Multimedia Đọc Báo in

Tình nguyện vì cộng đồng: Hoạt động mang nhiều ý nghĩa của giới trẻ

10:37, 06/06/2014
Trong thời gian vừa qua, hoạt động tình nguyện trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội và đông đảo người dân.
 
Các bạn trẻ không chỉ thể hiện bản lĩnh, sự sáng tạo, nhiệt huyết mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội, sẵn sàng bỏ qua những thú vui cá nhân để tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Nhiều câu lạc bộ, đội công tác xã hội được thành lập với những tiêu chí, cách thức tổ chức, phương thức hoạt động khác nhau nhưng cùng chung một mục đích vì cộng đồng. Trong số đó có thể nhắc đến các tổ chức như: Câu lạc bộ Hành trình đỏ Dak Lak, Đội Công tác xã hội tỉnh, Đội Công tác xã hội huyện Ea Súp, Đội Công tác xã hội huyện Cư M’gar, Câu lạc bộ Khát vọng xanh huyện Krông Ana…

Câu lạc bộ Hành trình đỏ Dak Lak được thành lập từ đầu tháng  6-2013, thu hút được hơn 200 đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia. Tuy mới được thành lập nhưng Câu lạc bộ Hành trình đỏ tỉnh đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người dân với những chương trình, hoạt động thiết thực như: Chương trình “Em vẽ ước mơ”; “Hè của bé”; đồng hành cùng Câu lạc bộ Khát vọng xanh huyện Krông Ana tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện và Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh); tham gia chương trình ngày hội hiến máu “Tình người Tây Nguyên”; chương trình “Vui hội trăng rằm – Chia sẻ yêu thương”; chương trình gây quỹ “Mỗi bông hoa – Một tấm lòng”; Ngày Hội hiến máu – “Giọt hồng Tây Nguyên”… Bên cạnh đó, nhóm Ngân hàng máu sống -  Hành trình đỏ Dak Lak đã kịp thời tham gia hỗ trợ cho 10 ca cấp cứu với 23 đơn vị máu, 1 đơn vị tiểu cầu, 1 đơn vị huyết tương và hỗ trợ 4 đợt cho máu trong thời gian khan hiếm máu vào dịp hè tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với 87 đơn vị. Câu lạc bộ đã phần nào làm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện và  qua đó tuyên truyền về căn bệnh Thalassemia.

Với những tấm lòng nhân ái và sự nỗ lực hết mình, Đội Công tác xã hội của tuổi trẻ huyện Ea Súp, một tổ chức hoạt động tình nguyện - từ thiện với mục đích giúp đỡ trẻ em lang thang, khuyết tật và những người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trên địa bàn huyện Ea Súp. Đội Công tác xã hội được thành lập với chức năng: dạy văn hóa, tổ chức vui chơi cho trẻ em mồ côi, lang thang, trẻ khuyết tật nhằm nâng cao kiến thức xã hội; khuyến khích các em tăng cường khả năng độc lập để không trở thành gánh nặng của gia đình - xã hội, góp phần đẩy mạnh sự quan tâm, loại bỏ dần thái độ phân biệt đối xử của cộng đồng đối với người khuyết tật; hướng nghiệp và hỗ trợ việc học nghề cho trẻ để các em có một nghề tự nuôi sống mình, đóng góp vào các hoạt động của cộng đồng và trở thành một bộ phận của phát triển xã hội; trao đổi thông tin và lôi cuốn sự quan tâm của xã hội nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các em hòa nhập cộng đồng; hợp tác với các câu lạc bộ, đội, nhóm tổ chức tình nguyện trong và ngoài tỉnh, với các ban, ngành địa phương trên cơ sở hỗ trợ các hoạt động vì sự tiến bộ chung. Ngoài hoạt động chính, Đội Công tác xã hội huyện Ea Súp cũng tổ chức, tạo ra những sân chơi văn nghệ, thể thao... trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, rèn kỹ năng sống và tạo nếp sống lành mạnh. Cùng với đó là các hoạt động cụ thể như: Hành trình “Vì một xã hội không ma túy”; ra quân Chiến dịch “Vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết huyện Ea Súp năm 2013”; chương trình bán báo gây quỹ và vận động các nhà hảo tâm, đồng thời phối hợp với Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã Ia R’vê, Ya Lốp tổ chức chương trình trao quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện đón Tết… Mặc dù Đội mới thành lập nhưng đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa, gắn kết các hội viên, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện, tạo hiệu ứng tốt trong dư luận thanh niên và người dân tại địa phương.

Cùng với các hoạt động mạnh mẽ của phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện Cư M’gar, Đội Công tác xã hội huyện cũng đang phát triển mạnh mẽ với số lượng thành viên lên tới 260 thành viên chính thức và đây là lực lượng có đóng góp quan trọng cho các hoạt động, các chương trình của Huyện Đoàn. Từ khi thành lập đến nay, Đội đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: hiến máu tình nguyện, tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đội còn phối hợp với tổ chức Đoàn các xã, thị trấn thực hiện các công trình thanh niên như: làm đường giao thông, nạo vét kênh mương, bê tông hóa sân bóng chuyền… thông qua các hoạt động gây quỹ như: hái cà phê, bán bút bi, gói quà cho công ty Ajinomoto, vận động các thành viên thu gom quần áo, dụng cụ học tập, đồ chơi, sách vở…

Có thể nhận thấy rằng, hiện nay nhiều bạn trẻ đang dần ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội và hoạt động tình nguyện là ngôi nhà chung tạo nên sự gắn kết giữa các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với mục tiêu của “Năm Thanh niên tình nguyện 2014”, tuổi trẻ tỉnh Dak Lak đang cố gắng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.

Nguyễn Mai


Ý kiến bạn đọc