Multimedia Đọc Báo in

Về việc đăng ký, sử dụng xe máy điện

09:41, 08/06/2014
Bắt đầu từ ngày 1-6-2014, Thông tư 15 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành về đăng ký xe có hiệu lực. Trong Thông tư 15 có quy định xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự cũng phải đăng ký biển số theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
 
Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta hiện có nhiều phụ huynh đang cho con em sử dụng loại phương tiện này băn khoăn trong việc phân biệt xe máy điện và xe đạp điện khác nhau như thế nào? Điều kiện và thủ tục để được đăng ký gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 3 khoản 18 Luật Giao thông đường bộ, xe máy điện được coi là phương tiện giao thông cơ giới. Xe máy điện khác xe đạp điện là không có pê-đan (giò đạp), do vậy khi hết điện thì không thể đạp pê-đan cho xe chạy như xe đạp điện. Xe máy điện là phương tiện có vận tốc và động cơ lớn hơn xe đạp điện, trong đó tốc độ của xe máy điện được phép lưu thông đến 50km/h, công suất động cơ trên 250W. Xe máy điện được coi như xe máy, bởi nó đáp ứng quy chuẩn áp dụng chung như xe máy.

Về thủ tục và điều kiện đăng ký, tại Khoản 3 Điều 3 của Thông tư 15 quy định: Địa điểm đăng ký là phòng CSGT tỉnh, công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc địa bàn người làm đăng ký đang cư trú. Hồ sơ đăng ký xe gồm: Giấy khai đăng ký xe; giấy tờ của chủ xe; giấy tờ của xe. Trong đó, giấy tờ quan trọng nhất với xe mới là hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính. Cũng theo quy định tại Thông tư 15: Ô tô điện, xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1-7-2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.Với những trường hợp mua sau thời điểm 1-7-2009 bắt buộc phải có giấy tờ hợp lệ theo quy định thì mới được cơ quan công an cấp đăng ký.

Như vậy, sau 1-6- 2014, người điều khiển xe máy điện vi phạm các quy định về đăng ký biển số sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-1-2014). Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 17 quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, với mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: - Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định; - Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Điều quan trọng các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý nhắc nhở con em mình khi sử dụng các phương tiện xe máy, xe máy điện là: Cần phải đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn, đúng chất lượng. Vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản yêu cầu Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố siết chặt việc quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm. Theo đó, từ ngày 15-6-2014, người tham gia giao thông sử dụng các loại mũ không phải mũ bảo hiểm sẽ bị phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm. Trong đợt cao điểm này, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, cấm lưu hành các loại mũ không phải mũ bảo hiểm (mũ thời trang, không đủ 3 bộ phận như quy định của mũ bảo hiểm); kiểm soát, xử lý nghiêm người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm; đội mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Trà Sương


Ý kiến bạn đọc