thức trồng, chăm sóc hàng cây mang tên CCB xã Ea Ning. 

Hội CCB huyện Krông Pak có hơn 4.700 hội viên, sinh hoạt ở 276 chi hội, trong đó có trên 7% hội viên nghèo. Ngoài việc giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng nhiều nguồn lực, cách làm, huyện Hội chú trọng thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nhất là việc đóng góp, hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội cho cán bộ, hội viên nghèo. Để hoạt động đi vào chiều sâu, nhân ra diện rộng, Ban Chấp hành Hội CCB huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp hội viên nắm rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào. Từ đó phát huy, khơi dậy nội lực, kêu gọi cán bộ, hội viên tự nguyện đóng góp mỗi người từ 10.000 đến 50.000 đồng xây dựng Quỹ đồng đội. Đồng thời phát động các phong trào “Cần, kiệm vì đồng đội”, “Trồng rau, nuôi gà và tiết kiệm” ở các chi hội để gây quỹ. Nhờ vậy, sau gần 9 năm triển khai, đến nay đã xây tặng nhà đồng đội cho 28 cán bộ, hội viên khó khăn và  giúp sửa chữa nhà cho 24 hội viên với tổng số tiền trên 890 triệu đồng. Hội viên còn đóng góp ngày công, vật liệu giúp làm nhà đồng đội. Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pak chia sẻ: "Phong trào xây dựng nhà đồng đội không chỉ nhận được sự hưởng ứng từ tấm lòng của các nhà hảo tâm mà còn được hội viên đồng lòng thực hiện. Không ít hội viên sau khi được hỗ trợ làm nhà, đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đó chính là điều thôi thúc chúng tôi cùng gắng sức làm tốt hơn nữa công việc của mình. Mỗi căn nhà được hoàn thành còn là niềm vui của cả một tập thể, là sự ghi nhận về những đóng góp âm thầm và nghĩa tình đồng đội". Bằng hoạt động nghĩa tình của mình, Hội CCB huyện Krông Pak đã góp phần biến ước mơ có một căn nhà vững chắc, ấm cúng của nhiều cán bộ, hội viên nghèo thành hiện thực. Chẳng hạn như gia đình các CCB: Khầu A Thái (xã Ea Phê), Lê Văn Diệu (thị trấn Phước An), Bùi Xuân Cát (xã Ea Kuăng), Y Hri Niê (xã Krông Buk), Lương Văn Long (xã Vụ Bổn), Phạm Văn Giới (xã Ea Kly)…

Tuy nhiên, Ban Chấp hành Hội CCB huyện Krông Pak vẫn còn trăn trở vì nhiều gia đình hội viên đang phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện Hội sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh, nhân rộng cách làm này để có thể làm được nhiều hơn nữa những căn nhà đồng đội cho các hội viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn.

Xóa buôn “trắng” đảng viên, hội viên CCB

Cách đây hơn 10 năm, 3 buôn Wiao A, Wiao B và buôn U (thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) chỉ có 1 chi bộ ghép với 3 đảng viên. Lúc ấy, đời sống của người dân rất khó khăn, hộ đói, nghèo chiếm 50%, nhiều tập tục lạc hậu vẫn duy trì. Xác định phải xây dựng chi bộ Đảng vững mạnh, trong đó có vai trò nòng cốt của CCB, Đảng bộ thị trấn Krông Năng đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho CCB Đinh Văn Ruyến – một thương binh hạng 4/4, nguyên cán bộ tăng cường của tỉnh Thái Bình cho Dak Lak, nguyên Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3 về làm Bí thư Chi bộ của 3 buôn nói trên. Nhằm nâng cao vai trò của CCB trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, trước tiên ông Ruyến cử đảng viên có năng lực trực tiếp xây dựng chi hội CCB của 3 buôn, đến nay đã có 42 hội viên làm chỗ dựa quan trọng cho chi bộ, ban tự quản buôn và làm nòng cốt xây dựng các đoàn thể. Các chi hội CCB đã vận động những người đủ sức khỏe, có uy tín tích cực tham gia xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong buôn, tham gia tổ hòa giải, truyền đạt kinh nghiệm giúp chi đoàn đoàn kết, tập hợp thanh thiếu niên cùng tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường. Khi chi hội CCB vững mạnh, ông Ruyến tập trung xây dựng chi bộ Đảng, trong đó chú trọng hội viên CCB người dân tộc thiểu số. Với cách làm gần dân, sát dân, chi bộ đã phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực tạo nguồn phát triển Đảng. Nhờ vậy đến năm 2007, từ chi bộ ghép ban đầu đã tách ra thành lập 3 chi bộ Đảng của 3 buôn. Riêng chi bộ buôn Wiao A do ông Ruyến làm Bí thư hiện có 17 đảng viên, trong đó có 14 đảng viên người dân tộc thiểu số tại chỗ, 5 đảng viên là hội viên CCB. Không chỉ tạo nguồn, bổ sung cho thị trấn và huyện 4 cán bộ hiện giữ trọng trách cốt cán trong hệ thống chính trị, chi bộ còn cùng ban tự quản, các đoàn thể trong buôn tuyên truyền, vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 18%, trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Bên cạnh đó, chi bộ cũng chú trọng công tác duy trì, phát triển bản sắc văn hóa truyền thống, từ 8 nghệ nhân ban đầu, nay đã đào tạo, phát triển 20 nghệ nhân trẻ vào đội cồng chiêng, đồng thời thành lập đội văn nghệ, thể thao phục vụ các lễ hội của người dân địa phương. 

Đời sống của người dân các buôn đã đổi thay, một số luật tục lạc hậu được đổi mới phù hợp với quy định của pháp luật, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định… kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các đảng viên, hội viên CCB nơi đây.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc