Multimedia Đọc Báo in

Người dân phường Ea Tam thiếu nước sinh hoạt và sống chung với đường điện thiếu an toàn

09:18, 24/05/2018

Điện và nước sạch là những nhu cầu thiết yếu của người dân, đặc biệt là người dân đô thị, thế nhưng nhiều hộ dân ở tổ dân phố (TDP) 5 và 6, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn đang phải sống trong cảnh thiếu nước sạch và đường điện không an toàn.

Ông Đinh Thế Pho ở nhóm liên gia 2, TDP 5 bức xúc: “Sau nhiều lần kiến nghị về vấn đề thiếu nước sạch, vào khoảng giữa năm 2016, chúng tôi phấn khởi khi thấy đường ống nước được kéo đến từng hộ gia đình. Tuy nhiên từ thời điểm kéo ống đến nay đã hơn 2 năm mà nước sạch vẫn chưa thấy về. Người dân trong khu vực vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng không bảo đảm vệ sinh. Đặc biệt là khi mùa mưa về, nước giếng nhuộm màu đỏ ngầu, nhiều gia đình phải đầu tư hệ thống lọc nước hoặc đi xin nước từ nơi khác”.

Tương tự, ở khu vực đường Nguyễn Trường Tộ thuộc TDP 6, người dân cũng rất bức xúc khi phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh. Bà L.T.T., một người dân sống ở đây than vãn: “Nhà chúng tôi ở khá gần nghĩa địa, lại là nơi có địa hình thấp nên nước ở các nơi đều đổ về. Ai cũng biết dùng nước giếng là không hợp vệ sinh nhưng “ngóng” nước máy mỏi cổ chẳng thấy đâu thì cũng phải dùng nước giếng chứ không còn cách nào khác”.

Cột điện bằng sắt đã gỉ sét có nguy cơ gây nguy hiểm cho người dân.
Cột điện bằng sắt đã gỉ sét có nguy cơ gây nguy hiểm cho người dân.

Cũng theo phản ánh của nhiều hộ dân ở nhóm liên gia 2 và 7, TDP 5, không chỉ thiếu nước sạch mà hệ thống đường điện đi qua địa bàn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Cột điện bằng sắt được Nông trường Ea Kao thi công từ những năm 1990 đến nay đã gỉ sét, chân trụ đã hư hỏng nhưng ngành điện vẫn tiếp tục sử dụng mà không thay bằng trụ bê tông. Người dân trong vùng đã nhiều lần kiến nghị lên ban tự quản TDP và lãnh đạo phường trong các dịp tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Không chỉ vấn đề nước sạch và điện, thời gian gần đây, tại khu vực đầu hẻm 174, đường Y Wang thuộc TDP 5 xuất hiện một đống rác và xà bần lớn nhưng không có đơn vị nào chịu trách nhiệm dọn dẹp khiến mất mỹ quan đường phố và ô nhiễm môi trường trầm trọng. Ông Nguyễn Xuân Thịnh ở số nhà 176, đường Y Wang kêu trời: “Ngay cả xác động vật chết một số hộ dân cũng mang ra đầu hẻm 174 tấp đống khiến không khí ô nhiễm nghiêm trọng, không ai có thể thở nổi mỗi khi mùi hôi bốc lên...”.

Theo ông Bùi Minh Giang, Tổ trưởng TDP 5, hiện trên địa bàn TDP có gần 300 hộ đang phải sử dụng nguồn nước giếng chưa hợp vệ sinh. Vào mùa mưa nước từ các nơi đổ về khiến nước giếng rất đục, người dân không thể sử dụng được, đặc biệt là các hộ dân ở nhóm liên gia 2, 4, 11 và 12. Còn đối với đường điện kéo bằng cột sắt đã gỉ sét ở nhóm liên gia 2 và 7 còn khoảng 500 m, tương ứng với 10 cột. Mỗi khi mùa mưa tới các hộ dân ở đây luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì sấm chớp.

Bãi rác bốc mùi hôi thối và lấn ra đường Y Wang.
Bãi rác bốc mùi hôi thối và lấn ra đường Y Wang.

Mang những bức xúc của người dân đến UBND phường Ea Tam, chúng tôi được ông Phạm Tân, Chủ tịch UBND phường xác nhận là đã nhận được phản ánh của người dân về việc thiếu nước sạch. Phường cũng đã có văn bản kiến nghị lên Công ty Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk. Tuy nhiên do phía Công ty chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân nên đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa được sử dụng nước máy. Đối với đống rác gây ô nhiễm môi trường tại hẻm 174, đường Y Wang, UBND đã chỉ đạo cho lực lượng bảo vệ TDP canh gác, nhắc nhở, cảnh cáo những ai đến vứt rác ở đây. “Riêng vấn đề cột điện thiếu an toàn, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi văn bản lên Công ty Điện lực phía Nam để đề xuất hướng giải quyết, bảo đảm cuộc sống cho người dân”, ông Phạm Tân nói.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.