Multimedia Đọc Báo in

Sạch ngay từ... bếp mỗi nhà!

09:43, 08/06/2014
Vừa qua, tôi có chuyến công tác đến một xã thuộc diện xã điểm trong xây dựng nông thôn mới của một huyện. Hỏi lãnh đạo xã về tình hình xây dựng nông thôn mới tại địa phương thì được biết dù đã rất nỗ lực nhưng khả năng hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2015 là rất mơ hồ khi vẫn còn nhiều tiêu chí chưa thể hoàn thành.
 
Vị lãnh đạo băn khoăn kể về một số tiêu chí chưa đạt được, trong số đó có tiêu chí về môi trường. Băn khoăn của vị lãnh đạo xã bắt nguồn từ việc nguồn kinh phí đang vô cùng hạn hẹp, nhưng phải chia nhỏ ra để thực hiện cùng lúc nhiều công việc, phục vụ cho nhiều tiêu chí khác nhau trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nghe chuyện tôi chợt nhớ đến buổi làm việc của nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Cố vấn Ban Chỉ đạo Chương trình Xây dựng nông thôn mới Trung ương Lê Huy Ngọ tại Dak Lak, tôi rất tâm đắc khi ông nói về vấn đề này. Theo ông Lê Huy Ngọ, xây dựng nông thôn mới là cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó nhân dân đóng vai trò quan trọng. Chẳng hạn với tiêu chí về môi trường, mỗi người dân phải tự ý thức được việc giữ gìn vệ sinh ngay từ gia đình mình. Ông nói: “Muốn nông thôn sạch sẽ thì ngay từ mỗi căn bếp, mỗi khu vườn, mỗi khoảng sân, lối đi của mỗi nhà phải thật sạch đã. Từng nhà sạch giúp từng khu dân cư sạch, rồi từng thôn mới sạch và rồi cả xã sẽ sạch”.

Với quan điểm ấy có thể thấy, thực hiện tiêu chí về môi trường không phải là quá khó. Muốn đạt được tiêu chí này không phải cứ có tiền, có đầu tư phương tiện mà còn phải bắt nguồn từ ý thức của mỗi người dân, từ tư duy thực hiện của mỗi người lãnh đạo. Vậy nên nói để hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, hãy làm sạch ngay từ bếp của mỗi nhà là vì vậy…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc