Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm tháo gỡ vướng mắc của Dự án Cấp nước sinh hoạt TP. Buôn Ma Thuột

08:51, 26/05/2018

Nhiều năm qua, người dân TP. Buôn Ma Thuột phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, đặc biệt trong mùa khô. Để giải quyết “bài toán” thiếu nước, Công ty Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk đã triển khai thêm một dự án cấp nước mới, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2018. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang phải tạm dừng do người dân cản trở việc thi công đường ống.

Dự án cấp nước cho TP. Buôn Ma Thuột và ba địa phương là thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar), thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng) và trung tâm huyện Buôn Đôn có tổng vốn đầu tư hơn 685 tỷ đồng (30,79 triệu USD), trong đó vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 24,59 triệu USD, còn lại vốn đối ứng của Công ty Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk. Dự án gồm các hạng mục: lắp đặt đường ống dẫn nước thô; xây dựng nhà máy xử lý nguồn nước lấy từ sông Sêrêpốk tại xã Ea Na (huyện Krông Ana) với công suất 35.000 m3/ngày đêm. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 11-2017 và dự kiến hoàn thành đi vào hoạt động vào cuối năm 2018.

Khu vực bể chứa, bể lọc của Dự án cấp nước cho đô thị Buôn Ma Thuột và các huyện Ea Kar, Krông Năng, Buôn Đôn đang gấp rút được hoàn thiện.
Khu vực bể chứa, bể lọc của Dự án cấp nước cho đô thị Buôn Ma Thuột và các huyện Ea Kar, Krông Năng, Buôn Đôn đang gấp rút được hoàn thiện.

Tuy nhiên, dự án này hiện có nguy cơ bị chậm tiến độ do từ nhiều tháng nay, việc thi công đường ống dẫn nước từ sông Sêrêpốk về trạm xử lý nước ở xã Ea Na (huyện Krông Ana) phải tạm dừng, một số hộ dân không cho nhà thầu thi công qua phần đất trước mặt của gia đình. Các hộ dân cho rằng việc thi công ống dẫn nước thô có thể làm nứt tường nhà, đổ hàng rào bê tông và yêu cầu nhà thầu cần bồi thường trước để khi xảy ra sự cố có kinh phí để sửa chữa.

Phó Giám đốc Công ty Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk Nguyễn Khắc Dần cho biết, việc thi công đường ống nước theo phê duyệt dọc hành lang Tỉnh lộ 2, một số tuyến đường liên thôn qua xã Ea Na (huyện Krông Ana) cơ bản ít ảnh hưởng đến cây cối, hoa màu, cơ sở hạ tầng của người dân; đơn vị cũng cam kết hoàn trả mặt bằng đúng chất lượng, hiện trạng ban đầu, hỗ trợ đền bù cây cối, hoa màu đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Tuy nhiên, tại xã Ea Na vẫn có 11 hộ dân không bị ảnh hưởng bởi Dự án nhưng vẫn yêu cầu đơn vị đền bù với giá 500.000 đồng/m2 đất (chiều ngang), cá biệt có hộ đòi đền bù đến 30 triệu đồng.

Việc thi công hệ thống ống dẫn nước đang bị ngưng trệ.
Việc thi công hệ thống ống dẫn nước đang bị ngưng trệ.

Bà H’Duyên Ksơr, Chủ tịch UBND xã Ea Na khẳng định, việc thi công đường ống nước Dự án cấp nước cho đô thị Buôn Ma Thuột và các huyện Ea Kar, Krông Năng, Buôn Đôn qua xã Ea Na theo chủ trương của tỉnh là không có đền bù, mà chỉ hỗ trợ đối với các hộ dân bị ảnh hưởng khi Dự án đi qua. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền cho người dân biết, đa số các hộ dân đều đồng thuận; một số hộ dân ở thôn Tân Thắng, Tân Lập và dọc theo Tỉnh lộ 2 không bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng vẫn yêu cầu chủ đầu tư phải đền bù là không có cơ sở. UBND xã đang phối hợp với các đoàn thể của xã tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Dự án thi công.

Được biết, hiện hệ thống cấp nước cho TP. Buôn Ma Thuột do Công ty Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk quản lý có tổng công suất thiết kế 57.000 m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho gần 64.000 hộ dân của thành phố. Những năm gần đây, mực nước ngầm đã sụt giảm nghiêm trọng nên công suất cấp nước của đơn vị chỉ còn khoảng 37.000 m3/ngày đêm, giảm đến 20.000 m3. Ông Nguyễn Khắc Dần, Phó Giám đốc Công ty Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk khẳng định, sau khi hoàn thành Dự án cấp nước 35.000 m3/ngày đêm nói trên sẽ giải quyết cơ bản tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở TP. Buôn Ma Thuột.

                                        Võ Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.