Multimedia Đọc Báo in

Hàng trăm hộ dân xã Cư Êwi vẫn đang "khát" điện

07:31, 12/06/2017

Xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) hiện có 1.872 hộ với 8.446 nhân khẩu. Là một xã nghèo, đời sống nhân dân còn khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn. Trong tổng số 10 thôn, buôn thì có hơn phân nửa vẫn đang “khát” điện.

Hệ thống điện trên địa bàn xã Cư Êwi hiện có 9 trạm biến áp, 20,5 km đường dây trung thế, 56,4 km đường dây hạ thế, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Tuy nhiên, thực trạng đáng lo ngại là ở nhiều thôn, buôn hệ thống công tơ, dây dẫn và cột đỡ sau công tơ do người dân tự câu kéo nên không bảo đảm an toàn, thường xuyên quá tải vào những giờ cao điểm.

 Đường  dây điện  sà, võng  gần mặt đất  ở thôn 3,  xã Cư Êwi.
Đường dây điện sà, võng gần mặt đất ở thôn 3, xã Cư Êwi.

Theo phản ánh của người dân, do chưa được đầu tư điện lưới nên họ phải đóng tiền để mua vật tư rồi thuê ngành điện kéo điện từ đường dây chính vào các thôn, còn từ cột điện vào nhà thì tự kéo theo dạng “câu đuôi”. Người sử dụng điện “câu đuôi” phải chịu giá cao, từ 3.000-4.000 đồng/kW nhưng điện luôn chập chờn, dẫn tới hư hỏng các thiết bị dùng bằng điện. Thêm vào đó, hệ thống dây điện nhiều nơi võng xuống gần sát đất, nhiều trụ được làm bằng cây gỗ tạp… là nguyên nhân của một số vụ tai nạn điện xảy ra trong thời gian gần đây.

 

Tình trạng người dân sử dụng điện “câu đuôi” không bảo đảm an toàn đã diễn ra lâu nay. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri người dân và chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị đến các cơ quan liên quan nhưng vẫn chưa được giải quyết” – 

 
 
Ông Vũ Thanh Hưng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cư Kuin.

Ông Hoàng Văn Hùng (thôn 3) cho biết, hơn 17 năm qua, gia đình ông phải sử dụng nguồn điện không bảo đảm, sử dụng điện ít nhưng phải trả tiền nhiều do hao tải đường dây. Tiếng là có điện, nhưng thực chất giờ cao điểm thì quạt không quay, cơm nấu không chín và bóng điện không sáng. Vào mùa khô hạn, hầu hết người dân đều phải thuê máy phát điện để bơm nước tưới cho cây trồng khiến chi phí đội lên cao. Sau thời gian dài kiến nghị đến các cơ quan, ban ngành, năm 2016 phía điện lực đã tiến hành chôn trụ điện, nhưng không hiểu vì lí do gì đã dừng lại tới nay.

Còn anh Hoàng Văn Định, người dân thôn 3 vẫn chưa hết buồn bã khi nhắc đến sự cố điện cách đây 2 năm. Cũng bởi vì hệ thống điện xuống cấp, dây điện bị rò rỉ nên một con trâu đang thời kỳ sinh sản trị giá hàng chục triệu đồng của anh đã bị giật chết. “Gia cảnh khó khăn, có con trâu khởi nghiệp làm vốn thì lại bị điện giật chết. May mà hôm ấy tôi thả cho trâu tự kiếm ăn, nếu để cho các cháu nhỏ đi chăn như hằng ngày thì hậu quả thật khó lường”- anh Định nhớ lại.

Ông Vũ Thanh Hưng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Cư Kuin cho biết, hằng năm, UBND huyện đều tổ chức khảo sát và thống kê để đánh giá hiện trạng thực hiện tiêu chí điện nông thôn mới và khối lượng cần đầu tư, cải tạo, nâng cấp mở rộng hệ thống lưới điện trên địa bàn theo từng giai đoạn để phối hợp với ngành điện có biện pháp xử lý. Toàn huyện hiện có 8 xã, 113 thôn, buôn nhưng đến nay mới chỉ có các xã Ea Tiêu, Dray Bhăng, Hòa Hiệp đã đạt yêu cầu về kỹ thuật, mức độ an toàn cho các hộ sử dụng điện. Riêng xã Cư Êwi có 1.698 hộ thì có 19 hộ chưa có điện và hàng trăm hộ dân đang sử dụng nguồn điện chưa bảo đảm kỹ thuật và an toàn tập trung chủ yếu tại các thôn 1A, 1B, 2, 3, 4, 5.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc