Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn "Thứ bảy tình nguyện"

15:22, 28/11/2017

Thời gian qua, các hoạt động trong chương trình "Ngày thứ bảy tình nguyện" của tuổi trẻ tỉnh nhà ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng khắp, khẳng định được vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với cuộc sống cộng đồng.

Định kỳ hằng quý, vào ngày thứ bảy, trên các tuyến đường tại phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ra quân làm sạch, chỉnh trang đô thị. Thường xuyên tham gia các hoạt động do Đoàn phường phát động, bạn Nguyễn Thanh Thảo chia sẻ: “Với chúng tôi, Ngày thứ bảy tình nguyện là dịp để tuổi trẻ thể hiện tinh thần xung kích, tổ chức những hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân, tạo mỹ quan, môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Đoàn viên thanh niên Sở Y tế tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana.
Đoàn viên thanh niên Sở Y tế tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana.

Ngoài triển khai các hoạt động thường xuyên tại cơ sở, để góp phần nâng cao ý thức của ĐVTN về bảo vệ môi trường, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường. Chỉ trong 1 ngày thứ bảy, hơn 1.000 ĐVTN trên địa bàn đã đồng loạt ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trái phép tại một số tuyến đường chính, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải làm sạch hành lang giao thông và tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Trong chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện” do Cụm thi đua số 4 Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tổ chức tại xã biên giới Ia Lốp (huyện Ea Súp), hơn 20 y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có mặt rất sớm để phục vụ nhu cầu khám bệnh của bà con. Chỉ trong 1 buổi sáng, đoàn đã khám bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho hơn 200 người. Ngoài ra, đoàn còn tặng 8 suất học bổng và 11 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; bàn giao công trình thanh niên sân bóng chuyền trị giá 20 triệu đồng cho xã Ia Lốp.

Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho người dân xã Ia Lốp.
Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho người dân xã Ia Lốp.

Với Liên Chi đoàn Đoàn cơ sở Sở Y tế thì Ngày thứ 7 tình nguyện ý nghĩa nhất trong năm 2017 có lẽ là việc tổ chức Chương trình "Truyền thông kiến thức về phòng chống dịch bệnh cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số". Gác lại những bộn bề công việc, tại buôn Ê Căm, buôn Rung và buôn Trấp (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana), 30 đoàn viên thanh niên của các Chi đoàn (Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Da liễu, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Trung tâm Phòng chống Sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng tỉnh) đã đến từng hộ gia đình, phát hơn 2.000 tờ rơi truyền thông hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường… Anh Phạm Hải Trung, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Đoàn cơ sở Sở Y tế nhằm nâng cao nhận thức và tầm quan trọng về phòng chống dịch bệnh cho người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa. Hy vọng, hoạt động ý nghĩa, thiết thực này của Đoàn thanh niên sẽ góp phần phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng”.

Hăng hái đi đầu trong thực hiện các hoạt động thiện nguyện, “Ngày thứ bảy tình nguyện” không chỉ đem đến nhiều công trình, phần việc thiết thực cho cộng đồng, mà qua đó còn góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích cho ĐVTN.

Thông qua hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, từ năm 2012-2017, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức 6.440 đợt ra quân bảo vệ môi trường thu hút 700.000 lượt ĐVTN tham gia; thành lập các đội thanh niên tình nguyện xung kích trong các hoạt động phòng, chống, giảm nhẹ và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu…


Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.